Thứ Hai, 13/08/2018 10:29

Đồ hàng hiệu bỗng trở nên rẻ hơn rất nhiều ở Thổ Nhĩ Kỳ

Như các bạn đã biết, điều gì cũng có hai mặt của nó. Trong khi hơn 80 triệu người Thổ Nhĩ Kỳ trở nên nghèo hơn rất nhiều vì đà lao dốc không phanh của đồng Lira, thì những người nước ngoài lại hưởng lợi vì họ dùng ngoại tệ.

Người nước ngoài đang xếp hàng mua sắm tại một số cửa hàng bán lẻ đắt đỏ nhất thế giới – có thể kể đến là Louis Vuitton, Chanel và Hermes – tại trung tâm mua sắm Istinye Park Mall ở Istanbul, một khu phức hợp mua sắm vô cùng đắt đỏ. Bỗng dưng, hàng hóa ở Thổ Nhĩ Kỳ trở nên rẻ hơn rất nhiều đối với những người may mắn có sở hữu ngoại tệ.

“Thổ Nhĩ Kỳ hiện là nơi mua sắm rẻ nhất trên thế giới”, Orhan (22 tuổi), là người đang đứng giữ chỗ cho một cặp đôi người Trung Quốc (hiện đang mua sắm ở những nơi khác) ở bên ngoài cửa hàng Louis Vuitton.

Ở cửa hàng Chanel, phần thưởng cho việc chờ 30 phút ở bên ngoài có thể là chiếc túi ““Classic Chanel Camera Case Bag” với giá 18,500 Lira (chỉ tương đương 2,877 USD), coi như được giảm 25% so với mức giá 3,700 USD trên các trang web trực tuyến của Chanel châu Âu.

Bên trong cửa hàng, các khách hàng đang hỏi giá của các món hàng, với những chiếc iPhone trên tay để chuyển đổi từ Lira thành Euro và USD tại mức tỷ giá hối đoái mới nhất. Rất khó để bắt kịp: Trong vòng 3 tuần qua, đồng Lira đã mất 27% so với đồng USD, và chỉ tính riêng tuần trước thì đồng tiền này đã mất 21%.

Hầu như tất cả những vị khách xếp hàng bên ngoài đều là khách du lịch từ Ả-rập và châu Á, chỉ có một phần nhỏ là châu Âu. Chẳng thấy bóng dáng của người Thổ Nhĩ Kỳ đâu cả.

“Chúng tôi có lương bằng USD và mua đồ bằng đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ”, Carson (35 tuổi), một người Trung Quốc đang làm việc trong lĩnh vực viễn thông ở Istanbul, chia sẻ. Ông từ chối cung cấp tên đầy đủ khi đang trao đổi với các phóng viên bên ngoài Louis Vuitton. “Đối với các công ty trong dài hạn, nó không tốt, và đối với người địa phương, nó cũng không tốt. Họ đang bị tác động bởi đà giảm của đồng Lira”.

Nhưng biết đâu trong cái rủi có cái may.

“Thông thường, mọi người cũng mua đồ gì đó cho bạn bè của mình”, ông cho hay.

Đồng Lira có lúc giảm vượt ngưỡng 7.23 đổi 1 USD vào đầu ngày thứ Hai (13/08), nhưng sau đó đã giảm bớt đà lao dốc, sau khi Cơ quan Quản lý và Giám sát Ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ (BRSA) nhảy vào để giới hạn các giao dịch hoán đổi dựa trên đồng Lira. Bộ trưởng Ngân khố và Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ, Berat Albayrak, cho biết, họ sẽ công bố các bước đi để xoa dịu thị trường trong ngày thứ Hai (13/08), tờ Hurriyet ghi nhận.

 

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Thổ Nhĩ Kỳ công bố kế hoạch khẩn cấp chống khủng hoảng tài chính (13/08/2018)

>   Đồng Lira tiếp tục rơi khi Thổ Nhĩ Kỳ dấn sâu vào khủng hoảng (13/08/2018)

>   NHTW Trung Quốc tuyên bố sẽ không dùng Nhân dân tệ trong cuộc chiến thương mại với Mỹ (12/08/2018)

>   Giới ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ họp khẩn để đánh giá tác động từ cú sốc tiền tệ (11/08/2018)

>   Đà Nẵng nan giải giành lại sân Chi Lăng (11/08/2018)

>   Ông Trump dọa áp thuế xe hơi từ Canada (11/08/2018)

>   Rắc rối ở Thổ Nhĩ Kỳ làm chao đảo thị trường toàn cầu (11/08/2018)

>   Ông Trump tăng thuế quan lên nhôm và thép nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ, đồng Lira rớt gần 20% (10/08/2018)

>   Lao dốc 13%, đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ xuống thấp kỷ lục (10/08/2018)

>   Tàu chở đậu tương Mỹ vật vờ ngoài khơi Trung Quốc (09/08/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật