Thứ Ba, 31/10/2017 09:24

Các đồng tiền kỹ thuật số do NHTW phát hành mới là tiền tệ của tương lai?

Các đồng tiền kỹ thuật số do các ngân hàng trung ương phát hành sẽ tạo điều kiện để các giao dịch trở nên hiệu quả hơn, còn các đồng tiền kỹ thuật số như Bitcoin hay Ethereum chỉ là phương tiện dành cho các hoạt động bất hợp pháp. Đây là quan điểm của Chuyên gia kinh tế Barry Eichengreen.

Khi được hỏi rằng liệu các đồng tiền kỹ thuật số như Bitcoin và Ethereum sẽ đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế hay không, ông chỉ trả lời ngắn gọn rằng: “Không hẳn”.

Ông nói thêm: “Tôi nghĩ những đồng tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành mới đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, và những đồng tiền này rất khác với các đồng tiền mã hóa và ẩn danh. Các đồng tiền kỹ thuật số đầu tiên do ngân hàng trung ương phát hành sẽ giúp hoạt động giao dịch trở nên hiệu quả hơn. Còn tiền kỹ thuật số như Bitcoin và Ethereum chỉ dành cho hoạt động rửa tiền, trốn thuế và những vấn đề kiểu như thế”.

Trong vài tuần trở lại đây, các đồng tiền kỹ thuật số đã hứng chịu rất nhiều lời chỉ trích từ các chuyên gia kinh tế, nhà điều hành và các nhà lãnh đạo ngân hàng.

Chuyên gia kinh tế Harvard, Kenneth Rogoff, dự báo rằng giá Bitcoin sẽ “sụp đổ” khi các Chính phủ liên tục gây áp lực lên đồng tiền này.

Tháng trước, các nhà điều hành Trung Quốc đã quyết định cấm hoạt động chào bán tiền ảo lần đầu (ICO) – một phương pháp cho phép các start-up huy động vốn bằng cách phát hành các token kỹ thuật số. Sau động thái này, giá Bitcoin tụt dốc không phanh.

Bên cạnh đó, Jamie Dimon, CEO của JPMorgan, đã gọi “Bitcoin là một trò lừa bịp và còn tồi tệ hơn cả hiện tượng bong bóng hoa tulip”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Vàng thế giới tăng 2 phiên liền khi đồng USD chững lại (31/10/2017)

>   Lạc quan về thỏa thuận cắt giảm sản lượng, dầu Brent leo lên đỉnh hơn 2 năm (31/10/2017)

>   Châu Âu muốn tạo một phiên bản IMF của riêng mình? (31/10/2017)

>   Mỹ đang “ăn” miếng bánh thị phần của OPEC tại châu Á? (30/10/2017)

>   Donald Trump muốn chọn Jerome Powell cho chức Chủ tịch Fed? (28/10/2017)

>   Vàng thế giới giảm tuần thứ 6 trong 7 tuần qua (28/10/2017)

>   Vọt hơn 4%/tuần, dầu lên cao nhất trong gần 8 tháng (28/10/2017)

>   Thái tử Ả-rập Xê-út ủng hộ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng (27/10/2017)

>   ECB giảm bớt quy mô chương trình mua trái phiếu xuống 30 tỷ Euro/tháng (27/10/2017)

>   Vàng thế giới xuống thấp nhất từ đầu tháng 8/2017 khi đồng USD lên đỉnh 3 tháng (27/10/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật