Thứ Sáu, 27/10/2017 13:00

Thái tử Ả-rập Xê-út ủng hộ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng

Thái tử Ả-rập Xê-út, Mohammed bin Salman, vừa lên tiếng ủng hộ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng sau tháng 3/2018, qua đó gia tăng xác suất OPEC và các đồng minh sẽ gia hạn thỏa thuận tại cuộc họp vào tháng tới.

Thái tử của Ả-rập Xê-út, Mohammed bin Salman

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Thái tử Mohammed, người có tầm ảnh hưởng lớn trong giới chính trị Ả-rập Xê-út, cho biết, dĩ nhiên là ông muốn gia hạn thỏa thuận. Ông nhận định: “Chúng ta cần tiếp tục ổn định thị trường dầu”.

Cho đến nay, các quan chức Ả-rập Xê-út đã lên tiếng ủng hộ kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng, nhưng lại không đưa ra một cam kết chính thức. Họ chỉ nói rằng mọi lựa chọn vẫn còn để ngỏ.

Vài tuần trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng ủng hộ phương án gia hạn thỏa thuận. Điều này báo hiệu rằng Riyadh và Moscow đã sẵn sàng kéo dài nỗ lực hợp tác nhằm xoa dịu tình trạng dư cung và hỗ trợ giá dầu. Nếu Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) quyết định lựa chọn phương án này, thì giá dầu và ngành năng lượng trên toàn cầu có thể được hưởng lợi. Ngoài ra, đây cũng sẽ là tin vui đối với các quốc gia phụ thuộc chủ yếu vào dầu mỏ.

Theo quan điểm của Thái tử Mohammed – người thừa kế ngôi vương ở Ả-rập Xê-út, giá dầu cao hơn sẽ giúp hồi sinh tăng trưởng kinh tế ở Ả-rập Xê-út và tác động tích cực đến đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) của công ty dầu quốc doanh, Saudi Aramco.

Kế hoạch IPO của Saudi Aramco

Ông Mohammed cho biết Aramco sẽ IPO vào năm 2018, nhiều khả năng nhất là vào nửa cuối năm tới. Ông cho biết: “Mọi thứ vẫn diễn ra theo đúng định hướng”.

“Chúng tôi không có bất kỳ vấn đề nảy sinh nào, vẫn còn khá nhiều việc cần thực hiện và nhiều quyết định cần phải đưa ra. Do đó, sẽ có nhiều thứ sẽ được công bố trong thời gian tới”, ông nói thêm. Đợt IPO của Saudi Aramco là nền tảng của kế hoạch Tầm nhìn 2030 (Vision 2030) – một kế hoạch nhằm định hình lại kinh tế Ả-rập Xê-út và giảm bớt sự phụ thuộc vào dầu mỏ.

Tadawul, sàn giao dịch chứng khoán của Ả-rập Xê-út, hy vọng sẽ trở thành đơn vị duy nhất để niêm yết cổ phiếu Saudi Aramco, Giám đốc điều hành Khalid Al Hussan cho biết tại một hội nghị ở Riyadh hôm thứ Năm. Được biết, Saudi Aramco đang cân nhăc một vài địa điểm để niêm yết cổ phiếu. Trong đó, Luân Đôn và New York vẫn là những ứng cử viên nặng ký cho đợt IPO này.

Thái tử Mohammed cho biết phương án gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng sẽ đem lại lợi ích cho cả các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC.

“Mọi quốc gia đều sẽ được hưởng lợi. Đây là lần đầu tiên chúng tôi chứng kiến các nước trong và ngoài OPEC cùng chung tay ổn định thị trường dầu”, ông cho hay.

Trươc đó trong tháng 10/2017, ông Putin cho biết nếu OPEC và các đồng minh quyết định gia hạn thỏa thuận thì họ nên kéo dài cho đến cuối năm 2018.

“Theo thời gian, mọi người đặt nhiều niềm tin hơn vào thỏa thuận nhiều. Họ đã nhận thấy các kết quả khả quan, vì thế mọi người đều muốn tiếp tục thỏa thuận cắt giảm sản lượng”, Thái tử Mohammed cho biết.

Được biết, OPEC và một số quốc gia bên ngoài đã cam kết cùng nhau cắt giảm 1.8 triệu thùng dầu/ngày, trong đa số trường hợp sử dụng mức tháng 10/2016 làm điểm khởi đầu. Thông qua thỏa thuận cắt giảm sản lượng, Ả-rập Xê-út và Nga đã đánh dấu một bước ngoặt trong mối quan hệ hợp tác giữa 2 quốc gia.

Mặc dù giá dầu đã gia tăng trong thời gian gần đây (trong đó dầu Brent dao động gần mức 60 USD/thùng), nhưng một số chuyên viên giao dịch và nhà phân tích vẫn đưa ra các quan điểm cẩn trọng cho năm tới, do các dự báo cho rằng sản lượng dầu thô từ Mỹ, Brazil và Kazakhstan sẽ leo dốc.

Dẫu vậy, Thái tử Mohammed vẫn tỏ ra lạc quan về thị trường dầu với niềm tin giá dầu sẽ tăng cao hơn trong tương lai.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Lo xăng dầu dỏm lọt lưới kiểm tra (27/10/2017)

>   Dầu lên cao nhất từ giữa tháng 4/2017 (27/10/2017)

>   Dầu trái chiều khi nguồn cung tại Mỹ ghi nhận tuần tăng đầu tiên trong 5 tuần (26/10/2017)

>   Cây xăng Nhật, chất lượng Nhật? (25/10/2017)

>   Siêu dự án 500 tỉ đô của Saudi Arabia (25/10/2017)

>   Dầu WTI vọt lên cao nhất trong 6 tháng (25/10/2017)

>   Dầu WTI tăng nhẹ do e ngại thiếu hụt nguồn cung tại Iraq (24/10/2017)

>   Nhập khẩu than đá vượt 1 tỷ USD trong 9 tháng (23/10/2017)

>   Vụ 2 triệu lít xăng kém chất lượng: Xử nghiêm (21/10/2017)

>   Dầu WTI gần như đi ngang trong tuần qua (21/10/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật