Thứ Hai, 04/06/2018 15:24

Cổ phiếu Nintendo giảm sốc hơn 10%, nhà đầu tư vẫn chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra

Cổ phiếu Nintendo chứng kiến mức giảm 2 ngày mạnh nhất trong 18 năm, ngay cả các chuyên gia phân tích cũng tỏ ra lúng túng và nhà đầu tư đổ xô tìm lời giải thích cho đà bán tháo trên.

Cổ phiếu Nintendo lao dốc 6.3% trong ngày thứ Hai (04/06) sau khi bốc hơi 4% hôm thứ Sáu (01/06), mức trượt dốc 2 ngày mạnh nhất kể từ tháng 12/2016. Đà sụt giảm này đã đẩy cổ phiếu rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 9/2018 và đang ở mức chiết khấu lớn nhất so với các mục tiêu của Phố Wall trong gần 1 thập kỷ.

Trong ngày thứ Hai (04/06), các chuyên gia phân tích cho biết đã nhận được hàng chục câu chất vấn từ các quỹ đầu cơ và nhà đầu tư háo hức tìm lời giải thích cho làn sóng bán tháo này. Có nhiều lý thuyết để giải thích cho làn sóng bán tháo, từ việc suy giảm kỳ vọng vào những bất ngờ lạc quan tại hội nghị Triển lãm Giải trí Điện tử (E3) vào tuần kế tiếp cho tới những rắc rối với những trò chơi điện tử trực tuyến của Nintendo. Nhiều người còn chỉ tới các chuyên viên giao dịch (trader) định lượng, cho rằng họ đã bán ra khi đà tăng yếu dần.

“Sốc ở chỗ là gần đây xuất hiện toàn thông tin tốt về Nintendo”, Atul Goyal, Chuyên gia phân tích tại Jefferies Group, viết trong báo cáo gửi tới khách hàng, cho rằng đà giảm là do các trader phụ thuộc vào việc phân tích biểu đồ kỹ thuật để đưa ra quyết định đầu tư. “Tuy nhiên, nếu những chuyên gia xem biểu đồ đưa ra quan điểm trái ngược hoàn toàn thì chúng ta nên xem đây là cơ hội để đánh giá và xem xét lại”.

Trong những tín hiệu kỹ thuật quan trọng, cổ phiếu này đã rớt ngưỡng trung bình động 200 ngày trong tháng trước. Đây là lần đầu tiên cổ phiếu Nintendo dao động dưới chỉ báo này trong 2 năm.

Mức biến động của cổ phiếu Nintendo đã nhảy vọt kể từ tháng 4/2018, khi các nhà đầu tư cố gắng xem xét liệu Công ty có thể duy trì đà doanh số của dòng máy tay cầm Switch mới sang năm thứ hai hay không. Việc tiết lộ các trò chơi Pokemon trong tuần trước đã đẩy cổ phiếu tăng vọt 6.1% trong hai ngày thứ Tư (30/05) và thứ Năm (31/05), nhưng sau đó lại giảm mạnh trong hai phiên kế đó. Khối lượng giao dịch cực kỳ lớn trong ngày thứ Hai (04/06), trong đó chỉ riêng cổ phiếu Nintendo chiếm tới 7% lượng giao dịch cổ phiếu 22 tỷ USD của sàn Tokyo.

Những tin đồn cho rằng trò chơi nổi tiếng nhất trên thế giới, Fortnite, sẽ được đưa ra cho chiếc Switch tại sự kiện E3 đã được thị trường “thẩm thấu” hoàn toàn, các chuyên gia phân tích cho hay. Khi trò chơi Pokemon được công bố trong tuần trước và trò chơi được trông chờ Super Smash Bros. (phần tiếp theo) đã được xác nhận trong tháng 3/2018, điều này đã khiến nhà đầu tư suy đoán rằng Nintendo sẽ không có thêm thông tin gì mới cho sự kiện E3 vào tuần tới.

“Thị trường có lẽ đã bán tháo cổ phiếu trước sự kiện E3, vì mọi người lo ngại Nintendo không hề có thông tin gì để làm choáng ngợp các nhà đầu tư đến một mức độ mà các chuyên gia phân tích buộc phải nâng mục tiêu lợi nhuận một lần nữa”, ông Amir Anvarzadeh, Chiến lược gia cấp cao tại Asymmetric Advisors ở Singapore, nhận định, đồng thời cho biết ông đã nhận được 3 cuộc gọi từ nhà đầu tư về Nintendo trong buổi sáng ngày hôm nay. “Câu hỏi khcas là liệu cơ sở hạ tầng mạng lưới của họ có thực sự sẵn sàng để phục vụ cho chơi game trực tuyến”.

Tuần trước, Nintendo đã công bố một bản demo miễn phí về dòng game sắp ra mắt Mario Tennis Aces. Những game thủ bực mình đã lên mạng xã hội để phàn nàn rằng game này không thể chơi được vì vấn đề kết nối, bao gồm cả có độ trễ. Trước đó, các game thủ đã phàn nàn về Splatoon 2, một trò chơi tập trung vào trực tuyến, trong đó một số người chơi cho biết rất khó để chơi cùng những người bạn của mình hoặc giới hạn khả năng tiếp cận tới những chế độ chơi sau khi chơi một số giờ nhất định.

Nintendo dự tính tung ra mạng lưới trực tuyến có trả phí vào tháng 9/2018, trong đó các chuyên gia phân tích tại Morgan Stanley MUFG Securities ước tính dịch vụ sẽ mang về lợi nhuận hoạt động khoảng 19.2 tỷ JPY (tương ứng 175 triệu USD) trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2020. Tuy nhiên, việc triển khai bấp bênh này có thể đẩy những kỳ vọng trên vào thế khó, có khả năng buộc Nintendo phải đầu tư mạnh hơn vào việc củng cố mạng lưới hạ tầng.

“Họ đang bị tụt lại nhiều năm về mảng kinh doanh mạng lưới”, ông Anvarzadeh cho hay. “Điều này không có nghĩa là họ không thể bắt kịp, nhưng Sony đang chi ra hàng tỷ USD để củng cố sự mở rộng của Mạng lưới PlayStation”.

Nintendo từ chối bình luận về Fortnite và những lời phàn nàn của người chơi về vấn đề kết nối trong trò Mario Tennis Aces.

Các nhà phân tích Phố Wall vẫn kiên định với nhận định của mình về Nintendo. Mức giá mục tiêu bình quân là 58,944 Yên, theo các ước tính do Bloomberg thu thập, cao hơn 45% so với mức giá thực tế trong ngày 04/06. Đây là mức chênh lệch lớn nhất giữa ước tính và thực tế kể từ tháng 11/2008.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Hang Seng vọt hơn 400 điểm, Nikkei 225 tăng gần 300 điểm (04/06/2018)

>   Ông Trump tweet sớm về báo cáo việc làm và Phố Wall liền nắm bắt gợi ý (02/06/2018)

>   Dow Jones giảm nhẹ trong tuần bất chấp đà tăng trong phiên (02/06/2018)

>   TTCK Trung Quốc vừa đánh dấu một cột mốc mang tính biểu tượng (01/06/2018)

>   Bất chấp đà giảm trong phiên, 3 chỉ số đều có tháng tăng mạnh nhất kể từ tháng 1/2018 (01/06/2018)

>   Dow Jones rớt hơn 250 điểm sau khi Mỹ tuyên bố áp thuế lên Mexico và EU (31/05/2018)

>   Shanghai Composite tăng gần 2% trước khi MSCI thêm cổ phiếu hạng A vào chỉ số mới nổi (31/05/2018)

>   MSCI sắp thêm hơn 200 cổ phiếu Trung Quốc vào chỉ số thị trường mới nổi (31/05/2018)

>   7 điều kỳ lạ nhất về thị trường chứng khoán 7.4 ngàn tỷ USD của Trung Quốc (31/05/2018)

>   Sắc xanh trở về với TTCK châu Á (31/05/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật