Thứ Bảy, 28/10/2017 13:30

Donald Trump muốn chọn Jerome Powell cho chức Chủ tịch Fed?

Tổng thống Donald Trump đang nghiêng về lựa chọn bổ nhiệm Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell, cho vị trí Chủ tịch Fed, dựa trên nguồn tin thân cận.

Ứng cử viên cho chức Chủ tịch Fed, Jerome Powell

“Mọi người đang háo hức chờ đợi quyết định của tôi cho chức Chủ tịch Fed. Đó là người sẽ thực hiện một công việc tuyệt vời. Và tôi đã có lựa chọn cụ thể cho vị trí này. Bạn sẽ rất ấn tượng đấy”, ông Trump cho biết trong một video gửi tới 41 triệu người theo dõi Twitter của ông. Đây sẽ là sự kiện cực kỳ quan trọng đối với thị trường tài chính và các chuyên gia kinh tế.

Việc ông Trump ủng hộ ông Powell vẫn chưa phải là quyết định cuối cùng và Tổng thống Mỹ có thể thay đổi lựa chọn bất kỳ khi nào. Tuy nhiên, sự ưa thích của Donald Trump dành cho ông Powell đã làm giảm cơ hội để bà Janet Yellen tiếp tục nhiệm kỳ thứ 2 tại ngôi vị Chủ tịch Fed.

Được biết, nhiệm kỳ đầu tiên của Janet Yellen sẽ kết thúc vào tháng 2/2018, và ông Trump đang xem xét danh sách 5 ứng cử viên do các cố vấn đưa ra. 5 ứng cử viên đó là: Chủ tịch Fed đương nhiệm Janet Yellen, Thống đốc Fed Jerome Powell, Chuyên gia kinh tế ở Đại học Standford John Taylor, cựu Thống đốc Fed Kevin Warsh và Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia (NEC) Gary Cohn.

Chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index xuống mức thấp nhất trong phiên khi xuất hiện thông tin cho rằng ông Powell đang là ứng cử viên hàng đầu cho chức Chủ tịch Fed. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm nhiều nhất là 4 điểm cơ bản xuống 2.42%. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 vẫn nới rộng đà tăng.

Nhà đầu tư dự đoán rằng chính sách tiền tệ hiện tại sẽ tiếp tục được thực hiện thì nếu Donald Trump bổ nhiệm ông Powell. Chính dự đoán này đã thu hút họ mua vào chứng khoán Mỹ.

Các cố vấn của ông Trump đã hướng ông vào 2 lựa chọn là ông Powell hoặc ông Taylor cho vị trí Chủ tịch Fed, dựa trên nguồn thông tin thân cận. Ngoài ra, ông Powell cũng được Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ủng hộ.

Người được chọn dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama

Ông Powell là một người thuộc Đảng Cộng hòa và được Barack Obama bổ nhiệm vào ban Thống đốc Fed trong năm 2012. Được biết, ông đã ủng hộ biện pháp nâng lãi suất từ từ của bà Yellen và nổi tiếng là người theo chủ nghĩa thực dụng.

Ông Powell đã kiểm soát các phản ứng của Fed trước vụ sụp đổ chớp nhoáng trong năm 2014 (2014 flash crash) của trái phiếu Chính phủ Mỹ. Ông từng là quan chức thuộc Bộ Tài chính dưới thời Tổng thống George H.W. Bush.

Donald Trump đã hoàn tất quá trình phỏng vấn với các ứng củ viên cho chức Chủ tịch Fed hồi tuần trước, và trong đó, cuộc phỏng vấn với bà Yellen tại Nhà Trắng trong ngày 19/10 kéo dài 30 phút.

Nhận xét về bà Yellen, ông Trump cho biết: “Tôi nghĩ bà ấy là người tuyệt vời, chúng tôi đã có cuộc nói chuyện rất thú vị. Chúng tôi rõ ràng cũng hợp tác tốt với nhau nếu bạn xem xét đến diễn biến của thị trường gần đây”.

Ông Taylor cũng gây ấn tượng với ông Trump sau khi cuộc gặp gỡ kéo dài 1 tiếng đồng hồ ở Nhà Trắng vào đầu tháng này, dựa trên nguồn thông tin thân cận.

Trước đó, Tổng thống Mỹ đã nói ít nhất 2 lần là ông đã loại bỏ lựa chọn bộ nhiệm ông Gary Cohn, dựa trên nguồn thông tin từ những người nghe trực tiếp từ ông Trump.

Trong khi đó, ông Warsh lại không có được sự ủng hộ từ ông Mnuchin, dựa trên nguồn thông tin thân cận. Lúc còn ngồi ở vị trí Thống đốc Fed, ông Warsh đã bị chỉ trích rất nhiều bởi nhiều chuyên gia kinh tế từ Scott Sumner cho đến người nhận giải Nobel là Paul Krugman.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Vàng thế giới giảm tuần thứ 6 trong 7 tuần qua (28/10/2017)

>   Vọt hơn 4%/tuần, dầu lên cao nhất trong gần 8 tháng (28/10/2017)

>   Thái tử Ả-rập Xê-út ủng hộ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng (27/10/2017)

>   ECB giảm bớt quy mô chương trình mua trái phiếu xuống 30 tỷ Euro/tháng (27/10/2017)

>   Vàng thế giới xuống thấp nhất từ đầu tháng 8/2017 khi đồng USD lên đỉnh 3 tháng (27/10/2017)

>   Dầu lên cao nhất từ giữa tháng 4/2017 (27/10/2017)

>   Grab vay 700 triệu USD để tạo dựng nền tảng cho thuê xe lớn nhất Đông Nam Á (26/10/2017)

>   2 cường quốc châu Á tiến tới thỏa thuận hợp tác về Blockchain (26/10/2017)

>   Vàng thế giới khởi sắc khi đồng USD suy yếu (26/10/2017)

>   Dầu trái chiều khi nguồn cung tại Mỹ ghi nhận tuần tăng đầu tiên trong 5 tuần (26/10/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật