Thứ Tư, 19/04/2017 07:00

IMF nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2017 lên 3.5%

Tốc độ tăng trưởng toàn cầu sẽ chạm mức 3.5% trong năm nay và 3.6% trong năm 2018, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra dự báo trong ngày thứ Ba.

Theo CNBC, IMF đã nâng nhẹ dự báo tăng trưởng so với ước tính được công bố hồi tháng 10/2016, khi các điều kiện kinh tế vĩ mô đối với các nhà xuất khẩu hàng hóa được nới lỏng và mức độ đầu tư tăng mạnh ở các nền kinh tế phát triển.

Tuy nhiên, IMF cũng lên tiếng cảnh báo rằng các rủi ro đối với tăng trưởng toàn cầu vẫn còn tồn tại khi những vấn đề về cơ cấu kìm hãm sự phát triển kinh tế.

“Khi tồn tại những vấn đề về cơ cấu – như tăng trưởng năng suất lao động thấp và bất bình đẳng thu nhập quá mức – thì áp lực dành cho các chính sách hướng nội đang gia tăng ở các nước phát triển. Điều này sẽ đe dọa đến sự hội nhập kinh tế toàn cầu và trật tự kinh tế toàn cầu - vốn đã hỗ trợ nền kinh tế thế giới, đặc biệt là các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển”, IMF cho biết trong Báo cáo Kinh tế Thế giới mới nhất của mình.

Tổng Giám đốc của IMF Christine Lagarde

Lập trường bảo hộ thương mại của Mỹ

IMF, được dẫn dắt bởi bà Christine Lagarde, đã nâng dự báo đối với nền kinh tế Mỹ nhờ vào kỳ vọng chính sách tài khóa sẽ được nới lỏng, đồng thời cũng cảnh báo về quan điểm bảo hộ thương mại của chính quyền mới. Cụ thể, IMF dự báo Mỹ sẽ tăng trưởng 2.3% trong năm nay, tăng từ mức 1.6% trong năm 2016.

Theo IMF, các rủi ro sụt giảm xuất phát từ nhiều yếu tố tiềm ẩn, bao gồm sự thay đổi chính sách theo hưởng bảo hộ thương mại, cùng với tăng trưởng toàn cầu thấp hơn do hoạt động thương mại và dòng vốn đầu tư xuyên biên giới suy yếu.

Ngoài ra, IMF chia sẻ rằng nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định nâng lãi suất nhanh chóng hơn thì sẽ làm giá trị đồng USD tăng mạnh, qua đó gây tổn thương đến các nền kinh tế mới nổi. Vì họ vay bằng đồng USD nên khi đồng bạc xanh tăng mạnh thì giá trị của khoản nợ cũng tăng theo.

IMF còn nêu ra mối lo lắng về việc nới lỏng quy định tài chính. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dự định giảm bớt quy định đối với các ngân hàng vì ông tin rằng quy định hiện hành gây cản trở đến hoạt động cho vay tới nền kinh tế thực. Tuy nhiên, IMF tin rằng điều này có thể gia tăng khả năng xảy ra các cuộc khủng hoảng tài chính mới.

Trung Quốc

Mặc dù nâng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc, nhưng IMF lại cảnh báo nền kinh tế này quá phụ thuộc vào các biện pháp kích thích của chính phủ và tín dụng để duy trì tăng trưởng.

Theo IMF, nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 6.6% trong năm 2017 và 6.2% trong năm tới./.

Các tin tức khác

>   Singapore là quốc gia đứng đầu trong cuộc đua thu hút tài năng ở châu Á (18/04/2017)

>   GDP Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2017 (17/04/2017)

>   Phó chủ tịch bị bắt, Samsung tạm đình chỉ mọi hoạt động đầu tư mới (17/04/2017)

>   ADB dự báo châu Á tiếp tục là lực đẩy của kinh tế thế giới (15/04/2017)

>   Kim ngạch xuất khẩu Trung Quốc tăng mạnh nhất trong 2 năm (13/04/2017)

>   Những gam màu xám đằng sau đà tăng trưởng mạnh mẽ của châu Á (11/04/2017)

>   Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ xuống mức 4.5%, thấp nhất trong 1 thập kỷ (07/04/2017)

>   Đâu mới là trụ cột thực sự của nền kinh tế Mỹ? (07/04/2017)

>   Châu Á cần làm gì để trở nên giàu có hơn? (07/04/2017)

>   Yahoo và AOL sẽ kết hợp thành công ty mới là… Oath (04/04/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật