Thứ Năm, 27/09/2018 13:38

Chủ tịch Fed lạc quan về kinh tế Mỹ

Mười năm sau đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007-2008, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell, nhận thấy nền kinh tế Mỹ có khả năng tăng trưởng mà không cần tới sự trợ giúp từ chính sách tiền tệ.

Tỷ lệ thất nghiệp thấp và lạm phát ổn định. Các điều kiện tài chính làm vui lòng những người đang theo dõi và không quá đáng lo ngại. Và trong bối cảnh ấy, các nhà hoạch định chính sách tiền tệ đang nâng lãi suất một cách từ từ.

Vào sáng ngày thứ Năm (27/09) giờ Việt Nam, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định nâng lãi suất lần thứ ba trong năm 2018, đồng thời nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ trong năm nay và năm tới, và đưa ra “đường đi nước bước” của Fed cho tới năm 2021.

Cụ thể, sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) đã quyết định nâng lãi suất thêm 0.25% lên mức 2-2.25%. Động thái này đánh dấu lần nâng lãi suất thứ tám kể từ khi FOMC bắt đầu nâng lãi suất vào tháng 12/2015.

Trong một cuộc họp báo sau tuyên bố chính sách, vị Chủ tịch Fed cho biết, lộ trình nâng lãi suất trong tương lai là khá rõ ràng.

“Đây là một khoảnh khắc cực kỳ tươi sáng”, ông Powell nhận xét về nền kinh tế Mỹ trong cuộc họp báo. Ông khen ngợi giá trị của các đợt nâng lãi suất từ từ – qua đó cho phép Fed quan sát các động thái chính sách của họ sẽ diễn ra như thế nào.

“Những gì chúng tôi sẽ làm là đặt câu hỏi tại mỗi cuộc họp là: Liệu chính sách tiền tệ có giúp đạt được mục tiêu của chúng tôi hay không”, ông Powell cho hay.

Động thái nâng lãi suất của Fed khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump cảm thấy bực bội. Chỉ vài giờ sau cuộc họp báo của ông Powell, Donald Trump cho biết, ông không vui về việc Fed cứ nâng lãi suất, đồng thời gọi mình là “một người thích lãi suất thấp”.

Trong số 16 quan chức Fed, 12 quan chức dự báo Fed sẽ nâng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay, dựa trên dự báo hàng quý của họ. Các quan chức cũng đưa ra dự báo nâng lãi suất trong năm tới, trong đó nhiều khả năng sẽ nâng lãi suất 3 lần.

Về phần ông Powell, “thông điệp chính mà ông ấy muốn truyền tải là mọi thứ sẽ diễn ra theo kế hoạch”, James Kahn, Giảng viên Kinh tế của Đại học Yeshiva ở New York và từng là quan chức tại Fed khu vực New York, cho hay.

Niềm tin vào các đợt nâng lãi suất trong ngắn hạn xuất phát từ một nền kinh tế đang trong trạng thái tốt. Tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3.9%, thấp hơn nhiều so với mức 4.5% – mức mà Fed cho là bền vững trong dài hạn. Lạm phát lên bằng mức mục tiêu 2% của Fed trong tháng 7/2018 (đã loại trừ giá nhiên liệu và thực phẩm), mặc dù các chuyên gia kinh tế cho rằng lạm phát sẽ lùi về mức 1.9% sau khi số liệu tháng 8/2018 được công bố vào ngày thứ Sáu (28/09).

Ông Powell có vẻ như không lo ngại về đà tăng nhanh chóng của lạm phát, thừa nhận trong cuộc họp báo rằng dự báo của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cho thấy một nền kinh tế có tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn mức dài hạn và lạm phát gần mức mục tiêu 2%.

“Đây là dựa trên những gì chúng tôi hiểu về cách thức quy trình lạm phát hoạt động hiện nay”, ông Powell nhận định.

Trong bối cảnh thị trường việc làm tăng trưởng mạnh và lạm phát gần mục tiêu, Fed đã dần dần loại bỏ chính sách tiền tệ thích ứng.

Các đợt nâng lãi suất diễn ra mỗi quý một lần trong năm nay, và các thị trường đang theo dõi sát sao để xem liệu điều này có tiếp diễn tới năm 2019 hay không.

Dự báo lạc quan về nền kinh tế Mỹ

Trong các dự báo mới nhất, các quan chức FOMC ước tính, GDP Mỹ tăng trưởng 3.1% trong năm nay, cao hơn mức dự báo 2.8% hồi tháng 6/2018.

Ngoài ra, ước tính tăng trưởng trong năm 2018 cũng điều chỉnh tăng 0.1% lên 2.5%. Trong khi đó, ước tính cho năm 2020 vẫn giữ nguyên ở mức 2%.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Ông Trump tố Trung Quốc muốn can thiệp bầu cử Quốc hội Mỹ (27/09/2018)

>   Donald Trump “nổi đóa” vì Fed nâng lãi suất (27/09/2018)

>   Đúng như dự báo, Fed nâng lãi suất lần ba trong năm 2018 (27/09/2018)

>   Trung Quốc không còn là mỏ vàng với Apple, Coca-Cola, Starbucks (26/09/2018)

>   HSBC: Kinh tế Trung Quốc sẽ vượt Mỹ vào năm 2030? (26/09/2018)

>   Vì sao giới siêu giàu đang quay lưng với các quỹ đầu cơ? (26/09/2018)

>   Ông Trump khẳng định “nước Mỹ trên hết” trong phát biểu ở Liên hiệp quốc (26/09/2018)

>   Chưa cần chiến tranh thương mại, kinh tế Trung Quốc đã rạn nứt (25/09/2018)

>   Truyền thông Trung Quốc: “Không ai có thể hạ gục chúng tôi” (25/09/2018)

>   Mâu thuẫn với Zuckerberg, đồng sáng lập Instagram rời Facebook (25/09/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật