Thứ Năm, 23/03/2017 20:00

IMF: Lào cần thực hiện thêm nhiều cải cách kinh tế

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đề xuất Lào thực hiện thêm nhiều cải cách nhằm đa dạng hóa nền kinh tế, đồng thời thúc đẩy hoạt động của khu vực tư nhân và cải thiện môi trường kinh doanh tại quốc gia này, Vientiane Times đưa tin.

 

Trong cuộc hội đàm với Lào về Điều IV gần đây, Ban Điều hành IMF cho biết họ hoan nghênh sự tiến triển trong việc mở cửa thị trường lao động và hàng hóa của Lào cũng như những thành tựu mà quốc gia này đã đạt được trong chiến dịch xóa đói giảm nghèo.

Theo các Giám đốc Điều hành IMF, hội nhập thương mại và những cải thiện trong các lĩnh vực giáo dục, cơ sở hạ tầng y tế của Lào thật đáng khích lệ. Bên cạnh đó, việc nâng cao năng lực tài chính và khả năng tiếp cận tài chính của các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng sẽ góp phần ổn định cũng như thúc đẩy tăng trưởng vĩ mô.

Các Giám đốc Điều hành cũng hoan nghênh sự quan tâm của các cấp chính quyền Lào trong việc cải thiện chất lượng và công bố dữ liệu kinh tế tài chính với sự hỗ trợ kỹ thuật từ IMF và những đối tác phát triển khác khi cần thiết.

Là một trong số các quốc gia kém phát triển ở khu vực châu Á với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) chỉ đạt 108.709 nghìn tỷ kip (tương đương 13.27 tỷ USD), Lào đã tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), một thị trường kết hợp với hơn 600 triệu dân, và cũng đã đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh nhờ đầu tư mạnh vào lĩnh vực năng lượng trong nước.

Lào đã có những bước tiến trong hành trình hướng tới Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDGs). Tuy nhiên, Lào vẫn đối mặt với rất nhiều vấn đề cần được giải quyết. Cụ thể, tỷ lệ nghèo đói vẫn ở mức cao, bất bình đẳng giới gia tăng và mô hình tăng trưởng của Lào cần trở nên bao quát hơn, cụ thể bằng việc hội nhập những người làm nông vào các hoạt động sản xuất hiệu quả hơn.      

Chính phủ Lào đã duy trì sự ổn định kinh tế vĩ mô bằng cách kìm chế lạm phát tại mức tỷ giá ngoại hối ổn định và kéo thâm hụt tài chính trong 2 năm tài chính 2013 – 2014 và 2014 – 2015 đi xuống.

Tuy nhiên, trong năm tài chính 2015 – 2016, sự tiến triển về tài chính của Lào đã bị đảo chiều và quốc gia này lại phải đối mặt với hàng loạt nguy cơ tác động dưới hình thức nợ công cao, tỷ giá ngoại hối thực được định giá quá mức và hàng loạt những yếu kém tồn tại trong lĩnh vực ngân hàng.

Với sự thiếu hụt công cụ hỗ trợ để đối phó với những cú sốc, nền kinh tế Lào vẫn dễ bị tác động bởi sự yếu kém từ môi trường bên ngoài, sự suy yếu kéo dài trong vị thế tài chính của Lào hoặc sự đảo chiều nhanh chóng của dòng vốn nước ngoài.

IMF dự đoán kinh tế Lào sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 6.8% trong năm nay và 6.7% trong năm tới, thấp hơn dự báo 7% của Chính phủ Lào.

Theo IMF, mức tăng trưởng kinh tế Lào vẫn mạnh dù đã tăng trưởng chậm lại do quốc gia này phải đối mặt với những cản trở từ các đối tác thương mại chủ chốt, giá kim loại thấp và sự suy giảm của lĩnh vực nông nghiệp. Lạm phát có tăng nhẹ nhưng đã được kiềm chế. Những rủi ro chính trong nước gồm có sự thay đổi liên tục trong quá trình củng cố tài chính, nợ công cao và các ngân hàng nhà nước yếu kém.

IMF cho biết việc khôi phục sự củng cố tài chính sẽ gia tăng tính bền vững và mở rộng không gian tài chính của Lào, đồngh thời giúp quốc gia này kiềm hãm thâm hụt tài khoản vãng lai và tích lũy dần dự trữ ngoại hối của quốc gia.

Xây dựng những công cụ hỗ trợ vốn trong lĩnh vực ngân hàng, cải thiện quy chế và hoạt động giám sát sẽ làm gia tăng khả năng chịu đựng của Lào trước những cú sốc. Bên cạnh đó, việc loại bỏ các mức trần lãi suất sẽ giúp phân bổ tín dụng một cách hiệu quả, phát triển thị trường và giảm bớt tình trạng đô la hóa. Bên cạnh đó, việc tích lũy dần dự trữ ngoại hối cũng sẽ giúp Lào giải quyết được những rủi ro từ bên ngoài.

Về các chính sách cơ cấu, IMF cho rằng cần phải giải quyết những cản trở để tạo thuận tiện trong kinh doanh, nâng cao chất lượng của cả nguồn nhân lực và tài chính. Điều này sẽ góp phần hỗ trợ việc đa dạng hóa, nâng cao tính cạnh tranh và sự tăng trưởng toàn diện của Lào./.

Các tin tức khác

>   Campuchia: Tăng sử dụng đồng riel có thể giúp nâng dự trữ ngoại hối (22/03/2017)

>   Động thái hạ trần lãi suất tài chính vi mô của THTW Campuchia có được ủng hộ? (21/03/2017)

>   Myanmar: Bài toán nan giải về vấn đề lãi suất và lạm phát cao (21/03/2017)

>   Myanmar: Ưu tiên xuất khẩu để đạt mục tiêu thương mại (18/03/2017)

>   Campuchia: Đô la hóa cao hạn chế khả năng chống lạm phát của NHTW (11/03/2017)

>   Lào tiếp tục đối mặt với thâm hụt ngân sách cao (10/03/2017)

>   NHTW Myanmar khuyến khích sử dụng kyat nhằm kiềm chế lạm phát (10/03/2017)

>   Lạm phát tháng 1/2017 của Lào ở mức cao trong khối ASEAN (10/03/2017)

>   Kinh tế Lào có thể tăng trưởng 7% trong năm nay (12/02/2017)

>   Lào là một điểm đến mới của các nhà đầu tư Nhật Bản (09/02/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật