Thứ Sáu, 28/09/2018 15:01

Điều gì sẽ xảy ra nếu ông Trump giáng cho Trung Quốc thêm đòn thuế?

Cho đến nay, các sản phẩm công nghệ tiêu dùng chủ chốt hầu hết đã “thoát” được sức nóng của cuộc chiến thương mại đang diễn ra. Tuy nhiên, nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện thực hóa lời đe dọa áp thuế quan lên toàn bộ các mặt hàng nhập khẩu Trung Quốc vào nước Mỹ, thì điều đó có thể tác động nặng nề đến lĩnh vực này, các chuyên gia cho biết.

Rajiv Biswas, chuyên gia kinh tế châu Á - Thái Bình Dương của IHS Markit, cho rằng các sản phẩm như điện thoại di động, đồng hồ thông minh và các thiết bị đeo khác có thể bị nhắm đến vào vòng tiếp theo, trong khi chuyên gia kinh tế Raymond Yeun của ANZ Greater China lại nói rằng điện thoại di động cũng như các mặt hàng tiêu dùng khác sẽ là “nạn nhân”.

"Nếu chính quyền Mỹ áp đặt đợt thuế thứ ba lên 267 tỷ USD hàng xuất khẩu của Trung Quốc, thì điều này sẽ làm tăng đáng kể các cú sốc kinh tế cho những nhà xuất khẩu Trung Quốc", Biswas nói với CNBC trong một email.

Hồi đầu tháng này, Apple cho biết thuế quan có thể ảnh hưởng đến Apple Watch và AirPods cũng như các bộ điều hợp và bộ sạc cho một loạt sản phẩm. Tuy vậy, theo danh sách các mức thuế mới nhất bắt đầu có hiệu lực trong tuần này, chúng đã được “tha” cho đến nay.

Xe hơi là một lĩnh vực khác có thể tiếp tục bị nhắm đến, Carol Liao, một nhà kinh tế cấp cao của J.P. Morgan nêu quan điểm.

Theo ANZ, các mặt hàng chủ chốt bị đe dọa bao gồm hàng tiêu dùng – hiện chiếm 45% kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ - và xe hơi, hiện chiếm 4%.

Theo Biswas, đợt thuế quan tiếp theo có thể sẽ ảnh hưởng đến các công ty đa quốc gia lớn đang sản xuất hàng hóa ở Trung Quốc để xuất khẩu, cũng như những doanh nghiệp vừa và nhỏ của Trung Quốc vốn là một phần của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Các nhà sản xuất xe hơi đang cảm nhận được sức nóng, khi ông Trump đã đánh thuế 25% đối với xe hơi do Trung Quốc sản xuất, trong tháng 7. Ford đã loại bỏ kế hoạch bán mẫu xe crossover Focus Active mới do Trung Quốc sản xuất tại Mỹ, trong khi Volvo đã chuyển việc sản xuất dòng xe crossover XC60 từ Trung Quốc sang Thụy Điển, General Motors thì đã cố gắng tìm kiếm một sự miễn thuế dành cho mẫu xe hình Buick Envision, cũng được sản xuất tại Trung Quốc, của họ.

Chính quyền của ông Trump đã đánh thuế 10% lên lượng sản phẩm trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc trong tuần này, và có thể sẽ tăng lên 25% vào ngày 01/01/2019. Đáp lại, Trung Quốc cho biết sẽ áp thuế trị giá khoảng 60 tỷ USD lên các mặt hàng nhập khẩu của Mỹ.

Trước đó, ông Trump nói rằng bất kỳ hành động trả đũa nào từ Trung Quốc sẽ khiến Washington "ngay lập tức theo đuổi giai đoạn 3, đó là áp thuế nhập khẩu khoảng 267 tỷ USD lên các mặt hàng nhập khẩu bổ sung”.

Trung Quốc bị hạn chế về số lượng thuế trả đũa mà họ có thể áp dụng, đơn giản là vì họ hiện không nhập khẩu nhiều hàng hóa của Mỹ như Mỹ đã làm với các sản phẩm họ. Trong năm 2017, nền kinh tế lớn nhất châu Á chỉ nhập 129.9 tỷ USD từ Mỹ, so với 505.5 tỷ USD thu được từ xuất khẩu.

Trước những động thái của tuần này, Mỹ và Trung Quốc đã áp thuế quan trị giá 50 tỷ USD lên hàng hóa của nhau.

Công việc sẽ bị mất

Theo một báo cáo gần đây của J.P Morgan, mặc dù tác động kinh tế đối với Trung Quốc vẫn có thể quản lý được nếu Mỹ áp thuế quan lên tất cả hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng kết quả có thể là tỷ lệ thất nghiệp sẽ gia tăng.

Ngân hàng này ước tính Trung Quốc có thể mất tới 3 triệu việc làm nếu không có bất kỳ biện pháp đối phó nào với đợt thuế quan tiếp theo. J.P. Morgan cho biết số lượng việc bị mất đi có thể giảm xuống còn 700,000 nếu nước này áp mức thuế trả đũa - và giả định rằng Nhân dân tệ mất giá 5%.

Biswas bổ sung: "Vì các tập đoàn đa quốc gia điều chỉnh lại chuỗi cung ứng của họ dành cho hàng xuất khẩu sang thị trường Mỹ qua các trung tâm sản xuất ngoài Trung Quốc, nên những doanh nghiệp nhỏ và vừa của Trung Quốc sẽ phải đối mặt với các đơn đặt hàng sản xuất mới bị giảm xuống và mất việc làm".

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Kinh tế Đức đối mặt với nguy cơ giảm tốc trong hai năm liên tiếp (28/09/2018)

>   Nối gót Fed, NHTW Indonesia nâng lãi suất lần năm trong 4 tháng qua (27/09/2018)

>   NHTW Philippines nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản (27/09/2018)

>   Chủ tịch Fed lạc quan về kinh tế Mỹ (27/09/2018)

>   Ông Trump tố Trung Quốc muốn can thiệp bầu cử Quốc hội Mỹ (27/09/2018)

>   Donald Trump “nổi đóa” vì Fed nâng lãi suất (27/09/2018)

>   Đúng như dự báo, Fed nâng lãi suất lần ba trong năm 2018 (27/09/2018)

>   Trung Quốc không còn là mỏ vàng với Apple, Coca-Cola, Starbucks (26/09/2018)

>   HSBC: Kinh tế Trung Quốc sẽ vượt Mỹ vào năm 2030? (26/09/2018)

>   Vì sao giới siêu giàu đang quay lưng với các quỹ đầu cơ? (26/09/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật