Thứ Ba, 22/05/2018 19:13

TTCK Mỹ sẽ có thêm một đợt điều chỉnh?

Thị trường trái phiếu đang báo hiệu trước về một đợt điều chỉnh sắp tới trên thị trường chứng khoán và nhà đầu tư nên bán cổ phiếu, một chiến lược gia cho biết trong ngày thứ Ba (22/05).

Chi phí đi vay tăng mạnh trong vài tuần vừa qua, trong đó lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm và kỳ hạn 2 năm đang tiếp cận mức cao nhất trong nhiều năm hồi thứ Sáu tuần trước (19/05). Lợi suất trái phiếu cao hơn – vốn thường dịch chuyển ngược chiều với giá trái phiếu – thường tạo ra rủi ro cho thị trường cổ phiếu vì chúng làm gia tăng chi phí cho các công ty, và do đó khiến các công ty càng khó tạo lợi nhuận hơn.

Cùng lúc đó, chênh lệch giữa chi phí đi vay ngắn hạn và dại hạn tiếp tục thu hẹp, theo như mô tả của nhà đầu tư là đường cong lợi suất ngày càng bằng phẳng hơn. Điều này báo hiệu rằng nhà đầu tư nhận thấy khoản cho vay kỳ hạn 2 năm có rủi ro ngang với khoảng cho vay kỳ hạn 10 năm.

Trong một nền kinh tế hoạt động bình thường, khoản cho vay ngắn hạn có rủi ro thấp hơn – ý tưởng nền tảng ở đây là bạn có thể dễ dàng dự đoán những gì xảy ra vào ngày mai hơn là vào tháng tới.

“Lợi suất ngày càng tăng và đường cong lợi suất thì trở nên bằng phẳng hơn, rất hiếm khi có kết quả tốt từ trường hợp này”, ông Michael Howell, Giám đốc điều hành tại Border Capial, nói trên chương trình "Squawk Box Europe" trong ngày thứ Ba (22/05).

Ông nói thêm rằng những ai đầu tư hoàn toàn vào cổ phiếu nên tỏ ra cực kỳ lo lắng. Bên cạnh đà tăng của lợi suất trái phiếu, còn có nhiều yếu tố khác tạo mầm móng cho đợt điều chỉnh tiềm năng. Đó là: Tâm lý chấp nhận rủi ro cao hơn, dòng vốn giảm và quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ từ các ngân hàng trung ương trên thế giới, ông Howell cho biết trong một báo cáo.

Các ngân hàng trung ương có sức ảnh hưởng nhất trên thế giới đang dần dần kết thúc kỷ nguyên lãi suất thấp bằng cách nâng lãi suất chuẩn. Xét cho cùng, điều này có thể làm trầm trọng hóa thêm vấn đề về đà tăng của lợi suất.

Ông Neil Dwane, Chiến lược gia toàn cầu tại Allianz Global Investors, cho biết thị trường vẫn chưa hoàn toàn nhận ra rằng chính sách của các ngân hàng trung ương đang thay đổi.

“Chúng tôi lo ngại thị trường đang đánh giá thấp tác động của quá trình thắt chặt định lượng, nhất là ở Mỹ”, ông cho hay.

Trong lúc nhiều người dự báo sẽ có “giông tố” trên các thị trường cổ phiếu và lợi suất ngắn hạn cao hơn, thì ông Howell khuyến nghị nhà đầu tư nên thoái vốn khỏi thị trường cổ phiếu.

“Hãy rút tiền về”, ông nói, đồng thời cho biết nhà đầu tư chỉ nên rót vốn vào trở lại sau khi một đợt điều chỉnh diễn ra.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Sở Giao dịch Chứng khoán lớn nhất Ấn Độ khởi kiện sàn SGX của Singapore (22/05/2018)

>   IPO "bom tấn" Xiaomi và chuyện về nhóm triệu phú Lucky 56 (22/05/2018)

>   Dow Jones vọt gần 300 điểm và vượt ngưỡng 25,000 điểm lần đầu tiên kể từ giữa tháng 3 (22/05/2018)

>   Nhảy vọt gần 350 điểm, Dow Jones vượt ngưỡng 25,000 điểm (21/05/2018)

>   Vì sao Warren Buffett không tin các nhà kinh tế? (21/05/2018)

>   Một dấu hiệu cảnh báo cho TTCK toàn cầu đang manh nha ở Nhật Bản (21/05/2018)

>   Nhà đầu tư nước ngoài tháo chạy khỏi TTCK Malaysia (21/05/2018)

>   Hang Seng tăng gần 400 điểm sau khi Mỹ tuyên bố tạm ngưng chiến tranh thương mại với Trung Quốc (21/05/2018)

>   Dow Jones và S&P 500 có tuần giảm điểm thứ 3 trong một tháng (19/05/2018)

>   Warren Buffett: Lãi suất là yếu tố quan trọng nhất để xác định giá trị cổ phiếu (18/05/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật