Thứ Năm, 14/09/2017 20:30

Kế hoạch đầu tư trong tương lai của Toyota ở Anh sẽ gặp khó vì Brexit?

Bất ổn vì Brexit có thể khiến kế hoạch đầu tư tương lai ở Anh của Toyota gặp nguy hiểm, một quản lý cấp cao của hãng sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới này lên tiếng cảnh báo.

 

Theo tờ The Guardian, Phó Chủ tịch điều hành Didier Leroy cho biết đã có sự thay đổi trong lập trường của Chính phủ Anh và sự thiếu rõ ràng đó có thể để lại “một dấu hỏi lớn” về việc chi tiêu ở Anh của Toyota – gã khổng lồ trong ngành sản xuất xe hơi đến từ Nhật Bản – trong tương lai.

Chuka Umunna, Nghị sĩ Quốc hội đến từ Đảng Lao động ủng hộ Liên minh châu Âu (EU), nhận định rằng những bình luận của ông Leroy cho thấy Thủ tướng Theresa May nên từ bỏ các kế hoạch rời khỏi liên minh hải quan và thị trường chung này của bà.

Toyota đã công bố các kế hoạch đầu tư 240 triệu Bảng Anh vào các nhà máy của họ ở Derbyshire hồi tháng 3, nhưng tại thời điểm đó, Công ty này đã kêu gọi cần có khả năng tiếp cận giữa Anh và châu Âu mà không phải chịu bất kỳ hàng rào thuế quan nào.

Ông Leroy đã bày tỏ lo ngại của mình về cách tiếp cận của Chính phủ Anh trong vấn đề Brexit tại một cuộc phỏng vấn với Reuters ở cuộc triển lãm xe hơi Frankfurt.

“Cách đây vài tháng, Chính phủ Anh nói rằng ‘chúng tôi chắc chắn có khả năng đàm phán được (một thỏa thuận) mà không hề bị vướng phải một loại thuế thương mại nào. Giờ đây họ không còn nói như vậy nữa. Rõ ràng rằng nếu phải chờ thêm hai đến ba năm nữa để có được sự rõ ràng về vấn đề trên thì chúng tôi nghi ngờ về việc đầu tư ở Anh trong tương lai”, ông nói.

Là một người ủng hộ hàng đầu cho chiến dịch “Nước Anh cởi mở”, ông Umunna cho biết: “Toyota đang thuê hàng ngàn người ở quốc gia này và đó quả là một điều cực kỳ đáng lo ngại khi họ ngày càng trở nên khó chịu và mất kiên nhẫn với quan điểm ‘lộn xộn’ của Chính phủ tại các cuộc đàm phán”.

Ông nói thêm: “Các Bộ trưởng từng hứa hẹn với những công ty xuất khẩu rằng sau Brexit họ sẽ được hưởng ‘những lợi ích tương tự’ như khi Anh còn là thành viên của liên minh hải quan và thị trường chung châu Âu. Tuy nhiên, khi những cuộc đàm phán Brexit gặp khó khăn và thực tế bắt đầu cho thấy trục trặc, thì họ đang phải chấp nhận sự thật rằng những kế hoạch của họ cho ‘hard Brexit’ sẽ khiến cho Anh trở nên kém thu hút hơn đối với nhà đầu tư và gây thiệt hại cho nền kinh tế chúng ta”.

Một phát ngôn viên của Bộ Chiến lược Kinh doanh, Năng lượng và Công nghiệp Anh phát biểu: “Lĩnh vực xe hơi của chúng ta là một trong những ngành có năng suất cao nhất trên thế giới và quyết định đầu tư 240 triệu Bảng Anh để nâng cấp nhà máy Burnaston ở Derby của Toyota hồi tháng 3, cùng với 21 triệu Bảng hỗ trợ thêm từ Chính phủ, là một minh chứng xa hơn của điều này. Chính phủ đã rõ về quan điểm của chúng ta rằng có một giai đoạn chuyển giao tạm thời là vì lợi ích của cả Anh lẫn EU, cung cấp sự ổn định cho các doanh nghiệp và công dân, và bảo đảm rằng chúng ta sẽ tránh được mọi trở ngại khi tiến tới sự hợp tác trong tương lai”.

Tom Brake, Phát ngôn viên phụ trách vấn đề Brexit của Đảng Dân chủ Tự do, cho biết có nhiều điều đang bị đe dọa vì các Bộ trưởng vẫn không có lập trường đàm phán nhất quán. Nếu những công ty lớn như Toyota lo lắng thì người dân Anh cũng sẽ lo lắng./.

Các tin tức khác

>   Triều Tiên xuất 270 triệu USD hàng hóa vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ (11/09/2017)

>   Nhớ về năm 1997 - Liệu kịch bản khủng hoảng bất động sản có lặp lại? (09/09/2017)

>   Đối thủ mới xuất hiện, Uber gặp khó ở Luân Đôn (06/09/2017)

>   Vì sao Starbucks thành công ở Trung Quốc? (02/09/2017)

>   Kinh tế Ấn Độ tăng trưởng yếu nhất trong 3 năm! Vì đâu nên nỗi? (01/09/2017)

>   Mỹ: Siêu bão Harvey có thể gây thiệt hại kinh tế 40 tỉ đô la (29/08/2017)

>   Dara Khosrowshahi sẽ là CEO mới của Uber (28/08/2017)

>   Những tỷ phú Trung Quốc nào ăn nên làm ra nhất trong năm 2017? (25/08/2017)

>   Tương lai nào cho NAFTA? (24/08/2017)

>   Cách mạng Robot ở Trung Quốc ảnh hưởng như thế nào đến kinh tế toàn cầu? (23/08/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật