Thứ Năm, 02/11/2017 05:04

[Bài cập nhật] 

Fed giữ nguyên lãi suất, để ngỏ khả năng nâng lãi suất vào tháng 12 

Vào sáng ngày thứ Năm (02/11) giờ Việt Nam, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất sau cuộc họp chính sách 2 ngày, và cho biết các cơn bão vào cuối mùa hè năm nay nhiều khả năng sẽ không tác động lâu dài hơn tới hoạt động kinh tế.

 

Đúng như dự báo của thị trường, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 1-1.25%.

Tuy nhiên, FOMC vẫn duy trì quan điểm lạc quan về bức tranh kinh tế của Mỹ.

Michael Arone, Trưởng Bộ phận Chiến lược đầu tư tại State Street Global Advisors, cho hay: “Cuộc họp hôm nay không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Fed đã thay đổi quan điểm về đợt nâng lãi suất vào tháng 12/2017. Khi nền kinh tế tăng trưởng gần 3%, tỷ lệ thất nghiệp ở mức 4.2%, điều kiện tiền tệ cực kỳ nới lỏng và kỳ vọng lạm phát tăng nhẹ, mọi điều trên đã khiến tôi tin rằng Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 12/2017”.

Đây là cuộc họp chính sách thứ 2 kể từ khi cơn bão Harvey và Irma gây ra thiệt hại khôn lường cho nền kinh tế Mỹ, nhưng tác động không nhiều tới dữ liệu vĩ mô.

Ví dụ như nền kinh tế Mỹ mất 33,000 việc làm trong tháng 9/2017, nhưng FOMC cho biết những kiểu tác động này sẽ dần biến mất. Mặt khác, GDP Mỹ vẫn tăng trưởng ở mức 3% trong quý 3/2017, dựa trên ước tính ban đầu từ Chính phủ.

Trên thực tế, báo cáo từ FOMC cho thấy rằng thị trường lao động tiếp tục được củng cố và hoạt động kinh tế đang trên đà tăng mạnh mặc kệ những gián đoạn do các cơn bão gây ra. Mặc dù cơn bão làm giảm số lượng việc làm của nền kinh tế Mỹ trong tháng 9/2017, nhưng tỷ lệ thất nghiệp lại giảm xuống mức thấp hơn.

Báo cáo cũng cho thấy rằng giá xăng đã gia tăng sau các cơn bão, nhưng các chỉ báo lạm phát khác vẫn không thay đổi quá nhiều. FOMC thừa nhận lạm phát sẽ dao động dưới 2%, mức mà Fed cảm thấy phù hợp nhất với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao.

Trong báo cáo của Fed có đoạn: “Tình trạng gián đoạn và hoạt động tái thiết liên quan đến các cơn bão trong mùa hè năm nay sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới hoạt động kinh tế, thị trường lao động và lạm phát trong thời gian tới, nhưng các kinh nghiệm quá khứ chỉ ra rằng các cơn bão không có khả năng làm thay đổi lộ trình của nền kinh tế trong trung hạn”.

Được biết, Fed đã nâng lãi suất 2 lần trong năm nay, như là một phần của chương trình bình thường hóa chính sách tiền tệ một cách từ từ và ổn định. Bên cạnh các đợt nâng lãi suất, Fed còn bắt đầu lộ trình giảm từ từ số dư 4.5 ngàn tỷ USD trên bảng cân đối kế toán từ tháng 10/2017 – vốn chủ yếu là các trái phiếu mà Ngân hàng Trung ương đã mua vào để kích thích nền kinh tế trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008-2009.

Về chương trình giảm bớt số dư trên bảng cân đối kế toán, báo cáo sau cuộc họp chính sách không đề cập quá nhiều, chỉ nói rằng chương trình vẫn đang được tiến hành.

Bất chấp các nỗ lực thắt chặt chính sách, các điều kiện kinh tế vẫn còn khá lỏng lẻo, và thị trường chứng khoán tiếp tục leo dốc. Một số thành viên của FOMC tỏ ra lo ngại rằng các động thái của Fed dường như có ít tác động đến nền kinh tế. Ngoài ra, họ sợ rằng việc trì hoãn lộ trình thắt chặt chính sách có thể làm gia tăng tình trạng bong bóng tài sản và sự bất ổn tài chính.

Về ngôi vị Chủ tịch Fed, Tổng thống Donald Trump được kỳ vọng sẽ công bố quyết định vào buổi chiều ngày thứ Năm. Trong đó, cơ hội để Chủ tịch Fed Janet Yellen tiếp tục nhiệm kỳ thứ 2 là rất mong manh. Thị trường dự báo Tổng thống Mỹ sẽ bổ nhiệm Thống đốc Fed Jerome "Jay" Powell lên ngôi vị lãnh đạo Ngân hàng Trung ương.

Tuấn Kiệt (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Vàng thế giới giảm hơn 1% trong tháng 10 (01/11/2017)

>   Dầu Brent tăng liền 4 tháng nhờ khả năng gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng (01/11/2017)

>   Samsung Electronics công bố dàn lãnh đạo mới (31/10/2017)

>   Các đồng tiền kỹ thuật số do NHTW phát hành mới là tiền tệ của tương lai? (31/10/2017)

>   Vàng thế giới tăng 2 phiên liền khi đồng USD chững lại (31/10/2017)

>   Lạc quan về thỏa thuận cắt giảm sản lượng, dầu Brent leo lên đỉnh hơn 2 năm (31/10/2017)

>   Châu Âu muốn tạo một phiên bản IMF của riêng mình? (31/10/2017)

>   Mỹ đang “ăn” miếng bánh thị phần của OPEC tại châu Á? (30/10/2017)

>   Donald Trump muốn chọn Jerome Powell cho chức Chủ tịch Fed? (28/10/2017)

>   Vàng thế giới giảm tuần thứ 6 trong 7 tuần qua (28/10/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật