Grab gặp khó về thương vụ sáp nhập với Uber ở Đông Nam Á
Vào cuối ngày Chủ nhật (08/04), Uber Technologies đã đồng loạt nhường lại mảng đặt xe ở Việt Nam, Thái Lan, Campuchia và một số thị trường khác ở khu vực Đông Nam Á. Việc chấm dứt hoạt động hàng loạt của Uber ở Đông Nam Á – ngoại trừ Singapore và Philippines – diễn ra sau thương vụ sáp nhập với đối thủ Grab. Điều này đã giúp Grab trở thành công ty chiếm ưu thế vượt trội ở khu vực này. Tuy nhiên, các thách thức đang dần hé lộ.
Trong tuyên bố sáp nhập vào ngày 26/03/2018, Uber và Grab cho biết các dịch vụ của họ sẽ hợp nhất vào dịch vụ của Grab ở tám thị trường Đông Nam Á kể từ ngày 08/04/2018.
Vào giữa đêm ngày Chủ nhật (08/04 – giờ địa phương), ứng dụng đặt xe của Uber không còn hoạt động nữa đối với các khách hàng ở Thành phố Hồ Chí Minh. “Không may là Uber hiện không có ở khu vực của bạn”, trích dẫn tin nhắn trên điện thoại di động của người dùng ở Thành phố Hồ Chí Minh. “Ứng dụng Uber sẽ ngừng hoạt động vào lúc 24h ngày 08/04 giờ địa phương”, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch của Grab Việt Nam, đã nói với hãng tin Nikkei Asian Review trước đó.
Thông báo của Uber
|
Bên cạnh Việt Nam, Thái Lan và Campuchia, Uber cũng đóng cửa dịch vụ ở Myanmar, Indonesia và Malaysia. Những người dùng ở Thái Lan nhận được một lá thư điện tử từ Uber vào đầu ngày Chủ nhật (08/04), trong đó nói rõ rằng Uber sẽ nhường lại mảng đặt xe và hoàn thành chuyển sang nền tảng của Grab kể từ ngày 08/04.
Tuy nhiên, Uber vẫn duy trì hoạt động ở Singapore và Philippines – nơi các cơ quan chức năng điều tra về vấn đề chống độc quyền của thương vụ sáp nhập này. Ở Singapore, Uber sẽ tiếp tục hoạt động ít nhất là cho tới ngày 15/04/2018, khi các cơ quan chức năng xem xét lại thỏa thuận. Các quan chức ở Philippines cho biết Uber nên duy trì dịch vụ cho đến khi quy trình đánh giá chống độc quyền của họ hoàn tất.
Grab hiện đang cố gắng thu hút những tài xế Uber về với đội của mình, đồng thời khuyến khích những khách hàng của Uber trước đó sử dụng ứng dụng của Grab. Chẳng hạn, Grab giành quyền kiểm soát ứng dụng Uber ở Việt Nam vào ngày 26/03/2018 và đã gửi đi tin nhắn tới các tài xế và khách hàng của Uber tải ứng dụng của Grab để sử dụng. Những người dùng Uber trước đó đã được đối xử như là những khách hàng mới của Grab và sẽ được giảm giá và các khuyến mãi như cà phê miễn phí và vé xem phim dựa trên hệ thống điểm tín nhiệm.
Tại Indonesia, 75% tài xế Uber đã chuyển sang Grab kể từ ngày 06/04/2018, Ridzki Kramadibrata, Giám đốc quản lý Grab Indonesia, cho hay. Một cựu tài xế Uber – người không muốn chuyển sang Grab – cho biết ông phải cạnh tranh với nhiều tài xế hơn dưới sự kiểm soát của Grab. “Cuộc cạnh tranh sẽ đỡ hơn ở Uber”, ông lưu ý.
Grab – vốn đã lập doanh nghiệp đầu tiên ở Malaysia trong năm 2012 – đang tận dụng cơ hội từ hệ thống vận tải tương đối nghèo nàn và sự thâm nhập nhanh chóng của điện thoại thông minh ở khu vực này. Grab đã tạo ra một doanh nghiệp trải rộng ở khắp khu vực Đông Nam Á và có thể cung cấp nhiều dịch vụ kỹ thuật số như hệ thống giao hàng và thanh toán trực tuyến.
Thương vụ với Uber là một bước đi quan trọng trong nỗ lực của Grab để trở thành một công ty chiếm ưu thế vượt trội ở Đông Nam Á. “Chúng tôi đã chứng minh rằng các công ty Đông Nam Á có thể và sẽ tiếp tục xây dựng nên những nhà vô dịch trong khu vực”, Tổng Giám đốc của Grab, Anthony Tan, nói với CNBC trong ngày thứ Sáu (06/04). Thương vụ sáp nhập này dọn đường cho Grab để gia tăng khả năng tạo lợi nhuận trong lĩnh vực đặt xe trực tuyến. Hiện nay, Grab sẽ tập trung vào mở rộng các dịch vụ giao nhận thức ăn và dịch vụ tài chính, ông Tan nói thêm.
Tuy nhiên, kế hoạch mở rộng đầy tham vọng của Grab có lẽ sẽ không diễn ra suôn sẽ như ý muốn của ông Tan. Go-Jek của Indonesia – hiện đang tập trung vào thị trường ở quê nhà – đang nỗ lực mở rộng dịch vụ chia sẻ xe tới các thị trường nước láng giềng. Với sự hậu thuẫn của ông lớn Trung Quốc Tencent, Go-Jek cũng cung cấp dịch vụ thanh toán và giao nhận thức ăn.
Các công ty Trung Quốc có khả năng cũng sẽ gia nhập vào cuộc chơi này. Tập đoàn Alibaba đang ra mắt dịch vụ thanh toán Alipay tới khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra, trong ngày 02/04/2018, Alibaba thông báo sẽ thâu tóm dịch vụ giao nhận thức ăn Trung Quốc là Ele.me như là một phần của nỗ lực mở rộng dịch vụ giao nhận của mình.
Với thương vụ sáp nhập Grab và Uber, các khách hàng, nhà đầu tư và cơ quan quản lý sẽ phải dõi mắt xem liệu công ty hợp nhất Grab-Uber sẽ cạnh tranh hoặc hợp tác với những đối thủ trên như thế nào.
Vũ Hạo (Theo Nikkei Asian Review)
FiLi
|