Thứ Ba, 19/06/2018 22:20

Dow Jones rớt 400 điểm, xóa sạch đà tăng trong cả năm

Thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc trong ngày thứ Ba (19/06) sau khi lời đe dọa áp thuế bổ sung của Tổng thống Mỹ gia tăng khả năng dẫn tới chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới.

Chỉ số Dow Jones rớt 400 điểm, trong đó Boeing, DowDuPont và Caterpillar là những cổ phiếu giảm mạnh nhất. Chỉ số này đã xóa sạch đà tăng trong năm 2018.

Chỉ số S&P 500 rớt 1%, trong đó lĩnh vực nguyên vật liệu, công nghiệp và công nghệ đều lao dốc hơn 1%. Chỉ số Nasadq Composite lùi 1.2%.

“Tại một thời điểm nào đó, bạn phải tự hỏi có bao nhiêu lần chứng khoán phản ứng với cùng một thông tin chung chung như thế này. Nó có thể chỉ đều là một trò chơi giành lợi thế trước kẻ khác cũng như một chiến thuật thương lượng để có được thỏa thuận”, Willie Delwiche, Chuyên gia chiến lược đầu tư tại Baird, cho hay. Tuy nhiên, “khi tâm lý lạc quan của nhà đầu tư cao như hiện nay, có thể không có nhiều khoảng trống dành cho sai lầm và có rủi ro thực sự rằng điều này bắt đầu làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp”.

Cổ phiếu của một số công ty sản xuất chip điện tử lớn nhất giảm mạnh khi họ có nhà máy ở Trung Quốc. Qualcomm và Nvidia đều rớt ít nhất 1.5%. Nhìn chung, các công ty bán dẫn và thiết bị bán dẫn có 52% doanh thu từ Trung Quốc, dựa trên một báo cáo gần đây từ Morgan Stanley.

Ford Motor – cũng có hoạt động kinh doanh khá lớn ở Trung Quốc – chứng kiến cổ phiếu giảm 2.2%. Đáng chú ý, hai cổ phiếu Caterpillar và Boeing – được xem là hai công ty chịu tác động nặng nề nhất từ cuộc xung đột thương mại Mỹ và Trung Quốc – đều rớt ít nhất là 3.5%.

Nhà đầu tư trở nên cực kỳ hoang mang trong ngày thứ Ba (19/06), sau khi ông Trump chỉ đạo Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) xác định 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc để áp thuế bổ sung ở mức 10%.

Hàng rào thuế quan mới sẽ có hiệu lực “nếu Trung Quốc từ chối thay đổi hành vi của mình, và nếu Trung Quốc khăng khăng tiến tới với hàng rào thuế quan mới mà họ đã đưa ra gần đây”, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố vào ngày thứ Hai (19/06 – giờ địa phương).

Không lâu sau đó, Bộ Thương mại Trung Quốc đã lên tiếng đáp trả, cho rằng lời đe dọa áp thuế bổ sung của Donald Trump đã phá hoại kết quả của các cuộc đàm phán trước đây giữa Mỹ và Trung Quốc.

“Mỹ đã khởi đầu cho một cuộc chiến thương mại, vốn đã vi phạm luật thị trường và không phù hợp với xu hướng phát triển toàn cầu hiện tại”, Bộ Thương mại Trung Quốc cho cho biết.

Căng thẳng thương mại ngày càng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc có thể tác động nặng nề nhất tới một số công ty mang tính biểu tượng của Mỹ, Jim O'Neill, Chuyên gia kinh tế và Chủ tịch của viện Chatham House, cho hay.

“Tôi thường nói với mọi người rằng Apple, công ty hiện đại và mang tính biểu tượng nhất của nước Mỹ, đã bán điện thoại iPhone ở Trung Quốc đại lục nhiều hơn ở Mỹ trong 3 năm qua. Vì vậy, xét cho cùng, nếu Mỹ đưa ra lập trường hiếu chiến như thế này, thì một số công ty tăng trưởng tốt nhất của Mỹ sẽ bị tổn thương”, ông O'Neill nói.

Giá trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng trong ngày thứ Ba (19/06), khi nhà đầu tư tìm kiếm sự an toàn giữa làn sóng bán tháo trên thị trường chứng khoán. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm từ 2.91% (trong ngày 18/06) xuống 2.873%.

Thị trường hàng hóa cũng giảm mạnh, trong đó các hợp đồng tương lai đậu nành giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm.

Lindsey Piegza, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Stifel, cho biết họ ước tính việc Mỹ và Trung Quốc áp đặt thuế quan lẫn nhau có khả năng làm giảm tăng trưởng GDP của mỗi quốc gia.

“Nỗi lo sợ ở đây là quá trình trả đũa thương mại kéo dài từ cả hai phía sẽ tác động tiêu cực lên tăng trưởng”, bà nói thêm.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   TTCK châu Á khép lại một phiên “đẫm máu”, Shanghai rớt ngưỡng 3,000 điểm (19/06/2018)

>   Dow Jones có khả năng giảm gần 350 điểm vì lời đe dọa của ông Trump (19/06/2018)

>   Bán tháo hoảng loạn, Shanghai rớt gần 4%, Hang Seng “bốc hơi” hơn 900 điểm (19/06/2018)

>   Sụt gần 3%, Shanghai Composite rớt ngưỡng 3,000 điểm lần đầu tiên kể từ năm 2016 (19/06/2018)

>   Hang Seng "bay" gần 650 điểm, Shanghai mất hơn 2% (19/06/2018)

>   Dow Jones giảm hơn 100 điểm bất chấp đà tăng của lĩnh vực năng lượng (19/06/2018)

>   Nhà đầu tư nước ngoài ồ ạt tháo chạy khỏi các thị trường mới nổi ở châu Á (18/06/2018)

>   Các quỹ trái phiếu né tránh Malaysia vì vụ bê bối của quỹ 1MDB (18/06/2018)

>   Sắc đỏ đã lan tới TTCK châu Á sau quyết định áp thuế của Donald Trump (18/06/2018)

>   Fed và ECB làm xáo trộn thị trường tiền tệ và chứng khoán toàn cầu trong tuần qua (16/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật