Thứ Ba, 19/09/2017 09:36

Ấn Độ chuẩn bị thay thế Trung Quốc thành động lực tăng trưởng cho châu Á?

Ấn Độ chuẩn bị trỗi dậy như là một cường quốc kinh tế một phần là nhờ dân số trẻ, trong khi Trung Quốc và những “Con hổ châu Á” khác đang già đi nhanh chóng, Deloitte LLP cho biết.

Số lượng người dân trên 65 tuổi ở châu Á sẽ tăng từ mức 365 triệu người lên hơn 500 triệu người vào năm 2027, và chiếm tới 60% số lượng người trong độ tuổi này trên toàn cầu vào năm 2030, Deloitte cho biết trong một báo cáo công bố trong ngày thứ Hai. Ngược lại, Ấn Độ sẽ dẫn dắt làn sóng tăng trưởng thứ 3 của châu Á – sau Nhật Bản và Trung Quốc – nhờ lực lượng lao động được dự báo tăng từ 885 triệu lên 1.08 tỷ người vào 20 năm kế tiếp và duy trì trên mức này trong 50 năm sau.

Theo Bloomberg, Anis Chakravarty, Chuyên gia kinh tế tại Deloitte India, cho hay: “Ấn Độ sẽ chiếm hơn 50% sự gia tăng trong lực lượng lao động châu Á trong thập kỷ tiếp theo, nhưng đây không chỉ là câu chuyện về số lượng lao động nhiều hơn: Những người lao động mới sẽ được đào tạo và giáo dục bài bản hơn lực lượng lao động hiện tại của Ấn Độ. Bên cạnh đó, tiềm năng kinh tế cũng sẽ cải thiện, nhờ sự gia tăng về tỷ lệ nữ giới trong lực lượng lao động cũng như khả năng và nhu cầu làm việc lâu hơn. Những điều trên sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các doanh nghiệp”.

Bên cạnh Ấn Độ, Indonesia và Philippines cũng sở hữu dân số khá trẻ, vì thế nhiều khả năng là họ sẽ chứng kiến sự tăng trưởng tương tự. Tuy nhiên, đà tăng của Ấn Độ sẽ không bền vững: Nếu họ không có các khuôn khổ hợp lý để duy trì và thúc đẩy tăng trưởng thì dân số tăng mạnh có thể dẫn tới tình trạng thất nghiệp và trở thành mầm mống của bất ổn xã hội.

Biểu đồ cho thấy sự tăng trưởng dân số của Ấn Độ

Deloitte cũng liệt kê một số quốc gia đang đối mặt với các thách thức lớn nhất từ tác động của dân số già lên tăng trưởng kinh tế như Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan và New Zealand. Về phần Australia, báo cáo từ Deloitte cho thấy tác động này có khi còn vượt xa cả Nhật Bản – một quốc gia đã trải qua hàng thập kỷ đối mặt với tình trạng già hóa dân số. Dẫu vậy, Australia vẫn còn có vài lợi thế.

Ian Thatcher,  Phó Giám đốc Deloitte khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cho hay: “Là một trường hợp hiếm thấy trong các quốc gia giàu có, Australia có lịch sử hoan nghênh những người nhập cư đến với xứ sở của họ. Điều này sẽ giúp hạn chế rủi ro xuất hiện một sự suy giảm tăng trưởng do tình trạng già hóa gây ra trong vài thập kỷ kế tiếp”.

Kinh nghiệm từ Nhật Bản cho thấy tình trạng dân số già hóa cũng tạo ra các cơ hội mới. Nhu cầu sẽ gia tăng trong các lĩnh vực như điều dưỡng, hàng hóa tiêu dùng cho người già, nhà ở cho người lớn tuổi và cơ sở hạ tầng xã hội, cũng như quản lý tài sản và bảo hiểm.

Tuy nhiên, châu Á cần phải tự điều chỉnh để đối phó với dự báo sẽ có 1 tỷ người trên 65 tuổi vào năm 2050. Trước tình hình đó, châu Á cần phải:

  • Nâng độ tuổi nghỉ hưu: Khuyến khích điều này có thể thúc đẩy tăng trưởng ở các quốc gia chuẩn bị đối mặt với các tác động từ tình trạng già hóa.
  • Khuyến khích nữ giới tham gia vào lực lượng lao động nhiều hơn: Các quốc gia đang đối mặt với tình trạng già hóa có thể sử dụng điều này để thúc đẩy tăng trưởng tiềm năng.
  • Hoan nghênh người nhập cư: Chấp nhận những người nhập cư trẻ tuổi, lành nghề có thể làm dịu bớt tác động của tình trạng già hóa lên tăng trưởng.
  • Gia tăng năng suất lao động: Giao dịch và tái đào tạo để đẩy mạnh cơ hội tăng trưởng từ các công nghệ mới./.
Các tin tức khác

>   Mỹ sẽ không rút khỏi thỏa thuận chống biến đổi khí hậu Paris (18/09/2017)

>   Kế hoạch đầu tư trong tương lai của Toyota ở Anh sẽ gặp khó vì Brexit? (14/09/2017)

>   Triều Tiên xuất 270 triệu USD hàng hóa vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ (11/09/2017)

>   Nhớ về năm 1997 - Liệu kịch bản khủng hoảng bất động sản có lặp lại? (09/09/2017)

>   Đối thủ mới xuất hiện, Uber gặp khó ở Luân Đôn (06/09/2017)

>   Vì sao Starbucks thành công ở Trung Quốc? (02/09/2017)

>   Kinh tế Ấn Độ tăng trưởng yếu nhất trong 3 năm! Vì đâu nên nỗi? (01/09/2017)

>   Mỹ: Siêu bão Harvey có thể gây thiệt hại kinh tế 40 tỉ đô la (29/08/2017)

>   Dara Khosrowshahi sẽ là CEO mới của Uber (28/08/2017)

>   Những tỷ phú Trung Quốc nào ăn nên làm ra nhất trong năm 2017? (25/08/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật