Thứ Hai, 25/06/2018 11:30

Đồng Nhân dân tệ giảm xuống đáy 5 tháng vì căng thẳng thương mại

Đà báo tháo đồng Nhân dân tệ tiếp diễn sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) thực hiện cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho một số ngân hàng và khi nhà đầu tư chuẩn bị cho vòng tiếp theo của cuộc xung đột thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ.

Đồng Nhân dân tệ có lúc giảm 0.6% xuống 6.5348 đổi 1 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 10/01/2018, trong khi tỷ giá ở nước ngoài giảm 8 ngày liền. Chỉ số Shanghai Composite cộng 0.2% và lợi suất trái phiếu Trung Quốc kỳ hạn 10 năm dao động gần mức đáy 2 tháng. Hôm Chủ nhật (24/06), PBoC cho biết họ sẽ giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với một số ngân hàng bớt 0.5%.

Cụ thể, PBoC thiết kế đợt cắt giảm này cho hai mục đích khác nhau. 5 ngân hàng Chính phủ lớn nhất và 12 ngân hàng thương mại cổ phần sẽ được giải phóng 500 tỷ Nhân dân tệ thông qua các hợp đồng hoán đổi nợ thành cổ phần (debt-to-equity swaps), qua đó giảm bớt gánh nặng nợ cho một số công ty và giúp “làm đẹp” bảng cân đối kế toán của các ngân hàng. Bên cạnh đó, các ngân hàng nhỏ hơn, như ngân hàng bưu chính và ngân hàng thương mại thành phố, sẽ được giải phóng 200 tỷ Nhân dân tệ và lượng tiền này được dùng để hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp nhỏ.

Hàng loạt yếu tố tiêu cực – từ khả năng xảy ra chiến tranh thương mại với Mỹ cho tới rủi ro khủng hoảng tín dụng – đã đè nặng lên thị trường tài chính Trung Quốc trong thời gian gần đây. Chỉ số Shanghai Composite chuẩn bị bước vào thị trường con gấu, sau khi sụt gần 20% so với mức đỉnh gần đây nhất, trong khi các chuyên gia phân tích bắt đầu hạ dự báo về đồng Nhân dân tệ. Thay vào đó, nhà đầu tư đổ vốn vào kênh tương đối an toàn là trái phiếu Chính phủ Trung Quốc.

“Đồng Nhân dân tệ đang đối mặt với con dao hai lưỡi – căng thẳng thương mại ngày càng leo thang đang gây tổn thương tâm lý và chính sách tiền tệ nới lỏng hơn cũng gây áp lực lên đồng nội tệ”, ông Gao Qi, Chiến lược gia tiền tệ tại Scotiabank ở Singapore, cho hay. “Các chuyên viên giao dịch sẽ đẩy mạnh bán đồng Nhân dân tệ ở thị trường nước ngoài, nhưng có lẽ chúng tôi sẽ không nhận thấy dòng vốn chảy ra quá lớn vì đã có các biện pháp giới hạn dòng vốn”.

Bộ Tài chính Mỹ đang lên tiếng hoạch tăng cường giám sát các khoản đầu tư của Trung Quốc vào các ngành công nghiệp nhạy cảm Mỹ theo luật khẩn cấp. Điều này có khả năng đặt cuộc xung đột thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ vào tình thế không thể đảo ngược được nữa.

Theo kế hoạch trên, Nhà Trắng sẽ sử dụng một trong những biện pháp pháp lý quan trọng nhất và có sẵn để xác nhận khoản đầu tư của Trung Quốc vào các công ty Mỹ có các công nghệ nhạy cảm là một mối đe dọa tới an ninh kinh tế và quốc gia, dựa trên nguồn thông tin thân cận. Các công nghệ nhạy cảm có thể kể đến là phương tiện vận chuyển có sử dụng nguồn năng lượng mới, robot và hàng không vũ trụ.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 0.5%. Dù vậy, nhóm cổ phiếu năng lượng vẫn tăng mạnh, dẫn đầu là cổ phiếu Cnooc, sau đà nhảy vọt của giá dầu thô cuối tuần trước.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm dao động ở mức 3.59%. Lần gần nhất mà PBoC giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc là hồi tháng 4/2018, lúc đó lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm mạnh nhất kể từ năm 2016.

“Thị trường trái phiếu đang gây một chút thất vọng, khi nhiều chuyên viên giao dịch kỳ vọng lợi suất giảm 1% và họ sẽ chốt lời”, ông David Qu, Chuyên gia kinh tế tại Australia & New Zealand Banking Group ở Thượng Hải, cho hay. “Khả năng suy giảm thêm về lợi suất là khá hạn chế, khi lãi suất đang gia tăng trên toàn cầu và chính sách tiền tệ nới lỏng của Trung Quốc đã được phản ánh vào”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Ả-rập Xê-út giải thích về thỏa thuận nâng sản lượng (25/06/2018)

>   NHTW Trung Quốc giảm dự trữ bắt buộc cho một số ngân hàng (24/06/2018)

>   Nhóm OPEC+ sẽ nâng sản lượng vào tháng 7 (23/06/2018)

>   Vàng thế giới giảm nhẹ tuần qua bất chấp đà tăng trong phiên (23/06/2018)

>   Dầu WTI vọt gần 6%/tuần sau quyết định nâng sản lượng của OPEC (23/06/2018)

>   Giá dầu tăng gần 1.5% trước thềm cuộc họp OPEC (22/06/2018)

>   Ả-rập Xê-út hướng OPEC tới thỏa thuận nâng sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày (22/06/2018)

>   Vàng thế giới giảm liền 3 phiên khi đồng USD lên đỉnh 11 tháng (22/06/2018)

>   Dầu Brent sụt hơn 2% xuống thấp nhất từ giữa tháng 4/2018 (22/06/2018)

>   Trung Quốc ngừng nhập khẩu, thế giới gặp vấn đề lớn về rác thải (21/06/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật