Thứ Sáu, 08/06/2018 20:25

Samsung Securities xem xét đầu tư vào Triều Tiên khi quan hệ liên Triều cải thiện

Thứ Năm tuần này, Samsung Securities, tổ chức dịch vụ tài chính của tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc Samsung, công bố đang thành lập một nhóm nghiên cứu cách để đầu tư vào Triều Tiên, một hãng tin địa phương đưa tin.

Khi quan hệ liên Triều được cải thiện với các cuộc họp gần đây giữa những nhà lãnh đạo của hai nước láng giềng, thì đây là động thái đầu tiên của một trong số những công ty môi giới Hàn Quốc.

 

Bộ phận nghiên cứu mới được thành lập sẽ “cung cấp phân tích toàn diện và có hệ thống với các quan điểm dài hạn, tại thời điểm mà các hoàn cảnh địa lý liên quan đến Triều Tiên vượt xa hơn các chủ đề thị trường ngắn hạn để tiến tới một động lực tăng trưởng mới cho các công ty địa phương”, hãng tin Yonhap tường thuật.

Triều Tiên đã bị cô lập kinh tế bởi một loạt biện pháp trừng phạt quốc tế vì đã theo đuổi vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, với những hành động được xem là thân thiện gần đây của nhà lãnh đạo Kim Jong Un đối với cộng đồng quốc tế, đáng chú ý nhất là với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in - người đã gặp ông hai lần trong vài tuần qua - và với Tổng thống Donald Trump, một cuộc gặp giữa hai người sẽ sớm được tổ chức tại Singapore, được thiết lập để thay đổi tình hình.

Để hiểu rõ hơn về hoạt động của các công ty trong một nền kinh tế “chưa được mở cửa”, Samsung Securities sẽ gặp gỡ những đối tác chiến lược tại Trung Quốc và Việt Nam - Sở Chứng khoán CITIC và Sở Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh. Họ sẽ cố gắng tìm hiểu làm thế nào hai nước này đã mở cửa và tự do hóa nền kinh tế, và áp dụng những điều học được cho Triều Tiên, theo Pulse News.

Theo báo cáo tài chính quý 1/2018, Samsung Securities đang quản lý lượng tài sản trị giá trên 195 ngàn tỷ won (hơn 182 tỷ USD).

Các doanh nghiệp Hàn Quốc hiện đang bị “cấm cửa” ở miền Bắc, cùng với hàng tiêu dùng từ khắp biên giới phía Nam. Tuy nhiên, theo những người đào tẩu được phỏng vấn, loạt điện thoại thông minh Galaxy của Samsung hiện khá phổ biến ở Triều Tiên.

"Có khá nhiều người Triều Tiên đang sử dụng điện thoại thông minh Galaxy" - Yang Un-chul, Phó Chủ tịch Viện Sejong, một think tank ở Seoul, nói với tạp chí Investor (Hàn Quốc) trên cơ sở các cuộc phỏng vấn mà ông đã tiến hành với những người đào tẩu sang Hàn Quốc. "Chuyện đó không phải vấn đề liệu họ có được phép mua điện thoại thông minh Samsung hay không, mà là họ có đủ khả năng để mua hay không".

Mức giá khá cao của điện thoại thông minh Samsung Galaxy ở miền Bắc xuất phát từ thực tế chúng chỉ có trên thị trường chợ đen. Các hạn chế của chính phủ Triều Tiên không còn nghiêm ngặt như trước đây và do đó, các thiết bị nhập lậu hiện khá phổ biến, vì chúng cho phép người dùng giao tiếp với bạn bè và gia đình bên ngoài quốc gia đang bị cô lập này. Tuy nhiên, các thiết bị di động được bán ở Triều Tiên được nhập khẩu từ Trung Quốc và được thiết kế chặn hoặc hạn chế truy cập Internet. Samsung cũng là một thương hiệu được ưa thích hơn so với các nhãn điện thoại thông minh Trung Quốc vì nó hỗ trợ giao diện tiếng Hàn.

Samsung Securities là một công ty giao dịch độc lập trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc, và theo mức giá vào thời điểm đóng cửa hôm thứ Năm, công ty này hiện có giá trị vốn hóa thị trường là 3.32 ngàn tỷ won (khoảng 3.1 tỷ USD). Cổ phiếu của Samsung Securities vào thời điểm đóng cửa hôm thứ Năm tuần này tăng 2.42%, cao hơn cả Kospi, khi chỉ số này chỉ tăng 0.69%.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI

Các tin tức khác

>   IMF cho Argentina vay 50 tỷ USD để cứu nền kinh tế (08/06/2018)

>   Sau khi cứu vớt ZTE, Trung Quốc liền buông lời cảnh báo: Đừng dựa dẫm vào Chính phủ (08/06/2018)

>   Cựu Chủ tịch Fed: Nền kinh tế Mỹ sẽ đối mặt với khoảnh khắc “Wile E. Coyote” vào năm 2020 (08/06/2018)

>   Mỹ chính thức tiến tới thỏa thuận với ZTE (08/06/2018)

>   Chuỗi bánh, thức ăn nhanh Subway đóng thêm 500 cửa hàng (07/06/2018)

>   Fed sẽ tiếp tục lộ trình nâng lãi suất bất chấp nỗi lo về thị trường mới nổi? (07/06/2018)

>   World Bank: 'Rào cản thương mại có thể đưa thế giới quay lại thời kỳ khủng hoảng kinh tế' (07/06/2018)

>   Elon Musk nghẹn ngào trong đại hội cổ đông của Tesla (07/06/2018)

>   Chuyên gia: Mỹ sẽ gia nhập TPP (07/06/2018)

>   World Cup - Trái bóng và lợi nhuận? (K1): Nặng vốn hạ tầng (07/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật