Thứ Tư, 04/10/2017 14:04

Uber có thể nhận tới 1.25 tỷ USD từ SoftBank

Công ty chuyên về dịch vụ đặt xe này cũng dự định IPO vào năm 2019

Uber cho biết trong ngày thứ Ba rằng họ sẽ chấp nhận một khoản đầu tư từ nhà đầu tư công nghệ Nhật Bản SoftBank, qua đó gia nhập vào danh mục đầu tư công nghệ của tỷ phú Masayoshi Son, CNBC cho hay.

Được biết, SoftBank sẽ đầu tư khoảng 1-1.25 tỷ USD vào Uber.

Giám đốc điều hành của SoftBank, Masayoshi Son 

Một nguồn thông tin cho biết 2 thành viên mới của Ban Giám đốc – Ursula Burns và John Thain – là một nhân tố chính giúp thỏa thuận thành công.

Ngoài ra, Hội đồng quản trị (HĐQT) cũng thông qua kế hoạch chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) vào năm 2019.

HĐQT của Uber sẽ tăng từ 11 ghế lên 17 ghế, trong đó SoftBank sẽ sở hữu 2 ghế mới. Burns và Thain – những người do ông Travis Kalanick bổ nhiệm – sẽ được phép giữ lại ghế của mình. Điều này là rất đáng chú ý vì trước đó, các nhà đầu tư thuộc Benchmark đã kiện ông Kalanick để ngăn chặn ông chiếm lấy các ghế trong HĐQT.

Uber cho biết: “Hôm nay, sau khi chào đón 2 Giám đốc mới là Ursula Burns và John Thain, HĐQT đã nhất trí thông qua khoản đầu tư từ SoftBank và sự đổi mới về mặt quản trị sẽ tăng cường tính độc lập và đảm bảo tính bình đẳng giữa các cổ đông. Khoản đầu tư của SoftBank thể hiện một niềm tin sâu sắc vào hoạt động kinh doanh và tiềm năng dài hạn của Uber và chúng tôi mong là sẽ hoàn tất các khoản đầu tư trên trong vài tuần tới”.

Các thành viên của HĐQT Uber và cựu CEO Travis Kalanick cho biết khoản đầu tư từ SoftBank đưa ra một tín hiệu khả quan về tương lai của Công ty khi hướng tới IPO. Dara Khosrowshahi, CEO mới của Uber, đã cho biết Công ty sẽ niêm yết cổ phiếu trong giai đoạn từ 2019-2021.

Ông Kalanick cho biết: “Hôm nay, HĐQT đã cùng nhau hợp tác và thực hiện một bước tiến quan trọng trong hành trình trở thành công ty đại chúng tầm cỡ thế giới của Uber. Chúng tôi đã thông qua thương vụ giao dịch với SoftBank và nhất trí về khuôn khổ quản trị mới để phù hợp hơn với Uber”.

Tuy nhiên, thỏa thuận trên cũng làm giảm bớt sức ảnh hưởng của nhà đồng sáng lập Uber, Travis Kalanick, và các nhà đầu tư ở giai đoạn đầu. Tờ Times ghi nhận rằng khoản cổ phiếu hạng B của ông Kalanick sẽ được chuyển đổi để mỗi cổ đông sẽ có một quyền biểu quyết trên mỗi cổ phiếu.

Các nhà đầu tư trong giai đoạn đầu là Shervin Pishevar và Steve Russell – người nắm giữ các cổ phiếu ưu đãi về quyền biểu quyết – đã đưa ra tuyên bố cho rằng họ sẽ kiện Uber và HĐQT vì đã làm giảm quyền biểu quyết trên số cổ phiếu của họ./.

Các tin tức khác

>   Ả-rập Xê-út và Nga mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác chiến lược (04/10/2017)

>   Vàng thế giới giảm liền 3 phiên (04/10/2017)

>   Dầu xuống đáy 2 tuần trước triển vọng về nguồn cung toàn cầu (04/10/2017)

>   Đâu là nguyên nhân có thể gây ra cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo? (03/10/2017)

>   Goldman Sachs tìm cách khai thác hoạt động giao dịch tiền kỹ thuật số (03/10/2017)

>   Quý 4 có phải là khoảng thời gian tồi tệ nhất đối với giá dầu? (03/10/2017)

>   Vàng thế giới xuống đáy gần 2 tháng khi đồng USD tăng mạnh (03/10/2017)

>   Dầu sụt hơn 2% xuống thấp nhất trong hơn 1 tuần (03/10/2017)

>   Phân tích Kỹ thuật Tiền tệ tháng 10/2017: Xu hướng phục hồi của USD/JPY và GBP/USD đang gặp khó (05/10/2017)

>   Thị trường tiền ảo châu Á sẽ tiếp tục tăng trưởng bất chấp các lệnh cấm từ Trung Quốc? (02/10/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật