Thứ Sáu, 01/06/2018 19:00

TTCK Trung Quốc vừa đánh dấu một cột mốc mang tính biểu tượng

Gần 230 cổ phiếu hạng A của Trung Quốc vừa được thêm vào chỉ số thị trường mới nổi của MSCI trong ngày thứ Sáu (01/06), một động thái được cho là sẽ thu hút hàng tỷ USD vào thị trường Trung Quốc đại lục.

Động thái thêm từng phần các cổ phiếu hạng A – những cổ phiếu định danh bằng đồng Nhân dân tệ và được giao dịch ở thị trường Trung Quốc đại luc – vào chỉ số MSCI Emerging Markets Index diễn ra theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 2 diễn ra vào tháng 8/2018.

Trong số những cổ phiếu được thêm vào, có những cái tên lớn như cổ phiếu Kweichow Moutai, nhà sản xuất rượu cao cấp, BYD – nhà sản xuất xe điện, Ngân hàng Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc (ICBC) và Ping An Insurance.

Trong khi đó, ZTE – ông lớn viễn thông của Trung Quốc – là một trong 4 cổ phiếu không được thêm vào, MSCI cho biết vào đầu tuần này.

Sau khi hoàn tất đợt thêm giai đoạn 1, tỷ trọng cổ phiếu Trung Quốc trong chỉ số này – bao gồm cả những công ty Trung Quốc niêm yết ở Hồng Kông – sẽ ở mức 31.3%. Sau khi hoàn tất giai đoạn 2, thì cổ phiếu hạng A sẽ chiếm 16% chỉ số MSCI.

Tuy nhiên, đợt thêm các cổ phiếu hạng A của Trung Quốc vào chỉ số của MSCI cũng không thể thúc đẩy tâm lý của nhà đầu tư tại thị trường Trung Quốc. Trong đó, chỉ số Shanghai Composite giảm 0.53% và chỉ số Shenzhen Composite lùi 0.9%. Còn Hang Seng của Hồng Kông hạ 0.17%.

Trong phiên trước đó, các chỉ số này đã tăng hơn 1%.

Động thái mang tính biểu tượng

Động thái trên được xem là mang tính biểu tượng quan trọng, ngay cả khi gần 22 tỷ USD dự kiến đổ vào cổ phiếu hạng A của Trung Quốc chỉ được xem là một phần rất nhỏ so với quy mô của thị trường trong nước Trung Quốc.

“Dòng vốn đổ vào hiện tại là tương đối nhỏ… nhưng nó thực sự khởi đầu cho một quá trình thêm các cổ phiếu hạng A Trung Quốc với tỷ trọng đóng góp ngày một lớn hơn vào chỉ số vô cùng quan trọng này theo thời gian”, Jon Howie, Trưởng Bộ phận Chiến lược chỉ số cổ phiếu tại BlackRock, cho biết.

Mặc dù động thái trên sẽ có một tác động hạn chế tới thị trường cổ phiếu hạng A, nhưng đây vẫn được xem là một bước đi cực kỳ quan trọng trong quá trình mở cửa của tài khoản vốn Trung Quốc, ông Haibin Zhu, Trưởng Bộ phận Kinh tế Trung Quốc, và Karen Li, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Cổ phiếu Trung Quốc tại JP Morgan.

“Thị trường cổ phiếu Trung Quốc hiện chính thức bước vào thương trường quốc tế”, các chuyên gia phân tích tại JP Morgan cho biết trong một báo cáo.

Một đợt thêm vào hoàn tất trong tương lai sẽ cho thấy nhiều thay đổi trong triển vọng của thị trường cổ phiếu Trung Quốc đại lục.

“Chắc chắn sau khi thêm hoàn tất, thì lúc đó sẽ là một chỉ số thị trường mới nổi rất khác, nhưng bạn cũng sẽ nghĩ là thị trường Trung Quốc rất khác”, Fraser Howie, Chuyên gia phân tích độc lập, cho hay.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Bất chấp đà giảm trong phiên, 3 chỉ số đều có tháng tăng mạnh nhất kể từ tháng 1/2018 (01/06/2018)

>   Dow Jones rớt hơn 250 điểm sau khi Mỹ tuyên bố áp thuế lên Mexico và EU (31/05/2018)

>   Shanghai Composite tăng gần 2% trước khi MSCI thêm cổ phiếu hạng A vào chỉ số mới nổi (31/05/2018)

>   MSCI sắp thêm hơn 200 cổ phiếu Trung Quốc vào chỉ số thị trường mới nổi (31/05/2018)

>   7 điều kỳ lạ nhất về thị trường chứng khoán 7.4 ngàn tỷ USD của Trung Quốc (31/05/2018)

>   Sắc xanh trở về với TTCK châu Á (31/05/2018)

>   Warren Buffett đề xuất đầu tư 3 tỷ USD vào Uber nhưng không thành công (31/05/2018)

>   Căng thẳng dịu bớt, Dow Jones phục hồi hơn 300 điểm (31/05/2018)

>   Thị trường gợi nhớ lại ký ức đau thương của thời kỳ khủng hoảng xa xưa (30/05/2018)

>   TTCK Mỹ đang truyền tải thông điệp gì? (30/05/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật