Thứ Hai, 09/04/2018 08:01

Quan chức EU: Chính sách thương mại của ông Trump chẳng biết đâu mà lần!

Châu Âu đang cảm thấy khó mà theo kịp các động thái của Tổng thống Mỹ Donald Trump về thương mại, một quan chức hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) phát biểu với CNBC tại Diễn đàn European House Ambrosetti.

Ông Trump đã có vài hành động mang tính đơn phương và châu Âu cho rằng những động thái này đang gây thiệt hại cho thương mại toàn cầu. Những bình luận của Tổng thống trên Twitter cũng những các quyết định áp những loại thuế mới một cách đột ngột lên các loại hàng hóa nhập khẩu là “khá bất thường” và khó hiểu đối với những nhà làm chính sách của châu Âu.

“Đôi khi, ít nhất là đối với người châu Âu, hơi khó theo kịp một chút”, Jyrki Katainen, Phó Chủ tịch của Ủy ban châu Âu (EC), nói với phóng viên Steve Sedgwick của CNBC.

Jyrki Katainen, Phó Chủ tịch của Ủy ban châu Âu (EC)

Theo vị cựu Thủ tướng Phần Lan này, ông Trump nên sử dụng những quy định của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) để giải quyết tất cả những tranh chấp mà ảnh hưởng tới thâm hụt thương mại của Mỹ.

“Tổng thống Donald Trump đang sử dụng những phương pháp khá bất thường lên hoạt động thương mại. Tuy nhiên, ông ấy nói nhiều, làm ít – may là vậy”, ông Katainen nói.

Kể từ đầu tháng 3 năm nay, những phát ngôn liên quan tới thương mại toàn cầu đã trở nên cứng rắn sau quyết định áp thuế lên các mặt hàng nhôm và thép, kể cả dành cho các đồng minh của Mỹ. Tuy nhiên, sau đó, một số quốc gia đã tránh được những mức thuế cao hơn đó, như châu Âu và Canada, nhưng những quốc gia khác như Nhật Bản và Trung Quốc vẫn bị áp thuế.

Trung Quốc dường như là mục tiêu lớn nhất, sau khi Mỹ kết luận rằng những hành động thương mại của Bắc Kinh khiến cho nền kinh tế Mỹ mất đi hàng tỷ USD, vì sự hiện diện của các mặt hàng giả mạo và phần mềm lậu. Vì thế, Mỹ đã đưa ra hàng rào thuế quan có giá trị lên đến 60 tỷ USD và đang nghiên cứu áp thuế bổ sung 100 tỷ USD.

“Nếu điều đó đi quá xa thì đó là sự kết thúc của chủ nghĩa đa phương”, ông Katainen nói với CNBC về những tranh chấp thương mại đang diễn ra.

“Tôi chưa thấy điều này xảy ra”, ông nói thêm.

Thật vậy, theo Katainen, những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và châu Âu đã dịu bớt trong vài tuần vừa qua.

Hồi tháng 3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dọa áp thuế lên các sản phẩm nhôm và thép của châu Âu. Khối liên minh gồm 28 quốc gia này đã phản ứng bằng cách đưa ra một danh sách các loại thuế của riêng họ dành cho những sản phẩm của Mỹ như là một biện pháp trả đũa. Tuy nhiên, cuối cùng Mỹ đã quyết định tạm thời loại châu Âu ra khỏi các mức thuế nhập khẩu thép và nhôm của họ, vì thế tránh tác động tới mối quan hệ thương mại hiện tại của hai bên.

“Chúng tôi đang đàm phán hoặc thảo luận với Mỹ vào thời điểm hiện tại và mọi chuyện đang dịu bớt, ít nhất là một chút”, ông Katainen lưu ý.

“Chúng tôi không biết kết quả cuối cùng của những cuộc đàm phán này là gì, nhưng tình hình hiện này là tốt hơn so với cách đây 2 tuần”, ông cho biết thêm.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Donald Trump: Trung Quốc sẽ gỡ các hàng rào thương mại (08/04/2018)

>   Nhà đầu tư rối bời trước tình huống "kẻ đấm người xoa" (07/04/2018)

>   Vàng thế giới khởi sắc khi căng thẳng thương mại dâng cao (07/04/2018)

>   Dầu chứng kiến tuần sụt giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng 2/2018 (07/04/2018)

>   Trung Quốc cam kết đấu tranh đến cùng với Donald Trump về vấn đề thương mại! (06/04/2018)

>   Chủ tịch JPMorgan: Chiến tranh thương mại là mối đe dọa lớn nhất tới nền kinh tế thế giới (06/04/2018)

>   Thâm hụt thương mại Mỹ lên cao nhất trong hơn 9 năm (06/04/2018)

>   Donald Trump yêu cầu Đại diện Thương mại Mỹ cân nhắc áp thuế bổ sung 100 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc (06/04/2018)

>   Vàng thế giới giảm hơn 10 USD khi đồng USD tăng giá (06/04/2018)

>   Dầu khởi sắc khi e ngại về thương mại dịu bớt (06/04/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật