Thứ Năm, 31/05/2018 09:41

Warren Buffett đề xuất đầu tư 3 tỷ USD vào Uber nhưng không thành công

Warren Buffett đã đề xuất đầu tư 3 tỷ USD vào Uber Technologies – ông lớn chuyên dịch vụ đặt xe – trước đó trong năm nay, nhưng cuộc đàm phán đã không thành công vì những bất đồng về điều khoản và quy mô của thỏa thuận, dựa trên nguồn thông tin thân cận.

Thỏa thuận dù không thành công với Uber nhưng cũng góp phần gợi nhớ lại thương vụ đặt cược của Berkshire Hathaway vào Goldman Sachs Group trong khoảng thời gian khủng hoảng. Còn nhớ, khi đó, ông Buffett đã đầu tư 5 tỷ USD vào Goldman Sachs, khi ngân hàng này bị tác động nặng sau vụ sụp đổ của Lehman Brothers hồi cuối năm 2008. Đổi lại, công ty của ông Buffett nhận được cổ phiếu ưu đãi, cuối cùng mang về cho Berkshire Hathaway khoảng hơn 1.6 tỷ USD. Ngoài ra, Berkshire Hathaway còn được chứng quyền mua cổ phiếu cổ phiếu Goldman Sachs và còn tạo tỷ suất lợi nhuận lớn hơn.

Ông Buffett cũng đề xuất các điều khoản tương tự với Uber khi start-up này vướng vào những khủng hoảng do họ tự gây ra. Nhà đầu tư huyền thoại này có lẽ sẽ cho mượn danh tiếng của ông cùng với một khoản vốn, và đổi lại là các điều khoản vừa ý ông. Một phát ngôn viên của Uber từ chối bình luận.

Theo thỏa thuận đề xuất, Berkshire Hathaway sẽ cung cấp khoản cho vay có thể chuyển đổi tới Uber – điều này sẽ bảo vệ khoản đầu tư của ông Buffett nếu như Uber gặp vấn đề tài chính, đồng thời cung cấp khả năng tăng giá khá lớn nếu Uber tiếp tục tăng trưởng về giá trị, nguồn tin thân cận cho hay. Đề nghị ban đầu của ông Buffett trên mức 3 tỷ USD khá nhiều.

Trong suốt cuộc đàm phán, Giám đốc điều hành của Uber, Dara Khosrowshahi, đã đề xuất giảm quy mô thỏa thuận xuống 2 tỷ USD, đồng thời hy vọng có được sự hỗ trợ từ phía ông Bufeftt và chỉ cung cấp lượng cổ phần nhỏ hơn, một người thân cận với nguồn tin cho biết. Tuy nhiên, thỏa thuận đã không thành công khi hai bên không đồng ý về các điều khoản.

Ông Buffett cũng xác nhận cuộc đàm phán với CNBC. “Tôi là một người hâm mộ ông Dara. Một số thông tin chi tiết đã ghi nhận là không chính xác, nhưng đúng là Berkshire Hathaway có bàn luận với Uber”, ông Buffett nói với CNBC.

Warren Buffett thừa nhận về cuộc đàm phán với Uber

Lượng tiền mặt của Uber vẫn còn khá nhiều. Tại cuối quý 1/2018, Uber có 6.3 tỷ USD tiền mặt, cùng với khoản vay 1.5 tỷ USD – vốn sẽ được ghi nhận vào quý 2/2018. Tuy nhiên, việc Uber đồng ý đàm phán với Berkshire Hathaway cho thấy công ty vẫn thèm khát vốn.

Uber dường như khá cởi mở khi chấp nhận cả khoản đầu tư của ông Buffett và cả khoản vay, nguồn thông tin thân cận cho hay. Ngoài ra, Uber cũng vừa nhận được 1.25 tỷ USD từ SoftBank trong thương vụ tháng 1/2018. Cùng với khoản đầu tư trực tiếp đó, SoftBank và các công ty liên kết của họ còn mua 8 tỷ USD cổ phiếu Uber từ các cổ đông hiện hữu.

Vài tháng trở lại đây, Uber bắt đầu hoạt động ổn định sau những lùm xùm về văn hóa công ty cũng như vụ tai nạn chết người trong chương trình thử nghiệm xe hơi tự lái hồi tháng 3/2018.

Từ khi về điều hành Uber từ tháng 9/2017, CEO Khosrowshahi đã giúp xoa dịu những tranh cãi trong hội đồng quản trị công ty, đồng thời đưa Uber thoát khỏi loạt bê bối trong năm 2017. Việc rút khỏi thị trường Nga và Đông Nam Á cũng đã giúp Uber ghi nhận lợi nhuận 2,5 tỷ USD sau nhiều năm chịu lỗ. 

Ông Khosowshahi có kế hoạch đưa Uber phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào năm tới, giảm lỗ, thuê một Giám đốc tài chính (CFO) sau 3 năm vị trí này bị bỏ trống, và chứng minh Uber có thể làm ăn có lãi.

Ông cũng xác nhận đã thảo luận với tỷ phú Buffett về khoản đầu tư trên. "Tôi cho rằng khoản đầu tư của Warren Buffett không phù hợp với chúng tôi", Khosowshahi nói và cho biết dù rất chào đón nhưng các khoản đầu tư chiến lược không phải là ưu tiên hàng đầu của Uber hiện tại.

"Ưu tiên số 1 của tôi hiện tại là tiếp tục xây dựng đội ngũ lãnh đạo, đầu tư vào thương hiệu và đưa chúng tôi lên vị thế cao hơn trên con đường đi tới IPO", CEO Uber khẳng định. 

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Căng thẳng dịu bớt, Dow Jones phục hồi hơn 300 điểm (31/05/2018)

>   Thị trường gợi nhớ lại ký ức đau thương của thời kỳ khủng hoảng xa xưa (30/05/2018)

>   TTCK Mỹ đang truyền tải thông điệp gì? (30/05/2018)

>   Tất cả cổ phiếu ngân hàng ở Mỹ đều rơi vào phạm vi giảm giá (30/05/2018)

>   Châu Á chìm sâu trong sắc đỏ, Hang Seng “bay” 500 điểm, Shanghai rớt 2% (30/05/2018)

>   Vì sao thị trường lại sợ khủng hoảng chính trị ở Italy đến thế? (30/05/2018)

>   Sụt gần 400 điểm, Dow Jones giảm mạnh nhất trong 1 tháng (30/05/2018)

>   Dow Jones rớt hơn 400 điểm trước bất ổn chính trị ở Italy (29/05/2018)

>   Thị trường toàn cầu lao đao vì cuộc khủng hoảng chính trị ở Italy (29/05/2018)

>   Bóng ma khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997 đang hiện hữu ở thị trường mới nổi? (30/05/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật