Thứ Sáu, 06/07/2018 09:22

Shanghai và Hang Seng giảm nhẹ chờ tin từ Mỹ và Trung Quốc

Thị trường chứng khoán châu Á rơi vào trạng thái trái chiều trong phiên giao dịch cuối tuần, sau đà tăng của Phố Wall trong đêm qua. Trong khi đó, nhà đầu tư đang chờ đợi diễn biến mới về thương mại, cụ thể là hàng rào thuế quan từ Mỹ và Trung Quốc dự kiến có hiệu lực vào ngày 06/07.

Tính tới lúc 9h25 ngày thứ Sáu (06/07 – giờ Việt Nam), chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc lùi nhẹ 8.46 điểm (tương ứng 0.31%), còn chỉ số Hang Seng của Hồng Kông hạ 39 điểm (tương ứng 0.14%).

Diễn biến trên thị trường chứng khoán châu Á vào lúc 9h25
Nguồn: CNBC

Trong khi đó, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 201.91 điểm (tương ứng 0.94%) sau 3 phiên suy giảm liên tiếp. Nhóm cổ phiếu sản xuất xe hơi tăng 1.37% khi các công ty sản xuất xe hơi lớn đều khởi sắc, trong đó, cổ phiếu Toyota Motor tiến 1.75%. Nhóm cổ phiếu vận chuyển và ngân hàng cũng leo dốc. Chỉ số Topix vọt hơn 1%.

Trên thị trường Hàn Quốc, chỉ số Kospi tiến 4.14 điểm (tương ứng 0.18%), còn chỉ số ASX của Australia tiến 32.6 điểm (tương ứng 0.52%).

Hồi hộp chờ tin áp thuế

Hiện nay, thị trường đang dõi mắt theo sát diễn biến về thương mại. Từ lúc 12h01 ngày thứ Sáu (06/07) ở Washington, các quan chức Hải quan Mỹ sẽ bắt đầu thu thuế nhập khẩu 25% từ các hàng hóa Trung Quốc, từ máy cày ruộng cho tới thiết bị bán dẫn và phụ tùng máy bay. Đây là lần đầu tiên Mỹ áp thuế quan trực tiếp vào hàng hóa Trung Quốc, sau nhiều tháng ông Trump cáo buộc Bắc Kinh đánh cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ và thổi phồng khoản thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc một cách không công bằng.

Trước đó, Trung Quốc cũng đưa ra hàng rào thuế quan lên 34 tỷ USD hàng hóa Mỹ, và cũng dự kiến triển khai vào ngày thứ Sáu (06/07).

Hàng rào thuế quan áp lên hàng hóa Trung Quốc sẽ được triển khai sau giữa đêm, ông Trump nói với các phóng viên trên chiếc Không Lực Một (Air Force One) khi đang trên đường đến Montana trong ngày thứ Năm (06/07). Ngoài ra, ông Trump nói, thêm một hàng rào thuế quan 16 tỷ USD có thể diễn ra trong vòng 2 tuần. Đáng chú ý hơn, vị Tổng thống Mỹ cho rằng mức tổng giá trị áp thuế có thể đạt tới mức 550 tỷ USD, một con số vượt qua kim ngạch xuất khẩu hàng hóa hàng năm của Trung Quốc tới Mỹ.

Trong khi đó, Chính phủ Trung Quốc cho biết sẽ không “bắn phát súng đầu tiên” trong cuộc xung đột thương mại với Mỹ – vì chênh lệch múi giờ, Bắc Kinh chạy trước 12 tiếng so với Mỹ – vì vậy hàng rào thuế quan từ Trung Quốc chỉ có hiệu lực sau khi hàng rào thuế quan của Mỹ được triển khai, hãng tin Reuters ghi nhận.

Nỗi lo ngại về căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các đối tác thương mại, có cả Trung Quốc, đã “đè nặng” lên tâm lý nhà đầu tư ở châu Á trong vài phiên gần đây. Thị trường chứng khoán Trung Quốc “cắm đầu” trong vài tuần gần đây, bước vào thị trường con gấu (tức giảm ít nhất 20% so với mức đỉnh gần đó), khi nhà đầu tư lo ngại chiến tranh thương mại có thể ảnh hưởng tới khả năng kiểm soát nợ và duy trì tăng trưởng của Trung Quốc. Trong khi đó, chứng khoán Mỹ vẫn còn tăng hơn 2% trong năm nay, khi nhà đầu tư đang xem xét giữa mối đe dọa về thương mại và thành quả cao từ nền kinh tế Mỹ.

Các chỉ số chứng khoán chính trên Phố Wall đồng loạt tăng điểm trước ngày triển khai áp thuế (06/07), khi các báo cáo cho biết Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) có thể đồng ý trì hoãn áp thuế xe hơi đã thúc đẩy sự lạc quan của nhà đầu tư về quan hệ thương mại quốc tế.

Cũng đáng lưu ý, biên bản họp mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy, các quan chức tỏ ra lo lắng về việc để nền kinh tế Mỹ tăng quá nóng vì điều này có thể gây ra rắc rối và có khả năng dẫn tới suy thoái kinh tế trầm trọng. Các quan chức Fed cho hay NHTW nên tiếp tục nâng lãi suất Mỹ trong tình hình kinh tế Mỹ tăng nóng như hiện nay.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Dow Jones tăng gần 200 điểm khi căng thẳng thương mại Mỹ - Âu dịu bớt (06/07/2018)

>   Cổ phiếu Juventus vọt lên đỉnh 4 năm sau thông tin về vụ chuyển nhượng siêu sao Cristiano Ronaldo (05/07/2018)

>   Nhóm cổ phiếu xe hơi đẩy Dow Jones tăng hơn 150 điểm (05/07/2018)

>   Shanghai và Hang Seng giảm hơn 1% vì lo ngại về việc áp thuế quan vào ngày 06/07 (05/07/2018)

>   Nhiều nhà đầu tư chuyển sang săn hàng giá rẻ khi chứng khoán Malaysia bị bán tháo mạnh (05/07/2018)

>   Giá trị giao dịch tăng vọt lên đỉnh nhiều năm khi thị trường tràn ngập nỗi lo lắng (04/07/2018)

>   Hang Seng tiếp tục xu hướng giảm (04/07/2018)

>   Nhà đầu tư giá lên rời bỏ chứng khoán Hồng Kông trong tiếc nuối (04/07/2018)

>   Quỹ Kingsmead từ bỏ cổ phiếu Trung Quốc để đầu tư vào TTCK Việt Nam (04/07/2018)

>   Sắc đỏ vẫn chưa chịu buông tha chứng khoán châu Á (04/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật