Ấn Độ sẽ trở thành động lực chính để thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu?
Ấn Độ có thể vượt mặt Trung Quốc để trở thành nguồn động lực lớn nhất thúc đẩy nhu cầu dầu toàn cầu vào năm 2024, theo dự báo từ công ty nghiên cứu và tư vấn, Wood Mackenzie.
Nhu cầu dầu của Ấn Độ có khả năng tăng thêm 3.5 tỷ thùng/ngày trong giai đoạn 2017-2035, qua đó sẽ đóng góp 1/3 vào tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu. Tầng lớp trung lưu ngày càng tăng của Ấn Độ sẽ là yếu tố then chốt, cũng như nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân nước này, theo Wood Mackenzie.
Mặt khác, Trung Quốc (hiện đang là quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ hai trên thế giới) có thể cần ít dầu hơn trong thời gian tới. Trong năm 2017, Trung Quốc đã vượt mặt Mỹ để trở thành quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất trên thế giới, nhưng tăng trưởng nhu cầu dầu của nước này có thể suy giảm trong giai đoạn 2024-2035, Sushant Gupta, Giám đốc Nghiên cứu Wood Mackenzie, cho hay.
Điều này là do hai xu thế: Nguồn năng lượng thay thế như điện và khí thiên nhiên đang làm giảm nhu cầu xăng và dầu diesel. Bên cạnh đó, một hệ thống vận tải hàng hóa hiệu quả hơn cũng làm giảm nhu cầu dầu, Gupta nhận định.
Về phần Ấn Độ, khi nhu cầu dầu gia tăng, tình trạng thiếu hụt dầu đã gần xảy ra. Quốc gia này chỉ được kỳ vọng công suất lọc dầu tăng thêm 400,000 thùng/ngày cho tới năm 2023 – chẳng là bao nhiêu so với mức tăng trưởng nhu cầu, Wood Mackenzie lên tiếng cảnh báo.
“Chúng tôi nghĩ, trường hợp có khả năng xảy ra nhất là Ấn Độ sẽ cần công suất lọc dầu gia tăng thêm 3.2-4.7 triệu thùng/ngày cho tới năm 2035 để có thể duy trì đủ nhiên liệu vận tải. Vì vậy, chúng tôi đang nói về một công suất tương lai gấp 1.7-2 lần so với hiện tịa. Đây rõ ràng là một yêu cầu khó nhằn, trừ khi các nhà máy lọc dầu trong nước có thể cam kết bổ sung công suất theo kế hoạch của họ”, Gupta cho biết.
Khi sản phẩm lọc dầu của Ấn Độ vẫn nghiêng nhiều về dầu diesel, Wood Mackenzie nói thêm, Ấn Độ cần bắt đầu tập trung vào việc gia tăng lượng xăng. Tuy nhiên, khi dài hạn có khả năng xuất hiện tình trạng dư xăng toàn cầu, Ấn Độ có thể cân nhắc nhập khẩu nguồn nhiên liệu này, Wood Mackenzie đề xuất.
Giảm bớt độ phụ thuộc vào dầu
Vận mệnh của Ấn Độ từ lâu đã gắn liền với giá dầu, vì họ là quốc gia nhập khẩu dầu ròng, và đà tăng của giá dầu bắt đầu tác động tới nền kinh tế nước này. Kết quả là, đồng Rupee có thể tiếp tục suy giảm, tài khoản vãng lai và thâm hụt thương mại có khả năng nới rộng thêm và cuối cùng là có thể ảnh hưởng tới tăng trưởng.
Trong dài hạn, Ấn Độ có thể chuyển sang sử dụng điện cho các phương tiện như xe hơi, xe tải và xe đa dụng (utility vehicles), Gupta cho hay.
“Tuy nhiên, sự sẵn lòng trên thị trường còn thấp, và các chính sách còn chưa rõ ràng”, ông nói.
Vũ Hạo (Theo CNBC)
FiLi
|