Thứ Tư, 11/10/2017 08:51

Khối ngoại khả năng sẽ tái diễn cảnh bán ròng trong quý 4

Đưa ra nhận định về động thái của khối ngoại cho những tháng cuối năm 2017, ông Nguyễn Hữu Bình - Trưởng phòng phân tích CTCP Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS) nhận xét, khả năng thị trường lại xảy ra bán ròng như thường lệ hằng năm, nhưng sẽ không quá lớn!

Sau 8 tháng tích cực mua ròng, khối ngoại đã có những phiên thoát hàng với tần suất dày đặc hơn trong tháng 9 làm ảnh hưởng không ít đến tâm lý nhà đầu tư nói riêng và thị trường nói chung. Một số cái tên tiêu biểu trong cuộc tháo chạy của những nhà đầu tư nước ngoài có thể kể đến như KBC, PVD, VCB,… Ông Bình cho rằng nguyên nhân chính yếu là do các quỹ thuộc Dragon Capital và PYN Elite Fund đã có động thái bán ra nhằm mục đích tái cơ cấu lại danh mục. Tuy nhiên, nếu không xét đến thương vụ bất ngờ thoái toàn bộ hơn 21 triệu cổ phiếu NTP của The Nawaplastic Industries (Saraburi) Co., Ltd thì lượng bán ròng của khối ngoại trên thị trường vẫn chưa cao.

Ông Nguyễn Hữu Bình - Trưởng phòng phân tích CTCP Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS)

Nhận thấy hầu hết các đợt xả hàng của khối ngoại thông thường sẽ diễn ra khi càng về gần cuối năm, do đó ông Bình nhận định khả năng câu chuyện khối ngoại bán ra chốt lời sẽ lại xảy ra trong quý 4 năm nay. Tuy nhiên, về mức độ thì sẽ không quá lớn một phần do áp lực tăng lãi suất từ Fed đã dần biến mất.

Theo ông Bình, hiện các quỹ cũng như nhiều nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng thay đổi danh mục khá nhanh nhằm cải thiện khả năng thích ứng với điều kiện thị trường nên rất khó để xác định “khẩu vị” của khối ngoại. Nhưng trên mặt bằng chung của thị trường hiện tại, những ngành kinh doanh tích cực và chứa cơ hội phát triển như ngân hàng, chứng khoán, vật liệu xây dựng và tiêu dùng được dự báo sẽ có nhiều tiềm lực hút dòng tiền khối ngoại.

Song song với những nhóm ngành tích cực, sân chơi chứng khoán còn đón nhận sự rầm rộ của việc thoái vốn, cổ phần hóa và niêm yết ở những tháng cuối năm. Những sự kiện này cung cấp cho thị trường khá nhiều “món ngon” nhưng cũng sẽ chỉ hấp dẫn với một số nhà đầu tư lớn. Những cổ phiếu như Idico, PV Power, BRS, VNM,… sắp tới sẽ thu hút dòng tiền của không ít nhà đầu tư tổ chức nước ngoài.

Ông Bình cũng chia sẻ thêm, trong quá trình tiếp xúc với những nhà đầu tư nước ngoài mà chủ yếu là những khách hàng đến từ Trung Quốc, Đài Loan và Hồng Kông, điều mà họ quan tâm đầu tiên là sự tăng trưởng kinh tế, ổn định của tỷ giá và quan trọng là tương lai của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam trong dài hạn. Hầu hết, những nhà đầu tư này đều có cái nhìn khá lạc quan và tích cực rằng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có sự phát triển mạnh hơn sau nhiều năm nữa. Do đó, có rất nhiều khoản đầu tư vào TTCK Việt Nam với chiến lược dài hạn.

Tuy nhiên, ông cho biết đối với những nhà đầu tư đến từ Trung Quốc, khó khăn trước mắt là quốc gia này đang thắt chặt việc quản lý tiền tệ ra nước ngoài nên dòng vốn đầu tư sẽ ít nhiều chịu tác động.

Bên cạnh đó, ông Bình cũng đưa ra dự báo cho tương lai của hai chỉ số khi kết thúc năm 2017, khả năng VN-Index sẽ chinh phục mức điểm trong khoảng 820-850 điểm. Được biết, chỉ số này đã có nhiều phiên rung lắc quanh ngưỡng 805 điểm và hiện đã chinh phục 810.65 điểm. Còn với HNX-Index, ghi nhận tại thời điểm kết thúc phiên ngày 10/10 đạt 108.57 điểm và mức đỉnh dự kiến dao động vùng 110-115 điểm.

 

Trí Nhiên

FILI

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 11/10: Tiếp tục tăng điểm (10/10/2017)

>   Dòng tiền quý 4 có thể giảm dần và không còn lan tỏa (10/10/2017)

>   Góc nhìn 10/10: Vẫn đang hồi phục (09/10/2017)

>   Hé lộ cổ phiếu tăng trưởng quý cuối năm (09/10/2017)

>   Góc nhìn tuần 09-13/10: Bứt tốc khỏi mốc 810 điểm? (08/10/2017)

>   “Phút thăng hoa của thị trường sẽ đến vào cuối tháng 11” (09/10/2017)

>   Góc nhìn 06/10: Giằng co (05/10/2017)

>   Ông Hoàng Công Tuấn (MBS): Đầu tư ở thời điểm hiện tại và tương lai không giống quá khứ (06/10/2017)

>   Hợp đồng tương lai chỉ số VN30: Phòng vệ hay để đầu cơ? (05/10/2017)

>   Góc nhìn 26/09: Rung lắc quanh ngưỡng 805 điểm (04/10/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật