Thứ Năm, 05/07/2018 09:46

Nhiều nhà đầu tư chuyển sang săn hàng giá rẻ khi chứng khoán Malaysia bị bán tháo mạnh

Kể từ khi ông Mahathir Mohamad đắc cử Thủ tướng Malaysia, 33 tỷ USD đã tháo chạy khỏi thị trường chứng khoán nước này và đẩy mức định giá xuống thấp. Trước tình hình này, quỹ đầu tư Nikko Asset Management đã chuyển sang đi săn hàng giá rẻ.

Một số cổ phiếu ngân hàng, tiêu dùng và y tế của Malaysia đã giảm xuống mức hấp dẫn, theo ông Kenneth Tang, Chuyên gia quản lý quỹ tại Nikko Asset Management – quỹ Nhật Bản quản lý 220 tỷ USD, cho hay.

“Các công ty mà chúng tôi luôn muốn sở hữu và có cảm giác như mức định giá là điều duy nhất thu hút chúng tôi”, ông Tang cho biết trong một cuộc phỏng vấn bằng điện thoại gần đây. “Đây là cơ hội tốt để đầu tư trở lại vào một số công ty tăng trưởng”.

Chiến thắng đầy bất ngờ của ông Mahathir trong cuộc bầu cử Thủ tướng Malaysia đã làm dấy lên lo ngại về chính sách tài khóa của nước này, cũng như khi đà tăng của đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ đã châm ngòi cho làn sóng bán tháo trên các thị trường mới nổi. Chiến thắng của ông Mahathir đã tung một “cú đấm kép” tới nhà đầu tư Malaysia. Chỉ số FTSE Bursa Malaysia KLCI Index lao dốc 9% kể từ khi ông nhậm chức Thủ tướng vào ngày 10/05/2018 và khối ngoại đã rút 1.8 tỷ USD ra khỏi thị trường này trong năm nay.

Nhóm cổ phiếu xây dựng đã rớt 27% kể từ cuộc bầu cử tháng 5/2018, khi chính quyền mới xem xét lại kế hoạch chi tiêu cho cơ sở hạ tầng. Nhà mạng điện thoại có liên kết với Chính phủ Telekom Malaysia Bhd. lao dốc tới 44%.

Tuy nhiên, cũng như Nikko Asset Management, những nhà đầu tư khác tin rằng thị trường đã giảm quá trớn. Jalil Rasheed, Giám đốc điều hành tại Invesco Asset Management, cho hay đây là thời điểm hợp lý để nhà đầu tư cân nhắc các cổ phiếu hưởng lợi từ nhu cầu nội địa.

“Chúng tôi là người mua cổ phiếu Malaysia hiện tại, khi có quá nhiều công ty chất lượng tốt được giao dịch ở mức định giá hấp dẫn”, ông Rasheed cho hay. “Có những công ty không có liên kết với Chính phủ, thay vào đó họ là những công ty phục vụ người tiêu dùng đại chúng”.

Ông Mahathir nhận định, các công ty tiêu dùng nằm trong số những công ty hưởng lợi nhiều nhất từ việc loại bỏ thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) từ ngày 01/06 và thay thế bằng thuế doanh số mới (dự kiến có hiệu lực vào tháng 9/2018). Nestle Malaysia Bhd. là cổ phiếu có thành quả cao nhất trong chỉ số chứng khoán chuẩn Malaysia kể từ cuộc bầu cử tháng 5/2018 với mức tăng vọt 43%, và chỉ số Bursa Malaysia Consumer Product chuẩn bị ghi nhận năm có thành quả tốt nhất kể từ năm 2010.

Theo quan điểm của Tushar Mohata, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Malaysia tại Nomura Holdings, các ngân hàng của Malaysia – vốn chiếm tỷ trọng 34% trong chỉ số chuẩn – là nhóm rõ ràng được hưởng lợi từ chính quyền mới. Public Bank Bhd. và Hong Leong Bank Bhd. là hai trong số những ngân hàng tập trung vào người tiêu dùng sẽ hưởng lợi từ đà tăng của nhu cầu trong nước, ông cho hay.

Dù vậy, trong bối cảnh chính quyền mới chuẩn bị giảm bớt nợ công và trấn áp tham nhũng, việc Malaysia có khả năng thực hiện cải cách đồng thời đạt được các mục tiêu tài khóa hay không là câu hỏi mà nhà đầu tư đang đặt ra. Chính sự bất ổn này đã khiến nhà đầu tư nước ngoài ngoảnh mặt với thị trường Malaysia.

“Tôi không biết liệu họ có sẵn sàng trao niềm tin cho chính quyền mới hay không”, Gerald Ambrose, Giám đốc điều hành của Aberdeen Standard Investments Malaysia và là người quản lý khoảng 3 tỷ USD cổ phiếu Malaysia, cho hay. “Có quá nhiều câu hỏi chưa được giải đáp”.

Hoài nghi vẫn còn

Về cuối tháng 6/2018, chi phí bảo đảm trái phiếu Malaysia trước tình trạng vỡ nợ đã tăng vọt và vượt qua cả Ấn Độ và Philippines. Bên cạnh việc gỡ bỏ thuế hàng hóa và dịch vụ, chính quyền mới còn tái trợ cấp nhiên liệu. Ngoài ra, Maybank Kim Eng Securities ước tính rằng Malaysia còn phải tốn nhiều nhất là 8.6 tỷ USD để trả nợ cho quỹ 1MDB trong giai đoạn 2019-2023.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Giá trị giao dịch tăng vọt lên đỉnh nhiều năm khi thị trường tràn ngập nỗi lo lắng (04/07/2018)

>   Hang Seng tiếp tục xu hướng giảm (04/07/2018)

>   Nhà đầu tư giá lên rời bỏ chứng khoán Hồng Kông trong tiếc nuối (04/07/2018)

>   Quỹ Kingsmead từ bỏ cổ phiếu Trung Quốc để đầu tư vào TTCK Việt Nam (04/07/2018)

>   Sắc đỏ vẫn chưa chịu buông tha chứng khoán châu Á (04/07/2018)

>   Mỹ cho phép ZTE tạm thời hoạt động trở lại, giá cổ phiếu vụt tăng (04/07/2018)

>   Đà sụt giảm của cổ phiếu Apple và Facebook khiến Phố Wall lùi bước (04/07/2018)

>   Shanghai lội ngược dòng thành công, Hang Seng vẫn còn giảm hơn 400 điểm (03/07/2018)

>   TTCK châu Á gượng dậy, Hang Seng chỉ còn giảm hơn 600 điểm (03/07/2018)

>   TTCK Philippines bị bán tháo 55 tỷ USD, nhà đầu tư trong nước nhận thấy cơ hội mua vào (03/07/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật