Thứ Ba, 06/02/2018 07:30

Thị trường sẽ ra sao và nhà đầu tư nên làm gì sau phiên rớt hơn 56 điểm?

VN-Index giảm hơn 56 điểm trong phiên ngày 05/02, các chuyên gia chứng khoán nhận định cốt yếu do tâm lý chốt lời lan tỏa và một số nguyên nhân khách quan từ thế giới. Và phiên giao dịch ngày 06/02 khả năng vẫn là một phiên đỏ sàn, nhưng đâu đó sẽ xuất hiện tín hiệu hồi phục ở một số cổ phiếu bluechip khi chạm ngưỡng hỗ trợ.

Cập nhật diễn biến chỉ số ngày 05/02/2018, chỉ số VN-Index giảm 5.1% rơi xuống 1,048.71 điểm; HNX-Index giảm 4.06% đứng tại 118.94 điểm. Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 248 triệu đơn vị, tăng 43.77% so với phiên giao dịch tuần trước. Trong khi đó trên HNX, khối lượng khớp lệnh tăng 42.09%, đạt gần 77 triệu đơn vị. Khối ngoại mua ròng trên HOSE gần 205 tỷ đồng và mua ròng trên HNX với gần 28 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thế Minh – Phó giám đốc kiêm Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, Khối khách hàng cá nhân CTCP Chứng khoán Sài Gòn (HOSE: SSI) cho rằng thị trường phiên ngày 05/02/2018 giảm mạnh với nhiều câu chuyện. Đầu tiên là diễn biến xấu của thế giới khi thị trường chứng khoán Mỹ và Trung Quốc giảm điểm mạnh trong vài phiên gần đây, điều này đã lan tỏa đến một số thị trường chứng khoán khác và tác động đến tâm lý nhà đầu tư trên toàn cầu. Không chỉ vậy, còn có tác động tiêu cực đến dòng tiền của các quỹ ETF, nhất là tại Việt Nam. Từ đó, động thái của các quỹ này là quay sang bán ròng.

Thêm nữa, với lý do cốt yếu đến từ việc giá dầu giảm, diễn biến của nhóm cổ phiếu dầu khí đã chững lại đà tăng và quay sang trạng thái tiêu cực hơn. Trong phiên giao dịch ngày 05/02 thì những cái tên đến từ nhóm dầu khí cũng đã tác động không ít đến diễn biến chung của thị trường.

Một tác động khác đến từ việc cắt margin tại các công ty chứng khoán là tăng tỷ lệ ký quỹ lên 60%, do đó các công ty chứng khoán bắt đầu có động thái thu hẹp tỷ lệ margin trong vài phiên giao dịch gần đây, khả năng đây cũng là một phần nguyên nhân khiến thị trường điều chỉnh.

Và yếu tố cuối cùng chính là tâm lý bán tháo của nhà đầu tư, điều này có thể thấy rõ từ phiên giao dịch chiều ngày 05/02/2018. Ông Minh cho biết vì thời điểm hiện tại đã cận Tết Nguyên đán nên các nhà đầu tư sẽ chốt lời nhằm hiện thực hóa lợi nhuận phục vụ cho đợt nghỉ lễ sắp tới, kéo theo đó là hiệu ứng domino diễn ra cùng với tâm lý bảo vệ những thành quả gầy dựng lợi nhuận trong thời gian tăng trưởng vừa qua.

Với những nhận định trên, ông đưa ra dự báo khả năng phiên giao dịch ngày 06/02 sẽ vẫn tiếp tục câu chuyện bán tháo kéo giảm chỉ số thị trường. Song, ông Minh cũng kỳ vọng tâm lý này sẽ sớm chững lại ở những phiên giao dịch cuối tuần.

Đối với những nhà đầu tư ngắn hạn, ông Minh cho rằng chưa nên bắt đáy tại thời điểm này vì với hiện trạng giảm sốc của phiên ngày 05/02 sẽ cần khá nhiều thời gian để tâm lý nhà đầu tư hồi phục. Còn với những nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu cũng hạn chế bán tháo ngay lập tức và nên quan sát đến những phiên giao dịch cuối tuần khi tâm lý chung đã ổn định phần nào, theo đó việc thoát hàng cũng sẽ có lợi hơn.

Ông Minh vẫn giữ quan điểm tiêu cực trong ngắn hạn, tuy nhiên, ở góc nhìn xa hơn là trung và dài hạn, kỳ vọng vẫn diễn biến tích cực và cho rằng những phiên giảm điểm này là cơ hội cho những nhà đầu tư trung hạn. Bởi hiện tại vẫn chưa thấy có bất kỳ dấu hiệu nào tác động đến câu chuyện điều chỉnh sâu và kéo dài của thị trường. Đặc biệt, nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ là nhóm dẫn dắt đà tăng chính cùng với nhóm dầu khí và chứng khoán.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc khối phân tích CTCP Chứng khoán Bảo Việt (HNX: BVS) cũng cho rằng xuất phát điểm cốt yếu đến từ tâm lý chốt lời của nhà đầu tư trước dịp Tết Nguyên đán. Và bên cạnh đó là những yếu tố khách quan từ thế giới, đặc biệt là câu chuyện dự kiến tăng lãi suất của Fed trong năm 2018 góp phần khiến thị trường chứng khoán thế giới điều chỉnh với biên độ khá rộng trong một vài phiên gần đây, tác động mạnh đến tâm lý của nhà đầu tư nước ngoài.

Kịch bản trong phiên giao dịch ngày 06/02, ông Bình cho rằng thị trường sẽ chứng kiến thêm một nhịp giảm trong phiên, song, nhiều khả năng một vài chỉ số và cổ phiếu bluechip sẽ phát đi tín hiệu hồi phục. Do những cổ phiếu này sẽ quay lại ngưỡng hỗ trợ mạnh nếu tiếp nhận thêm một phiên giảm điểm nữa.

Như vậy, ông Bình cho rằng nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại nên chia ra danh mục ra làm hai phần, một phần trung hạn sẽ tiếp tục nắm giữ để bám theo xu hướng khả quan của trung hạn, và phần ngắn hạn cần sự linh hoạt hơn để thực hiện mua bán phù hợp. Trong khoảng thời gian trung và dài hạn, ít nhất là nửa đầu năm 2018 thì xu hướng chủ đạo vẫn tương đối tích cực nhưng quá trình tăng điểm trong thời gian tới sẽ đan xen một số phiên giảm điểm. 

Trí Nhiên

FILI

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 06/02: Thị trường phản ứng tiêu cực (05/02/2018)

>   Chọn cổ phiếu nào cho tuần giao dịch cận Tết? (05/02/2018)

>   Góc nhìn tuần 05-09/02: Áp lực chốt lời lớn (04/02/2018)

>   Thị trường đang điều chỉnh, sau Tết sẽ vượt đỉnh lịch sử năm 2007 (05/02/2018)

>   Góc nhìn 02/02: VN-Index sẽ sớm hồi phục? (01/02/2018)

>   Nhà đầu tư nên làm gì khi lỡ nhịp mua cổ phiếu đã tăng ở giai đoạn hiện tại? (02/02/2018)

>   Góc nhìn 01/02: Dấu hiệu rạn nứt gia tăng (31/01/2018)

>   Ông Bạch An Viễn: Xung lực thị trường đang rất tốt, khuyến khích chỉ nên mua vào và nắm giữ (31/01/2018)

>   Cổ phiếu nào nên nắm giữ chờ thời cơ (30/01/2018)

>   Góc nhìn 30/01: Áp lực chốt lời lớn (29/01/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật