Thứ Sáu, 08/06/2018 10:23

Cựu Chủ tịch Fed: Nền kinh tế Mỹ sẽ đối mặt với khoảnh khắc “Wile E. Coyote” vào năm 2020

Tăng trưởng kinh tế Mỹ có thể đối mặt với tình trạng giảm tốc đầy khó khăn khi ảnh hưởng tích cực từ các biện pháp kích thích tài khóa của chính quyền Donald Trump dần tan biến sau 2 năm. Đây là nhận định của cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Ben Bernanke.

Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Ben Bernanke
Wile E. Coyote là một nhân vật kém may mắn trong chuỗi phim hoạt hình Road Runner. Trong phim hoạt hình này, có một khoảnh khắc nhân vật Wile E. Coyote chạy vượt khỏi vách đá một đoạn, nhìn xuống dưới và nhận ra rằng nó đang đứng trên không trung rồi rơi xuống.

Ông Ben Bernanke cho rằng đợt cắt giảm thuế cá nhân và doanh nghiệp trị giá 1.5 ngàn tỷ USD và đợt gia tăng chi tiêu Chính phủ 300 tỷ USD của chính quyền Donald Trump khiến công việc của Fed trở nên khó khăn hơn nhiều vì đã đến lúc tỷ lệ thất nghiệp Mỹ xuống mức rất thấp.

“Những gì nền kinh tế nhận được là một gói kích thích vào sai thời điểm”, ông Bernanke cho biết trong ngày thứ Năm (07/06) trong suốt buổi bàn luận chính sách tại Viện Doanh nghiệp Mỹ (AEI). “Nền kinh tế Mỹ đã ở mức toàn dụng nhân công (full employment)”.

“Các gói kích thích tài khóa sẽ thúc đẩy nền kinh tế rất mạnh trong năm nay và năm tới, nhưng năm 2020 sẽ diễn ra khoảnh khắc Wile E. Coyote chạy quá đà và vượt ra khỏi vách đá”, ông Bernanke cho biết. Được biết, Wile E. Coyote là một nhân vật kém may mắn trong chuỗi phim hoạt hình Road Runner.

Khoảnh khắc Wile E. Coyote

Thời điểm có khả năng xảy ra tình trạng giảm tốc mà ông Bernanke đề cập tới cũng trùng khớp với lúc ông Donald Trump phải tái tranh cử ngôi vị Tổng thống Mỹ vào cuối năm 2020.

Ông Bernanke – người rời khỏi Fed trong năm 2014 – là một thành viên xuất sắc tại Viện Brookings ở Washington.

Đà giảm tốc

Trong tháng 4/2018, Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) dự báo các gói kích thích tài khóa sẽ thúc đẩy tăng trưởng Mỹ lên 3.3% trong năm nay và 2.4% vào năm 2019. Tuy nhiên, tăng trưởng GDP có thể chỉ còn 1.8% vào năm 2020, theo dự báo của CBO. Các quan chức Fed dư báo tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ ở mức 2% vào năm 2020, dựa vào biên bản họp Fed tháng 3/2018.

Mức độ giảm tốc khi tác động của các gói kích thích biến mất là một vấn đề được các chuyên gia kinh tế tranh luận khá nhiều, trong đó một số dự báo tác động có thể kéo dài hơn 2 năm nếu Mỹ đẩy mạnh dự trữ vốn và nâng cao lực lượng lao động trong giai đoạn tăng trưởng mạnh.

Vì các gói kích thích tài khóa được đưa ra trong thời điểm tỷ lệ thất nghiệp đã ở mức rất thấp (3.8% trong tháng 5/2018, mức thấp nhất trong gần 5 thập kỷ), các quan chức Fed cũng dự báo lạm phát có khả năng tăng quá mục tiêu 2%, qua đó dẫn tới một chính sách tiền tệ hạn chế trong tương lai.

“Một vài quan chức tham gia nhận định rằng những thông tin gần đây về lạm phát, cùng với triển vọng tăng trưởng kinh tế mạnh, đã ủng hộ quan điểm cho rằng lạm phát (xét trên cơ sở 12 tháng) có khả năng tăng vượt mức mục tiêu 2% của FOMC một chút trong một khoảng thời gian”, trích từ biên bản họp tháng 3 của Fed. “Cũng đáng lưu ý rằng, giai đoạn lạm phát tạm thời vượt ngưỡng 2% một chút sẽ phù hợp với mục tiêu lạm phát cân xứng của FOMC và có thể hữu ích trong việc duy trì kỳ vọng lạm phát dài hạn hơn ở một mức phù hợp với mục tiêu đó”.

Bên cạnh đó, cựu Thống đốc Fed, Kevin Warsh cũng có cùng quan điểm với ông Bernanke tại cuộc bàn luận tại AEI. Là một thành viên xuất sắc tại Viện Hoover ở Stanford (California), Kevin Warsh cho biết ông sẽ phát biểu hơi khác so với những gì ông đã chuẩn bị và đùa rằng: “Tôi sẽ không nói dí dỏm được như ông Ben khi ông nhắc tới khoảnh khắc Wile E. Coyote và những gì xảy ra với nền kinh tế Mỹ vào năm 2020”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Mỹ chính thức tiến tới thỏa thuận với ZTE (08/06/2018)

>   Chuỗi bánh, thức ăn nhanh Subway đóng thêm 500 cửa hàng (07/06/2018)

>   Fed sẽ tiếp tục lộ trình nâng lãi suất bất chấp nỗi lo về thị trường mới nổi? (07/06/2018)

>   World Bank: 'Rào cản thương mại có thể đưa thế giới quay lại thời kỳ khủng hoảng kinh tế' (07/06/2018)

>   Elon Musk nghẹn ngào trong đại hội cổ đông của Tesla (07/06/2018)

>   Chuyên gia: Mỹ sẽ gia nhập TPP (07/06/2018)

>   World Cup - Trái bóng và lợi nhuận? (K1): Nặng vốn hạ tầng (07/06/2018)

>   Trung Quốc ra nước ngoài sản xuất thép để lách thuế chống bán phá (07/06/2018)

>   EU áp thuế nhập khẩu lên 3.3 tỷ USD hàng hóa Mỹ (07/06/2018)

>   Bóng ma lạm phát khiến nhiều nước Đông Nam Á trợ cấp nhiên liệu (06/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật