Thứ Ba, 25/09/2018 16:50

Truyền thông Trung Quốc: “Không ai có thể hạ gục chúng tôi”

Các phương tiện truyền thông quốc gia của Trung Quốc vừa đưa ra quan điểm đầy tự tin trong các ấn phẩm công bố vào ngày thứ Hai (24/09), đồng thời cảnh báo rằng, các áp lực thương mại từ phía Mỹ không chỉ làm căng thẳng mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia mà còn gây ra tác động tiêu cực tới nền kinh tế Mỹ và cả thị trường toàn cầu.

Trước đó, trong ngày thứ Hai (24/09), Mỹ và Trung Quốc đã chính thức kích hoạt hàng rào thuế quan mới lên hàng hóa của nhau, qua đó leo thang căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới. Cụ thể, Mỹ áp thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và mức thuế sẽ tăng lên 25% vào đầu năm 2019 nếu tình hình căng thẳng không được giải quyết ổn thỏa. Về phần mình, Trung Quốc áp thuế lên 5,207 hàng hóa Mỹ có tổng trị giá là 60 tỷ USD, với mức thuế là 5% hoặc 10%. Trước đó, Mỹ và Trung Quốc đã áp hàng rào thuế quan lên 50 tỷ USD hàng hóa của nhau.

Trong các ấn phẩm ngày thứ Hai (24/09), các tờ báo – do Chính phủ kiểm soát – như Global Times và China Daily – nhanh chóng khẳng định rằng, Bắc Kinh vẫn giữ tâm thế bình tĩnh và ngay thẳng trước các áp lực thương mại của Washington.

Nếu Mỹ tiếp tục sử dụng áp lực thương mại như là một chiến thuật thương lượng chống lại Bắc Kinh thì điều này sẽ gây hại đến nền kinh tế của hai bên và tác động có khả năng lan truyền ra cả nền kinh tế toàn cầu, trích từ một ấn phẩm của China Daily trong ngày thứ Hai (24/09).

“Các động thái thương mại đơn phương của Mỹ không chỉ gây thiệt hại tới các hoạt động thương mại bình thường giữa Mỹ và Trung Quốc, mà còn tác động tới tăng trưởng kinh tế toàn cầu”, tờ China Daily ghi nhận. “Vì vậy, nếu chính quyền Donald Trump tiếp tục theo đuổi lập trường đơn phương và bảo hộ thương mại, cũng như từ chối tôn trọng những tiêu chuẩn cơ bản của việc tôn trọng và tham vẫn lẫn nhau, thì sẽ rất khó để hai bên đạt được bước tiến lớn trong các cuộc đàm phán thương mại tương lai”.

Ấn phẩm này còn cho biết, Trung Quốc vẫn chân thành trong các nỗ lực của mình để đạt được một thỏa thuận thương mại công bằng, trái ngược với hành động “bắt nạt thương mại” của Mỹ.

Các ấn phẩm khác nhấn mạnh tới các tác động tới mối quan hệ Mỹ-Trung trước những lời cáo buộc từ phía Mỹ về các hành vi kinh doanh và pháp lý không công bằng của Trung Quốc.

Trong một ấn phẩm khác, tờ China Daily khẳng định rằng các lời cáo buộc của Mỹ về việc Trung Quốc đánh cắp và buộc chuyển giao sở hữu trí tuệ cũng như các hành vi thương mại khác có thể làm mối quan hệ giữa hai quốc gia trở nên căng thẳng hơn.

Nếu các biện pháp thương mại của Mỹ về Trung Quốc là để đạt được lợi thế tại bàn đàm phán thì có khả năng khiến các cuộc đàm phán khó diễn ra, nếu không muốn nói là hoàn toàn bất khả thi, trích từ ấn phẩm này.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Mâu thuẫn với Zuckerberg, đồng sáng lập Instagram rời Facebook (25/09/2018)

>   Cố vấn Thương mại Nhà Trắng: Việc tiến tới thỏa thuận với Trung Quốc sẽ khó khăn hơn rất nhiều (25/09/2018)

>   Thỏa thuận Mỹ-Hàn mới thổi bùng hy vọng Mỹ tiến tới thỏa thuận NAFTA (25/09/2018)

>   Trung Quốc: Sẽ không đàm phán thương mại khi ông Trump cứ đe dọa áp thêm thuế (24/09/2018)

>   Mỹ chính thức áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc (24/09/2018)

>   Mỹ và Trung Quốc chuẩn bị kích hoạt hàng rào thuế quan mới (24/09/2018)

>   Ngành hàng không có thể sắp đón vụ sáp nhập khổng lồ giữa Emirates và Etihad (23/09/2018)

>   Số vụ tin tặc tấn công email về giao dịch bất động sản tăng tới 1.110% (23/09/2018)

>   Amazon 'chiến đấu' với Walmart tại Ấn Độ như thế nào? (22/09/2018)

>   Việt Nam chịu ảnh hưởng gì từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung (22/09/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật