Thứ Bảy, 02/06/2018 10:47

Ông Trump tweet sớm về báo cáo việc làm và Phố Wall liền nắm bắt gợi ý

Tại sao các đời Tổng thống Mỹ và nhà hoạch định chính sách đều cẩn thận và né tránh nói một từ gì về các con số kinh tế quan trọng trước khi chúng chính thức được công bố? Có lý do cả. Các chuyên viên giao dịch (trader) phản ứng với những gợi ý (thậm chí là nhỏ nhặt nhất), tác động tới thị trường và gây ra sự rối loạn vì một thông tin chưa hoàn tất.

Đó là những gì đã diễn ra vào buổi sáng ngày thứ Sáu (01/06 – giờ Mỹ), khi Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter, trong đó cho thấy một gợi ý lớn về con số việc làm hàng tháng – một trong những số liệu Chính phủ được theo dõi chặt chẽ nhất.

Vào lúc 7h21 ngày thứ Sáu (01/06 – giờ Mỹ), ông Trump tweet: “Trông chờ để xem số liệu việc làm vào lúc 8h30 sáng nay”.

Đối với nhiều trader, rõ ràng là ông Trump đang báo hiệu rằng con số việc làm sẽ tốt. Đó là phản ứng đáng chú ý ở một số thị trường, trong đó đồng USD leo dốc sau dòng tweet của ông Trump, còn lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ nới rộng đà tăng lên mức cao nhất trong ngày.

Thật vậy, khi số liệu việc làm chính thức được công bố vào 30 phút sau đó, chúng thật sự rất tốt: Nền kinh tế Mỹ tạo thêm 223,000 việc làm trong tháng 5/2018, cao hơn dự báo trước đó, và tỷ lệ thất nghiệp thì giảm xuống 3.8%, thấp nhất kể từ năm 1969.

Ông Trump không hề suy đoán. Ông đã nhận được một cuộc gọi trong đêm ngày thứ Năm (31/05) trên chiếc Không Lực Một (Air Force One) từ Larry Kudlow, Cố vấn Kinh tế hàng đầu tại Nhà Trắng. Ông Kudlow gọi để thông báo cho Donald Trump về những con số việc làm tốt đẹp đó.

“Dĩ nhiên, ông ấy biết chứ”, Kudlow nói trong một cuộc phỏng vấn ngày thứ Sáu (01/06).

Dòng tweet gợi ý của Tổng thống Mỹ có lẽ đã vi phạm một nguyên tắc liên bang, trong đó nói rõ những người có khả năng tiếp cận sớm tới số liệu phải đảm bảo rằng không có sự tiết lộ thông tin trước giờ đã được định ra trước đó.

Tuy nhiên, nguyên tắc đó cũng nói rõ các nhân viên không được bình luận công khai về số liệu Chính phủ cho đến khi ít nhất là 1 giờ sau khi công bố  – một quy định mà ông Trump thường xem thường trên mạng xã hội. Các quan chức Nhà Trắng tranh luận rằng thật vô lý khi ngăn chặn Tổng thống Mỹ bàn luận công khai về các thông tin sẵn có đã được công bố trên báo chí.

Ông Kudlow cũng bảo vệ dòng tweet của ông Trump trong các cuộc phỏng vấn với báo chí vào buổi sáng ngày thứ Sáu (01/06), cho rằng ông Trump không hề đưa ra bất kỳ thông tin gì và rằng các nhận định của ông ấy được công khai để mọi người diễn giải.

“Ông ấy là Tổng thống của nước Mỹ. Ông ấy thích tweet”, ông Kudlow nói với Fox Business.

Kevin Hassett, Chủ tịch của Hội đồng Cố vấn Kinh tế (CEA), cho biết Nhà Trắng đã theo đúng quy trình như các chính quyền trước và tranh luận rằng vì Donald Trump không hề tweet về các con số thật sự nên ông ấy chẳng làm gì sai cả.

Các cựu chuyên gia kinh tế Nhà Trắng dưới thời chính quyền Barack Obama tranh luận rằng các dòng tweet của ông Trump đang làm đảo lộn quy tắc của những thập kỷ trước đó và có khả năng vi phạm quy định về việc xử lý dữ liệu đã được phân loại.

Larry Summers, Bộ trưởng Tài chính Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton và Giám đốc của Hội đồng Kinh tế Quốc gia dưới thời ông Obama, cho biết rằng một tuyên bố tương tự dưới thời các vị Tổng thống Đảng Dân chủ sẽ được xem là một vụ bê bối lớn – và sẽ có những vụ điều tra sau đó”.

Một số thành viên Đảng Cộng hòa cũng lên tiếng.

“Điều này chắc chắn là không được”, Ari Fleischer, cựu Thư ký Báo chí dưới thời Tổng thống George W. Bush, cho biết trên Twitter. “Thông tin có trước là bất khả xâm phạm – không phải để chia sẻ”.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, Mickey Levy, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Berenberg Capital Markets ở New York, cho biết rằng: “Điều tốt nhất phải làm là chờ xem những con số và xem xét kỹ càng”. Mặc dù thị trường luôn cố gắng tìm kiếm lợi thế, nhưng những nhà đầu tư hành động dựa trên mọi dòng tweet của Tổng thống Mỹ có lẽ sẽ mất tiền, ông nói thêm.

Và chỉ có một vài người cho rằng động thái trên sẽ tạo ra những hậu quả cho ông Trump.

“Điều này có thể khiến một người bình thường rơi vào rắc rối về pháp lý, nhưng chúng ta đang nói về ông Trump – ông ấy phá vỡ mọi quy định”, ông Greg Valliere, Trưởng Bộ phận Chiến lược toàn cầu tại Horizon Investment, cho hay. “Ít có khả năng là sẽ xuất hiện sự khiển trách hoặc bất kỳ kiểu phản ứng chính thức nào. Vấn đề sẽ dần tan biến chỉ trong 1 ngày hoặc 2 ngày, nhưng báo cáo tháng tiếp theo sẽ thu hút sự chú ý nhiều hơn bình thường”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Dow Jones giảm nhẹ trong tuần bất chấp đà tăng trong phiên (02/06/2018)

>   TTCK Trung Quốc vừa đánh dấu một cột mốc mang tính biểu tượng (01/06/2018)

>   Bất chấp đà giảm trong phiên, 3 chỉ số đều có tháng tăng mạnh nhất kể từ tháng 1/2018 (01/06/2018)

>   Dow Jones rớt hơn 250 điểm sau khi Mỹ tuyên bố áp thuế lên Mexico và EU (31/05/2018)

>   Shanghai Composite tăng gần 2% trước khi MSCI thêm cổ phiếu hạng A vào chỉ số mới nổi (31/05/2018)

>   MSCI sắp thêm hơn 200 cổ phiếu Trung Quốc vào chỉ số thị trường mới nổi (31/05/2018)

>   7 điều kỳ lạ nhất về thị trường chứng khoán 7.4 ngàn tỷ USD của Trung Quốc (31/05/2018)

>   Sắc xanh trở về với TTCK châu Á (31/05/2018)

>   Warren Buffett đề xuất đầu tư 3 tỷ USD vào Uber nhưng không thành công (31/05/2018)

>   Căng thẳng dịu bớt, Dow Jones phục hồi hơn 300 điểm (31/05/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật