Thứ Năm, 31/05/2018 22:00

Mỹ áp thuế nhập khẩu thép và nhôm lên Canada, Mexico và EU

Chính quyền Donald Trump sẽ áp thuế lên thép và nhôm nhập khẩu từ Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU), động thái mới nhất trong chuỗi các chính sách bảo hộ thương mại nhằm kiểm soát các hành vi được cho là lạm dụng thương mại.

Thuế nhập khẩu 25% lên thép và 10% lên nhôm sẽ có hiệu lực vào giữa đêm ngày thứ Năm (31/05 – giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Wilbur Ross, nói với các phóng viên. Mỹ đã cho các đồng minh miễn thuế nhập khẩu tạm thời, nhưng thời hạn miễn thuế chuẩn bị kết thúc trong ngày thứ Sáu (01/06). Chính quyền Donlad Trump sẽ áp hạn ngạch hoặc giới hạn khối lượng lên các quốc gia khác, như Hàn Quốc, Argentina, Australia và Brazil thay vì áp thuế, ông cho hay.

Trước tuyên bố từ Mỹ, các đồng minh lập tức phản ứng dữ dội trong ngày thứ Năm (31/05). Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), Jean-Claude Juncker, gọi hành động áp thuế nhập khẩu lên thép và nhôm là “không hợp lý” và cho biết EU sẽ đưa ra các biện pháp đáp trả trong vài giờ tới. Một phát ngôn viên của Chính phủ Anh cũng cho biết, Anh cực kỳ thất vọng trước động thái này và nói thêm các đồng minh Mỹ nên được miễn hoàn toàn và vĩnh viễn đối với hàng rào thuế quan này. Chưa hết, Mexico cũng cho biết họ sẽ áp thuế đáp trả lại động thái của Mỹ.

Đây là động thái mới nhất của chính quyền Donald Trump trong chuỗi các động thái nhắm tới hành vi thương mại của các quốc gia bên ngoài. Ông Trump liên tục cam kết kiểm soát các hành vi thương mại mà ông cho là gây tổn thương tới các công ty Mỹ và phá hoại việc làm tại Mỹ.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết rằng ông đồng tình với phát hiện của ông Ross rằng “lượng thép nhập khẩu vào Mỹ với số lượng lớn như thế này và trong hoàn cảnh như thế sẽ đe dọa tới an ninh của nước Mỹ”. Các nhà sản xuất thép và nhôm tại Mỹ hoan nghênh động thái áp thuế của chính quyền Donald Trump và cổ phiếu của các công ty như U.S. Steel và AK Steel leo dốc trong ngày thứ Năm.

Trong khi đó, khả năng xuất hiện nhiều biện pháp bảo hộ thương mại hơn đã khiến chỉ số Dow Jones và S&P 500 giảm mạnh trong ngày thứ Năm (31/05) ngay sau tuyên bố từ phía Mỹ. Đồng USD cũng lên mức cao nhất trong phiên so với đồng Đô la Canada và đồng Peso của Mexico.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ cố gắng tiến tới một Hiệp đinh Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đã chỉnh sửa với Canada và Mexico, và giải quyết các lo ngại thương mại khác với EU. Nó sẽ gia tăng căng thẳng với các đồng minh ngay cả khi Mỹ muốn tìm cách giúp giải quyết các hành vi được cho là lạm dụng thương mại của Trung Quốc.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ cho hay thời gian miễn thuế sẽ kết thúc một phần là vì các cuộc đàm phán về NAFTA diễn ra lâu hơn họ kỳ vọng. Các cuộc đàm phán với châu Âu có một vài tiến triển nhưng không đủ để gia hạn thời gian miễn thuế cho EU, ông nói.

“Chúng tôi mong chờ để tiếp tục đàm phán với cả Canada và Mexico, và với Ủy ban châu Âu nữa, vì có những vấn đề khác mà chúng tôi cần phải giải quyết”, ông Ross nói.

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC sau khi tuyên bố, ông Ross tranh luận rằng các biện pháp áp thuế trả đũa từ các đồng minh của Mỹ sẽ không có ảnh hưởng quá mạnh tới nền kinh tế Mỹ.

Quyết định áp thuế nhập khẩu lên nhôm và thép được đưa ra khi chính quyền Donald Trump cố gắng thương lượng một thỏa thuận để né tránh một cuộc chiên thương mại đầy đau thương. Trong ngày thứ Ba (29/05), Nhà Trắng cho biết họ sẽ công bố danh sách những hàng hóa Trung Quốc bị áp thuế nhập khẩu 25% vào giữa tháng 6/2018.

Động thái kiểm soát hoạt động nhập khẩu kim loại của ông Trump nhận được nhiều lời khen ngợi từ những thành viên của cả hai đảng, những người cho rằng các sản phẩm nước ngoài đã gây tổn thương tới ngành thép và nhôm của Mỹ. Một số nhà làm luật ủng hộ thương mại tự do thuộc Đảng Cộng hòa đã phản đối động thái trên.

Khi tuyên bố về lệnh áp thuế nhập khẩu thép và nhôm trong tháng 3/2018, ông Trump cho rằng xu hướng thương mại đang hủy hoại các công ty thép và nhôm của Mỹ.

“Mọi người không biết đất nước chúng ta đang bị các nước khác đối xử tồi tệ như thế nào đâu”, ông Trump cho hay.

Một nhóm thương mại, do ông Ross dẫn dắt, đã gặp gỡ các quan chức kinh tế EU trong ngày thứ Tư (30/05), nhưng những nỗ lực này rõ ràng chẳng đem lại kết quả.

Trong một tuyên bố, ông Juncker cho biết ông lo ngại về quyết định của Mỹ và gọi động thái áp thuế trên là vô lý và đi ngược lại với các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới. Ông cho rằng tình trạng thừa công suất trong ngành thép là một vấn đề nhưng phủ nhận EU là nguồn dẫn tới tình trạng đó.

Trước đó, Mỹ đã chuẩn bị một danh sách sản phẩm Mỹ để nhắm tới, bao gồm gạo, xe gắn máy và rượu whisky ngô.

Bên cạnh đó, Mexico cũng cho biết trong ngày thứ Năm (30/05) rằng họ sẽ nhắm tới nhiều hàng hóa Mỹ với các biện pháp tương đương. Mexico sẽ nhắm tới các sản phẩm như trái cây, phô mai và đèn.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Bộ trưởng Tài chính Latvia: Khủng hoảng của Italy sẽ là “quá nhiều” để châu Âu xử lý (31/05/2018)

>   Italy có thể là Hy Lạp tiếp theo, chỉ có điều tệ hơn (31/05/2018)

>   CNBC: Chính quyền Donald Trump chuẩn bị áp thuế nhập khẩu thép và nhôm lên EU (31/05/2018)

>   Indonesia “như ngồi trên lửa” vì đồng Rupiah rớt giá (30/05/2018)

>   Trung Quốc cấp phép cho hàng chục nhãn hàng của con gái ông Trump (30/05/2018)

>   Những thành phố trả lương cao nhất thế giới (30/05/2018)

>   Vì sao thị trường lại sợ khủng hoảng chính trị ở Italy đến thế? (30/05/2018)

>   Nhà Trắng sẽ tiến hành các biện pháp thương mại cứng rắn với Trung Quốc? (29/05/2018)

>   Qatar cấm bán sản phẩm của Ả Rập Xê Út (29/05/2018)

>   Coca Cola chính thức bán đồ uống có cồn (28/05/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật