Thứ Hai, 11/06/2018 17:55

Xiaomi báo lỗ hơn 1 tỷ USD

Xiaomi công bố lỗ hơn 1 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm 2018, khi công ty sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc chuẩn bị thuyết phục nhà đầu tư tham gia thương vụ chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) lớn nhất kể từ năm 2014.

Xiaomi đã bắt đầu đo lường nhu cầu cho đợt IPO này với mục đích thúc đẩy mở rộng ra nước nhoài và cung cấp vốn cho quá trình phát triển thiết bị và dịch vụ truyền thông. Ngoài ra, họ cũng công bố bản cáo bạch đầu tiên cho đợt bán Chứng chỉ Tín thác Trung Quốc (CDR) ở Thượng Hải trong ngày thứ Hai (11/06), cho biết họ dự định sử dụng 40% lượng tiền thu về để gia tăng mức độ hiện diện trên toàn cầu. Xiaomi ghi nhận doanh thu là 34.4 tỷ Nhân dân tệ, và lỗ ròng 7 tỷ Nhân dân tệ (tương ứng 1.1 tỷ USD) trong quý 1/2018.

Đợt IPO của Xiaomi là một trong những đợt IPO được trông đợi nhất ở Hồng Kông trong nhiều năm qua, tận dụng các quy định mới với mục tiêu thu hút các công ty công nghệ lớn trở về Hồng Kông và Trung Quốc. Xiaomi – do ông Lei Jun dẫn dắt – được cho là muốn huy động khoảng 10 tỷ USD trong đợt IPO này. Nếu vậy thì đây sẽ là đợt bán cổ phiếu lần đầu lớn nhất trên thế giới kể từ đợt IPO của Alibaba ở Mỹ trong năm 2014. Ngoài ra, Xiaomi còn là công ty đầu tiên phát hành CDR.

“Trong năm 2018, Xiaomi dự tính thâm nhập hoặc củng cố vị thế ở thị trường Đông Nam Á và châu Âu”, Xiaomi cho biết trong bản cáo bạch, nhưng không đề cập tới mục tiêu huy động vốn. Xiaomi đã mở cửa hàng đầu tiên ở Paris trong tháng trước, và Phó Chủ tịch cấp cao, Wang Xiang, nhiều lần cho biết Công ty muốn bán điện thoại thông minh ở Mỹ và cạnh tranh với Apple.

Công ty có trụ sở ở Bắc Kinh này có doanh số đến từ các thiết bị nhà thông minh “béo bở” hơn và dịch vụ Internet tăng mạnh. Gần 31.8% doanh thu của Xiaomi trong 3 tháng đầu năm 2018 đến từ các sản phẩm như máy lọc không khí, xe scooter và các dịch vụ trực tuyến như các ứng dụng di động, theo hồ sơ nộp lên sở chứng khoán. Hai phân khúc này đóng góp tới 29% doanh số trong năm 2017.

Trong khi đó, doanh số của mảng kinh doanh lớn nhất – điện thoại thông minh – giảm xuống còn 67.5% trong quý 1/2018, thấp hơn so với mức hơn 70% trong năm 2017.

Xiaomi tồn tại qua khoảng thời gian đầy khó khăn trong năm 2016 và trở lại tăng trưởng vào năm 2017, nhờ cải tiến mô hình bán hàng và mở rộng sang Ấn Độ – nơi Xiaomi phải cạnh tranh với đối thủ lớn nhất là Samsung Electronics.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Fed vẫn có điều bất ngờ dành cho nhà đầu tư tại cuộc họp tháng 6? (11/06/2018)

>   Nền kinh tế thế giới bước vào tuần trọng đại nhất của năm 2018? (11/06/2018)

>   Malaysia ủng hộ chủ nghĩa bảo hộ? (11/06/2018)

>   Cơn sốt World Cup khiến tờ tiền này tăng giá 70% chỉ trong 1 tuần (11/06/2018)

>   Donald Trump đã tới Singapore trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều (10/06/2018)

>   Donald Trump đã chỉ đạo các quan chức Mỹ không xác nhận thông cáo cuối cùng của G7 (10/06/2018)

>   Donald Trump: Thương mại không nên có thuế quan, rào cản và trợ cấp (09/06/2018)

>   Chờ đợi gì từ cuộc họp của ba NHTW quyền lực nhất thế giới: Fed, ECB và BoJ (10/06/2018)

>   Các lãnh đạo cố gắng cứu vãn sự đồng thuận của nhóm G7 (09/06/2018)

>   NHTW Argentina không còn can thiệp, đồng Peso xuống thấp kỷ lục (09/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật