Thứ Ba, 14/08/2018 09:56

Argentina nâng lãi suất thêm 5% để “cứu” đồng Peso

Argentina đã thực hiện các động thái khẩn cấp để ổn định đồng nội tệ khi xuất hiện làn sóng bán tháo ở thị trường mới nổi vì khủng hoảng của Thổ Nhĩ Kỳ. Cụ thể, họ đã nâng lãi suất (vốn đã ở mức cao nhất trên thế giới) thêm 5% và thông báo sẽ bán ra 500 triệu USD để hỗ trợ đồng Peso.

Các nhà hoạch định chính sách Argentina đã nâng lãi suất chuẩn lên mức kỷ lục 45% và cam kết sẽ giữ mốc này cho đến ít nhất là tháng 10/2018. NHTW này còn cho biết, họ dự định loại bỏ 1 ngàn tỷ Peso (tương ứng 33.2 tỷ USD) trái phiếu ngắn hạn (short-term notes) vào tháng 12/2018 trong một nỗ lực nhằm hạn chế mức biến động của đồng Peso. Được biết, đồng tiền này thường biến động rất mạnh mỗi khi ký phiếu này được chuyển đổi. Ngoài ra, họ cũng thay đổi hệ thống đấu giá đồng USD để khiến các trader khó dự báo hơn.

Những động thái của Argentina hoàn toàn trái ngược với những gì đang diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ. Trong đó, chính quyền Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan, đã đánh mất niềm tin của nhà đầu tư vì từ chối nâng lãi suất khi khủng hoảng xảy ra.

Trong khi Argentina cũng đang đối mặt với một số vấn đề kinh tế tương tự (lạm phát tăng nhanh, thâm hụt ngân sách và tài khoản vãng lai), thì quốc gia này đang phản ứng bằng các biện pháp chính thống do các cố vấn từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) khuyến nghị. Hôm thứ Hai (13/08), các quan chức Chính phủ đã giảm dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2018 xuống 0%, vì các tác động từ cuộc khủng hoảng tại Thổ Nhĩ Kỳ. Phần lớn chuyên gia kinh tế dự báo sẽ có một cuộc suy thoái diễn ra trong năm nay.

“NHTW Argentina đang thể hiện sự quyết tâm ngăn chặn tình trạng quá tải của đồng nội tệ và lạm phát”, Alberto Ramos, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Mỹ Latinh tại Goldman Sachs, cho hay. “Một cú sốc từ bên ngoài đã giáng một đòn nặng nề lên đồng Peso và họ đang phản ứng theo cách truyền thống – những gì bạn cần là nâng lãi suất và hy vọng sẽ có khả năng ổn định đồng nội tệ bằng động thái này”.

Trong ngày thứ Hai (13/08), đồng Peso vượt ngưỡng 30 đổi 1 USD lần đầu tiên trong lịch sử, trước khi hồi phục trở lại. Đồng tiền này giảm 2.3% xuống 29.93 đổi 1 USD, sau khi giảm tới 3.6%.

Đây là đợt nâng lãi suất bất ngờ thứ 4 của NHTW Argentina trong năm nay, khi các quan chức cố gắng chống trả lại đà bán tháo của đồng Peso khi xuất hiện lo ngại rằng lạm phát đang tụt khỏi tầm kiểm soát và Chính phủ chưa thực hiện đủ các động thái để vực dậy nền kinh tế. Đồng Peso của Argentina đã tụt dốc 38% trong năm nay và lợi suất trái phiếu của họ đã vượt ngưỡng 10%.

Thế nhưng, đà bán tháo gần đây nhất của đồng Peso (giảm hơn 6% trong vòng 2 ngày qua) xuất phát từ nỗi lo về tác động lan truyền của cuộc khủng hoảng Thổ Nhĩ Kỳ. Argentina được cho là nằm trong số những nền kinh tế dễ bị tổn thương nhất.

“Họ buộc phải làm điều gì đó để đối phó với sự lan truyền này”, Siobhan Morden, Trưởng Bộ phận tài sản có thu nhập cố định tại Nomura Holdings, cho hay. “Bạn buộc phải làm những gì có thể để tối thiểu hóa tác động lan truyền về tài chính tới nền kinh tế thực”.

Trong tháng 6/2018, IMF đã chính thức thông qua gói viện trợ trị giá 50 tỷ USD nhằm hỗ trợ Argentina ứng phó với tình trạng lạm phát, thâm hụt ngân sách và đồng nội tệ suy yếu. Theo đó, Argentina sẽ nhận khoản tiền đợt 1 trị giá 15 tỷ USD trong chương trình viện trợ, trong đó một nửa số tiền này sẽ được sử dụng để hỗ trợ ngân sách. Theo trang web IMF, số tiền 35 tỷ USD còn lại sẽ được ban điều hành IMF xem xét từng quý trước khi giải ngân cho Argentina.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Các đồng tiền của thị trường mới nổi “cắm đầu” vì khủng hoảng ở Thổ Nhĩ Kỳ (14/08/2018)

>   Mỹ “đút túi” hơn 1.4 tỷ USD từ hàng rào thuế quan thép và nhôm (14/08/2018)

>   Vì đâu Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào khủng hoảng? (13/08/2018)

>   Khủng hoảng tài chính Thổ Nhĩ Kỳ nguy hiểm cỡ nào? (13/08/2018)

>   Trung Quốc đề xuất cấm tạo nền tảng cho vay trực tuyến mới (13/08/2018)

>   Đồ hàng hiệu bỗng trở nên rẻ hơn rất nhiều ở Thổ Nhĩ Kỳ (13/08/2018)

>   Thổ Nhĩ Kỳ công bố kế hoạch khẩn cấp chống khủng hoảng tài chính (13/08/2018)

>   Đồng Lira tiếp tục rơi khi Thổ Nhĩ Kỳ dấn sâu vào khủng hoảng (13/08/2018)

>   NHTW Trung Quốc tuyên bố sẽ không dùng Nhân dân tệ trong cuộc chiến thương mại với Mỹ (12/08/2018)

>   Giới ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ họp khẩn để đánh giá tác động từ cú sốc tiền tệ (11/08/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật