Thứ Sáu, 08/06/2018 14:50

Ông Trump "nổi đóa" trước thềm cuộc họp G7

Trong ngày thứ Năm (07/06), Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra nhận định cứng rắn về Canada và Pháp trước thềm hội nghị thượng đỉnh G7.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội Twitter, ông Trump cáo buộc các đồng minh Mỹ áp hàng rào thuế quan quá lớn và tạo ra những rào cản “phi tiền tệ”.

"Làm ơn nói với Thủ tướng Canada Trudeau và Tổng thống Pháp Macron rằng họ đang đánh thuế cao ngất ngưởng hàng Mỹ và tạo ra những hàng rào phi thuế quan. Thặng dư thương mại của EU với Mỹ là 151 tỷ USD, còn Canada thì khiến nông dân Mỹ không thể tiếp cận thị trường của họ", ông Trump viết trên Twitter.

Trước đó, Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, đã đe dọa loại trừ Mỹ ra khỏi tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh G7 mỗi năm.

Ông Macron tweet rằng: “Tổng thống Mỹ có lẽ không quan tâm tới việc bị cô lập nhưng chúng tôi cũng không hề bận tâm khi ký kết thỏa thuận giữa 6 quốc gia (trừ Mỹ) nếu cần thiết. Bởi vì 6 quốc gia này đại diện cho các giá trị, họ đại diện cho một thị trường kinh tế vốn có sức ảnh hưởng về lịch sử đằng sau nó và hơn hết là đại diện cho một lực lượng thực sự trên trường quốc tế hiện nay”.

Vào ngày thứ Sáu (08/06), ông Trump dự kiến tham gia vào hội nghị thượng đỉnh G7 hàng năm và gặp gỡ các nhà lãnh đạo từ Anh, Canada, Nhật Bản, Italy, Đức và Pháp. Diễn đàn giữa các nền kinh tế công nghiệp hóa này diễn ra ở Quebec (Canada) trong năm nay.

Lại nhắm đến Thủ tướng Canada

Cũng trong đêm ngày thứ Năm (07/06) ông Trump lại công kích vị Thủ tướng Canada, Justin Trudeau, về ngành sữa, cho rằng Canada đang “giết chết” nền nông nghiệp Mỹ.

"Thủ tướng Trudeau đang rất bực, đề cập tới mối quan hệ giữa Mỹ và Canada trong nhiều năm qua và những thứ khác… Nhưng ông ấy không hề nhắc đến sự thật là họ đánh thuế 300% đối với sữa Mỹ – gây tổn thương cho nông dân Mỹ, giết chết nền nông nghiệp Mỹ", ông Trump viết.

Canada mua 31% lượng sữa xuất khẩu và 5.3% lượng phô mai xuất khẩu của Mỹ trong năm 2016, dựa trên dữ liệu từ Cơ quan quan sát Sự phức tạp Kinh tế (OEC) của MIT.

Căng thẳng giữa Mỹ và nhiều đồng minh đã dâng lên khá cao sau khi ông Trump quyết định áp thuế nhập khẩu thép và nhôm lên Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU) vì lý do an ninh quốc gia trong tháng trước.

Trước lời nhận định đó, Thủ tướng Canada đáp rằng thật là khó chịu khi chính quyền Donald Trump cho rằng Canada gây ra mối đe dọa về an ninh cho Mỹ.

Ngoài ra, Canada cho biết sẽ áp thuế với quy mô tương tự hàng rào thuế quan của Mỹ. Các quốc gia khác cũng cam kết đưa ra các biện pháp đáp trả.

Ông Trump liên tục chỉ trích ông Justin Trudeau trên Twitter. Tuần trước, Donald Trump cho biết các chính sách thương mại của Canada đối xử với người nông dân Mỹ rất tệ trong thời gian rất dài.

Tổng thống Mỹ tweet rằng: “Canada đã đối xử nền nông nghiệp và người nông dân của chúng tôi rất tệ trong thời gian rất dài. Rất giới hạn về thương mại! Họ phải mở cửa thị trường và rút lại các rào cản thương mại! Họ ghi nhận thặng dư thương mại với Mỹ rất cao”.

Cuối tuần trước, các nhà lãnh đạo kinh tế hàng đầu đã nhờ Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, nhắn gửi lại nỗi lo lắng và thất vọng của họ vì quyết định áp thuế nhập khẩu lên thép và nhôm.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Hệ quả của một đồng USD mạnh (08/06/2018)

>   Vàng thế giới quay đầu tăng lên cao nhất trong 1 tuần (08/06/2018)

>   Dầu nhảy vọt hơn 2% trước lo ngại về nguồn cung tại Iran và Venezuela (08/06/2018)

>   Ấn Độ tăng lãi suất lần đầu tiên sau 4 năm (07/06/2018)

>   Fed sẽ tiếp tục lộ trình nâng lãi suất bất chấp nỗi lo về thị trường mới nổi? (07/06/2018)

>   Tencent và quỹ Warburg Pincus đề xuất bơm thêm 1 tỷ USD cho Go-Jek? (07/06/2018)

>   Vàng thế giới giảm nhẹ trước thềm cuộc họp G7 (07/06/2018)

>   Dầu WTI giảm hơn 1% xuống đáy 2 tháng khi nguồn cung tại Mỹ bất ngờ tăng (07/06/2018)

>   Vụ bê bối của quỹ 1MDB khiến Thống đốc NHTW Malaysia phải từ chức (06/06/2018)

>   Thống đốc NHTW Malaysia từ chức nhưng không đề cử người kế nhiệm (06/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật