Chủ Nhật, 10/06/2018 14:05

Donald Trump đã chỉ đạo các quan chức Mỹ không xác nhận thông cáo cuối cùng của G7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ đạo các quan chức Mỹ không xác nhận vào thông cáo cuối cùng của nhóm G7 và cáo buộc Thủ tướng Canada, Justin Trudeau, vì đã không thành thực. Điều này làm gia tăng xung đột thương mại vốn đã sôi sục trong suốt cuộc họp G7 kéo dài 2 ngày.

Ông Trump – người đang trên máy bay tới Singapore – viết hai bài đăng trên mạng Twitter khoảng 2 giờ sau khi ông Trudeau phát biểu, cho biết Mỹ sẽ cân nhắc áp thuế lên lượng xe hơi đang đổ vào thị trường Mỹ.

Những nhận định của ông có thể làm suy yếu sức ảnh hưởng của nhóm G7 – vốn từ lâu đã được xem là một nhóm bảo vệ hệ thống nguyên tắc thương mại toàn cầu, đồng thời gây ra xung đột mới với đồng minh phía Bắc khi căng thẳng đè nặng lên nỗ lực tái thương lượng Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

“Dựa trên những tuyên bố sai sự thật của ông Justin tại cuộc họp báo và sự thật là Canada đang áp thuế mạnh lên các nông dân, người lao động và các công ty Mỹ của chúng ta, tôi đã chỉ đạo Đại diện Mỹ không xác nhận thông cáo cuối cùng khi chúng tôi cân nhắc áp thuế lên lượng xe hơi đổ vào thị trường Mỹ!”, ông Trump cho biết trên mạng xã hội Twitter vào tối ngày thứ Bảy (09/06).

Việc ông Trump nhắm tới lĩnh vực xe hơi chẳng có gì mới. Tháng trước, Donald Trump đã chỉ đạo Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Wilbur Ross, khởi động cuộc điều tra an ninh quốc gia vào hoạt động nhập khẩu xe hơi, xe tải và các phụ tùng xe – có khả năng áp thuế. Canada sẽ là một trong những quốc gia bị tác động mạnh nhất bởi động thái áp thuế lên xe hơi của Mỹ vì Canada là nước cung cấp xe tới Mỹ lớn thứ 2.

Cuộc điều tra nhằm vào xe hơi được xem là cách thức để Mỹ có được sức ảnh hưởng trong cuộc đàm phán hồi sinh NAFTA, bao gồm cả Mexico – vốn là nước xuất khẩu nhiều xe hơi nhất tới Mỹ.

Những nhận định của ông Trump trong ngày thứ Bảy (09/06) được đưa ra sau khi ông Trudeau – người chủ trì hội nghị thượng đỉnh G7 ở Canada – đã đặt kỳ vọng vào sự hợp tác giữa các nước. Tại cuộc họp báo cuối hội nghị, với vị trí chủ trì, ông Trudeau tuyên bố tất cả 7 quốc gia đã làm việc cật lực để hoàn tất tuyên bố chung.

Dù vậy, ông Trudeau cũng tường thuật lại cuộc thảo luận với Tổng thống Mỹ. Justin Trudeau cho biết ông đã nói với Donald Trump rằng hàng rào thuế quan thép và nhôm mà Mỹ đưa ra hồi tuần trước là “xúc phạm” và Canada sẽ tiến tới các biện pháp áp thuế đáp trả.

Theo ông Trudeau, Donald Trump cho biết việc trả đũa là một “sai lầm”.

Ông Trudeau nói thêm: “Canada lịch sự, chúng tôi có lý lẽ của mình, nhưng chúng tôi sẽ không bị bắt nạt”

Donald Trump đã rời hội nghị thượng đỉnh G7 sớm trong ngày thứ Bảy (09/06) trước khi hội nghị chính thức kết thúc để tới Singapore gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong Un, vào ngày 12/06/2018.

“Thủ tướng Canada, Justin Trudeau, hành động thật nhu mì và dịu dàng trong suốt hội nghị thương đỉnh G7 để rồi họp báo sau khi tôi rời đi, nói rằng ‘thuế quan của Mỹ mang tính xúc phạm’ và ông ấy ‘sẽ không bị bắt nạt’.Thật sự không trung thực và yếu ớt. Thuế quan của chúng tôi là để đáp trả lại mức thuế nhập khẩu 270% của ông ấy đối với sản phẩm sữa!”, ông Trump viết trên Twitter, đồng thời cho biết sẽ xem xét áp thuế đối với ôtô nhập khẩu vào Mỹ.

Ông Trump liên tục phàn nàn (ngay cả trong suốt hội nghị thượng đỉnh G7) về việc Canada bảo hộ ngành sữa, cho rằng hàng rào thuế quan 270% đang cản trở người nông dân Mỹ tiếp cận tới thị trường này.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Donald Trump: Thương mại không nên có thuế quan, rào cản và trợ cấp (09/06/2018)

>   Chờ đợi gì từ cuộc họp của ba NHTW quyền lực nhất thế giới: Fed, ECB và BoJ (10/06/2018)

>   Các lãnh đạo cố gắng cứu vãn sự đồng thuận của nhóm G7 (09/06/2018)

>   NHTW Argentina không còn can thiệp, đồng Peso xuống thấp kỷ lục (09/06/2018)

>   Dầu WTI giảm tuần thứ 3 liên tiếp (09/06/2018)

>   Vàng thế giới tăng nhẹ tuần qua bất chấp đà suy yếu trong phiên (09/06/2018)

>   Cặp vợ chồng Ấn Độ này đã lấy trộm 1.2 triệu USD từ Amazon bằng cách nào? (08/06/2018)

>   Ông Trump "nổi đóa" trước thềm cuộc họp G7 (08/06/2018)

>   Hệ quả của một đồng USD mạnh (08/06/2018)

>   Vàng thế giới quay đầu tăng lên cao nhất trong 1 tuần (08/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật