Thứ Hai, 05/02/2018 09:58

Thị trường đang điều chỉnh, sau Tết sẽ vượt đỉnh lịch sử năm 2007

Nếu đúng như kỳ vọng thì sau nhịp điều chỉnh này, thị trường sẽ ổn định trở lại trong những phiên giáp Tết Nguyên đán và sau Tết sẽ sớm vượt mức đỉnh lịch sử năm 2007, ông Nguyễn Hồng Điệp - Giám đốc chi nhánh TPHCM CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) nhận định về chặng đường thị trường chứng khoán trong 2 tuần trước và sau Tết.

Ông Nguyễn Hồng Điệp

Yếu tố tâm lý và margin khiến thị trường điều chỉnh

Theo nhận định của ông Điệp, trong dài hạn thị trường chứng khoán (TTCK) vẫn được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tốt. Còn hiện nay, giai đoạn cận kề Tết được xem là thời điểm khó khăn của thị trường do hai yếu tố chính tác động.

Thứ nhất đó là tỷ lệ cho vay margin ở tất cả các công ty chứng khoán đang ở mức cao kỷ lục. Tuy nhiên, với quy mô thị trường đang tăng cao như hiện nay thì nguồn vốn cho vay vẫn không theo kịp và vô hình trung trở thành bước cản đà tăng của thị trường.

Và khi điều chỉnh diễn ra, mặc dù tỷ lệ cho vay margin của các công ty chứng khoán hiện đâu đó khoảng 30% nhưng sức nóng margin sẽ có ảnh hưởng lên thị trường chung. Khi đó, kể cả các cổ phiếu dù không có trong danh mục không cho vay margin vẫn buộc phải bán ra. Điều này cũng đã phản ánh qua nhịp điều chỉnh đang diễn ra, ông Điệp cho biết.

Thứ hai, vấn đề gốc hiện nay chính là tâm lý nhà đầu tư cận Tết muốn nghỉ ngơi sau một năm đạt được thành quả nên chốt danh mục.

Bên cạnh đó, một số nhà đầu tư lại thực hiện bán ra để chờ mua lại trong những ngày cận Tết với kỳ vọng giá rẻ hơn. Vì vậy họ có hành động sớm hơn. Nếu như mọi năm sự điều chỉnh của thị trường chứng khoán diễn ra rất cận Tết (khoảng 3-5 ngày) thì năm nay lại trước hai tuần.

Chúng ta đang bước vào giai đoạn điều chỉnh theo thông lệ trước Tết và nó sẽ kéo dài vài ngày chứ không thể kéo dài lâu hơn. Thị trường gần Tết năm nay có khả năng sẽ có nhiều khác biệt. Đặc biệt sẽ có những giao dịch rất lạ, rất tốt từ thanh khoản cho đến giá cổ phiếu”, ông Điệp nói thêm.

Song, vẫn còn một trường hợp rủi ro cho thị trường chung đến từ nhóm cổ phiếu có ảnh hưởng lên chỉ số, đặc biệt là nhóm cổ phiếu dầu khí.

Trong thời gian gần đây, nhóm cổ phiếu dầu khí có sự điều chỉnh mạnh do giá dầu thế giới đang giảm ngắn hạn trong xu hướng tăng. Ngoài ra, kết quả kinh doanh quý 4/2017 của một số doanh nghiệp dầu khí không đạt như kỳ vọng của thị trường. Nhưng nhà đầu tư nên hiểu rằng, sự lệch pha về giá dầu (giá dầu tăng từ 50 lên 70 USD/thùng) không thể giúp kết quả kinh doanh các công ty dầu khí tốt ngay được mà phải có sự chậm trễ được tính bằng quý. Rất nhiều khả năng kết quả kinh doanh sẽ được phản ánh tốt trong quý 1 và quý 2/2018.

Giá cổ phiếu dầu khi đó sẽ đạt mức tăng tốt từ tháng 4 đến tháng 7 của năm 2018”, ông Điệp nhấn mạnh.

Theo ông Điệp, nếu như nhịp điều chỉnh này đúng như kỳ vọng, thị trường sẽ ổn định trở lại trong những phiên giáp Tết. Và sau Tết, thị trường sẽ thăng hoa mạnh mẽ, VN-Index sẽ sớm vượt mức đỉnh cao lịch sử năm 2007.

Vậy nhà đầu tư nên hành xử như thế nào?

Nhà đầu tư nên hết sức bình tĩnh, tránh bán ra bằng mọi giá là ý kiến chia sẻ của ông Điệp. Ở thời điểm này, việc bán ra là không cần thiết nếu danh mục nhà đầu tư đã được chọn lựa, được tìm hiểu kỹ và hiểu lý do tại sao mình mua cổ phiếu đó. Ngược lại, trong trường hợp danh mục đang nắm chưa tốt thì đây chính là cơ hội tốt nhất để cơ cấu danh mục. Kể cả bán lỗ danh mục cũ cũng là cần thiết để sang danh mục mới có tỷ lệ sinh lợi cao hơn.

Giá đã tăng 50%, xưa không mua sao giờ mua?

Một vấn đề khá nhức nhối thường được nhà đầu tư thường đặt ra là: Giá cổ phiếu đã tăng 50% còn bảo mua, trước không mua sao giờ mua?

Ông Điệp giải thích: Đó là chuyện thông thường bởi không ai mua giá 40 bán giá 100 cả mà liên tục “thay máu”, tức mua 40 bán 50, mua 50 bán 60, mua 60 bán 70…

Hơn nữa, lấy một trường hợp cụ thể như MSN, khi có giá 40,000 đồng/cp, vốn hóa chưa đủ tác động lên thị trường nhưng khi lên 100,000 đồng/cp thì đã có ảnh hưởng lơn. Khi đó các nhà đầu tư lớn cùng quỹ ngoại mới thực hiện mua vào. Đó là lý do tại sao giá đã tăng 50% mà vẫn có thể mua vào.

Đúng là không phải ai cũng thu được thành quả dù thị trường đã tăng lên 600 điểm trong một năm rưỡi qua, thậm chí nhiều nhà đầu tư còn thua lỗ khi xuất hiện các nhịp điều chỉnh. Nguyên nhân chủ yếu là do thói quen đầu tư cố hữu, mua bán theo tin đồn là nhiều chứ ít theo lời tư vấn từ phía các chuyên viên. Chính vì thói quen đó nên nhà đầu tư đã bỏ qua cơ hội.

Và lựa chọn danh mục nào để cơ cấu?

Việc lựa chọn danh mục nào để cơ cấu, để đầu tư cũng rất quan trọng. Theo ông Điệp, nhà đầu tư nên chú ý đến bốn nhóm cổ phiếu có khả năng tăng trưởng tốt trong năm 2018.

Thứ nhất, nhóm cổ phiếu được Nhà nước thoái vốn. Năm 2017, SAB là một ví dụ điển hình cho “game” thoái vốn và năm 2018 tiếp tục kỳ vọng có nhiều thương vụ thành công như GAS, PLX, ACV… khi Chính phủ đang quyết tâm với kế hoạch thoái vốn.

Đối với nhóm cổ phiếu thoái vốn, nhà đầu tư nên chia số tiền trong danh mục ra một phần để đầu tư dài hạn hoặc quan sát kỹ, khi thấy có dòng tiền lớn thì nên tham gia.

Nhóm cổ phiếu thứ hai là nhóm bluechips có khả năng ảnh hưởng lên chỉ số (Index) như VRE, MSN hay VNM. Nếu những dự báo đều cho rằng Index tăng cao thì những cổ phiếu lớn mang tính đại diện phải được nhà đầu tư lớn mua vào. Do đó, đợt điều chỉnh này là cơ hội tốt để mua.

Nhóm cổ phiếu thứ ba đến từ các doanh nghiệp có thay đổi nội tại, gồm cả những đơn vị có ảnh hưởng từ biến động khách quan và chủ quan.

Chẳng hạn sự biến động giá dầu tác động khách quan đến nhóm cổ phiếu dầu khí. Hiện nay giá dầu đang tăng trưởng trở lại sau khi kết thúc chu kỳ giảm giá 5 năm trong năm trước, cho nên xu hướng tăng không thể kết thúc sớm. Theo dự báo, giá dầu năm 2018 sẽ dao động từ 60-80 USD/thùng là điều kiện lý tưởng để các công ty liên qua đến dầu khí (PVD, PVS) có hoạt động kinh doanh tốt trở lại.

Nhóm ngân hàng cũng cần được lưu ý. Năm 2017, các ngân hàng có kết quả kinh doanh tốt. Ưu điểm chính là tỷ lệ nợ xấu đang được kiểm soát tốt và có xu hướng giảm. Tuy nhiên, ngành ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng nếu có đơn vị nào đó không quản trị tốt rủi ro. Chưa kể, Fed đã phát đi thông điệp sẽ tăng lãi suất 2 lần trong năm 2019 cũng là yếu tố để khối ngân hàng cân nhắc. Nhà đầu tư nên lựa chọn nhóm cổ phiếu ngân hàng có hoạt động quản trị rủi ro tốt, thanh khoản đảm bảo như VPB, SHB, MBB, ACB

Thứ tư là nhóm cổ phiếu đã có sự tái cấu trúc thành công và giờ là thời điểm hái quả ngọt, đặc biệt là khối công ty chứng khoán (SHS, VND). Hơn nữa, với tăng trưởng thị trường như hiện nay, khối chứng khoán đã hưởng lợi rất nhiều, đó là chưa kể các sản phẩm mới như giao dịch T+0, phái sinh, Covered Warrant...

Ngoài ra, cần chú ý thêm một số cổ phiếu cá biệt khác như các công ty đã thực hiện M&A thời gian qua để tích lũy tài sản, tạo lợi nhuận trong tương lai.

Nhà đầu tư nên chia nhỏ danh mục ra 4 ngăn, trong mỗi ngăn thì đầu tư theo chu kỳ, theo dõi thời điểm ra vào thích hợp để đạt được thành quả tốt nhất”, ông Điệp kết luận.

Sanh Tín

FiLi

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 02/02: VN-Index sẽ sớm hồi phục? (01/02/2018)

>   Nhà đầu tư nên làm gì khi lỡ nhịp mua cổ phiếu đã tăng ở giai đoạn hiện tại? (02/02/2018)

>   Góc nhìn 01/02: Dấu hiệu rạn nứt gia tăng (31/01/2018)

>   Ông Bạch An Viễn: Xung lực thị trường đang rất tốt, khuyến khích chỉ nên mua vào và nắm giữ (31/01/2018)

>   Cổ phiếu nào nên nắm giữ chờ thời cơ (30/01/2018)

>   Góc nhìn 30/01: Áp lực chốt lời lớn (29/01/2018)

>   Góc nhìn 29/01-02/02: Rủi ro đã trở lại ở mức nguy hiểm? (28/01/2018)

>   Góc nhìn 26/01: Thị trường sẽ tăng mạnh? (25/01/2018)

>   VN-Index sẽ dễ dàng vượt qua mức đỉnh lịch sử 1,171 điểm năm 2007 (25/01/2018)

>   Góc nhìn 25/01: Hồi phục trở lại (24/01/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật