Thứ Ba, 10/10/2017 13:07

Dòng tiền quý 4 có thể giảm dần và không còn lan tỏa

Theo nhận định của ông Nguyễn Thế Minh, Phó Giám đốc kiêm Trưởng nhóm phân tích thị trường vốn Khối khách hàng cá nhân, CTCK Sài Gòn (SSI), thanh khoản thị trường trong quý 4/2017 có thể sẽ giảm dần, đồng thời dòng tiền sẽ không lan tỏa đều mà chỉ tập trung ở một vài cổ phiếu.

Ông Nguyễn Thế Minh - Phó Giám đốc kiêm Trưởng nhóm phân tích thị trường vốn Khối khách hàng cá nhân, CTCK Sài Gòn (SSI).

Những yếu tố vĩ mô tích cực trong 9 tháng đầu năm, đặc biệt tăng trưởng tín dụng khả quan khiến dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán tăng. Theo ông thì xu hướng này liệu có duy trì trong quý cuối năm nay?

Ông Nguyễn Thế Minh: Trong 9 tháng đầu năm 2017, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã có mức thanh khoản cao kỷ lục, đồng thời vốn hóa thị trường cũng tăng mạnh cùng với nhiều doanh nghiệp lớn niêm yết. Chỉ số VN-Index đang giao dịch quanh mức 800 điểm, đây cũng là mức cao nhất kể từ giai đoạn khủng hoảng 2008-2009.

Khác với nhận định lạc quan đầu năm, tôi đánh giá thanh khoản trong quý 4/2017 có thể sẽ giảm dần và dòng tiền sẽ không lan tỏa đều mà chủ yếu chỉ tập trung ở một vài cổ phiếu.

Thời gian gần đây, dòng tiền có xu hướng chảy vào những cổ phiếu nhỏ, mang yếu tố đầu cơ cao. Theo ông, liệu có rủi ro nào từ xu hướng đó không và nhà đầu tư nên làm thế nào để hạn chế rủi ro khi đầu tư?

Trong những thời điểm thị trường có tính thanh khoản cao và liên tục duy trì xu hướng tăng thì không tránh khỏi việc dòng tiền tham gia vào nhóm cổ phiếu đầu cơ nhằm tìm kiếm lợi nhuận cao.

Tuy nhiên, tôi đánh giá thận trọng với thị trường ở giai đoạn các tháng cuối năm 2017. Do đó nhóm cổ phiếu đầu cơ sẽ có độ rủi ro rất cao và các nhà đầu tư cần hạn chế sử dụng margin cao ở nhóm cổ phiếu này.

Thị trường đang bước vào sóng kết quả kinh doanh (KQKD) quý 3/2017, song cũng có ý kiến cho rằng những cổ phiếu dự có tình hình kinh doanh tốt đã phản ánh qua giá tăng. Liệu đà tăng này còn tiếp tục khi KQKD quý 3 được công bố?

Nhìn chung, tình hình KQKD của các doanh nghiệp sẽ khả quan hơn so với quý 2/2017, đặc biệt là nhóm ngành bất động sản sẽ có KQKD đột biến trong quý 3-4 năm nay. Tuy nhiên, theo kế hoạch của các doanh nghiệp trong năm 2017, phần lớn các doanh nghiệp đều có mức P/E dự phóng cao, nghĩa là mức định giá không còn hấp dẫn so với đầu năm 2017.

Kể từ đầu năm, khối ngoại tỏ ra rất quan tâm đến hai nhóm ngành bất động sản và tài chính. Theo ông thì hai nhóm ngành này liệu còn hấp dẫn trong quý cuối năm nay?

Thanh khoản thị trường vẫn ở mức cao so với năm 2016 và việc hạch toán lợi nhuận theo giá trị thị trường có thể sẽ hỗ trợ cho nhóm ngành chứng khoán. Đồng thời, tăng trưởng tín dụng ở mức cao sẽ là yếu tố đánh giá KQKD của nhóm ngành ngân hàng khả quan trong 2 quý cuối năm. Ngoài ra, ngành bất động sản có khả năng cũng sẽ có kết quả đột biến cùng thời gian này. Vì thế mà nhóm cổ phiếu bất động sản và chứng khoán có thể vẫn sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Gần đây, một số nhà đầu tư cá nhân, kể cả khối ngoại và nhiều quỹ cũng tỏ ra quan tâm đặc biệt đến trái phiếu Chính phủ. Ông có đưa ra bình luận nào cho động thái này không? Liệu đây có phải là chỉ báo cho kỳ vọng kém lạc quan về viễn cảnh thị trường chứng khoán trong giai đoạn cuối năm?

Trái phiếu thông thường là một trong những kênh đầu tư an toàn mỗi khi thị trường cổ phiếu có xu hướng tiêu cực và có rủi ro cao, cho nên giá trái phiếu thường được xem là chỉ báo cảnh báo thị trường cổ phiếu.

Đồng thời, việc nhà đầu tư quyết định đầu tư trái phiếu còn xảy ra khi nhà đầu tư đánh giá tỷ suất lợi nhuận của cổ phiếu không bằng lợi suất cổ tức của trái phiếu. Do đó, đây cũng là dấu hiệu để chúng ta thấy rủi ro của thị trường cổ phiếu.

Ông có thể đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư nên lựa chọn ngành nào để giải ngân trong quý cuối năm và tại sao? Chi tiết hơn, nhà đầu tư nên cơ cấu danh mục như thế nào cho quý cuối năm để tối đa hóa lợi nhuận?

Thị trường sẽ khó khăn hơn trong quý cuối năm 2017, và dòng tiền sẽ không còn lan tỏa đều các nhóm cổ phiếu khi nhiều cổ phiếu đang có mức định giá cao. Hay nói cách khác, dòng tiền sẽ thu hẹp quy mô so với đầu năm 2017. Do đó, các nhà đầu tư nên ưu tiên chiến lược phòng thủ và nên tập trung vào các cổ phiếu có tỷ lệ chi trả cổ tức cao, đặc biệt nên đưa tỷ trọng cổ phiếu về mức an toàn.

Tri Túc

FiLi

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 10/10: Vẫn đang hồi phục (09/10/2017)

>   Hé lộ cổ phiếu tăng trưởng quý cuối năm (09/10/2017)

>   Góc nhìn tuần 09-13/10: Bứt tốc khỏi mốc 810 điểm? (08/10/2017)

>   “Phút thăng hoa của thị trường sẽ đến vào cuối tháng 11” (09/10/2017)

>   Góc nhìn 06/10: Giằng co (05/10/2017)

>   Ông Hoàng Công Tuấn (MBS): Đầu tư ở thời điểm hiện tại và tương lai không giống quá khứ (06/10/2017)

>   Hợp đồng tương lai chỉ số VN30: Phòng vệ hay để đầu cơ? (05/10/2017)

>   Góc nhìn 26/09: Rung lắc quanh ngưỡng 805 điểm (04/10/2017)

>   “Những tháng cuối năm, khối ngoại nếu có bán ròng cũng không lớn” (04/10/2017)

>   Góc nhìn 04/10: Bước vào giai đoạn rủi ro (03/10/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật