Nghi án 'dàn xếp' dự án 1000 tỷ của Tập đoàn Phúc Sơn: Báo cáo Chủ tịch tỉnh
Dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc với tổng số hơn 999 tỷ đồng do Tập đoàn Phúc Sơn thi công. Song công ty này dùng chủ yếu là đá bột, đá mi trộn lẫn với nhiều đất, cát…
Công trình đường bờ nam sông Trà Khúc
Theo đó, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 29/02/2016 tham mưu, đề xuất Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, xử lý vi phạm về đấu thầu theo kiến nghị của Tổng Thanh tra Chính phủ.
Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã có Kết luận thanh tra số 332/KL-TTCP ngày 10/02/2015 về việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai và quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi từ tháng 01/2007 đến tháng 6/2013. Trong đó có 5 dự án có biểu hiện dàn xếp, thông đồng giữa các nhà thầu để một nhà thầu trúng thầu nhưng chưa được phát hiện để xử lý như: gói thầu số 12 (xây lắp), gói thầu số 14 (tư vấn giám sát thi công xây lắp) dự án Đường bờ Nam sông Trà Khúc.
Kết luận Thanh tra Chính phủ về nghi án thông thầu ở dự án Đường bờ Nam sông Trà Khúc do Tập đoàn Phúc Sơn thi công.
Dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc là dự án có vốn đầu tư “khổng lồ” với tổng số hơn 999 tỷ đồng, do Sở GTVT làm chủ đầu tư. Dự án này được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 5/2012, thời gian thực hiện từ 2012-2015. Theo đó, tuyến đường được thi công xây dựng có chiều dài 8.783m (từ cầu Trà Khúc II đến giáp đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh), xây dựng theo tiêu chuẩn đường phố chính cấp 2.
Đơn vị quản lý dự án là BQL các dự án đầu tư và xây dựng công trình giao thông trực thuộc Sở GTVT. Tư vấn giám sát công trình là liên danh giữa Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Đức Phương và Công ty TNHH VHK, nhà thầu là Công ty Cổ phần tập đoàn Phúc Sơn (đều ở tỉnh Vĩnh Phúc). Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng nhằm tạo tiền đề để phát triển đô thị hướng về phía biển, đồng thời tạo cảnh quan cho TP.Quảng Ngãi.
Cũng tại dự án này, năm 2013, Sở GTVT Quảng Ngãi đã kiểm tra phát hiện loại đá dăm dùng để thi công móng cấp phối lớp dưới mặt đường không đạt yêu cầu kỹ thuật. Quan sát bằng mắt thường có thể nhận thấy chủ yếu là đá bột, đá mi trộn lẫn với nhiều đất, cát…
Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng công trình giao thông, các loại đá dăm dùng để cấp phối nền đường được lấy từ mỏ đá An Hội và Ba Gia. Đối với mỏ đá An Hội, qua các khâu thí nghiệm thì chất lượng đá dăm đạt yêu cầu. Còn đá dăm lấy từ mỏ đá Ba Gia thì nhà thầu chưa thí nghiệm, tự ý tập kết đưa vào công trường không thông báo cho tư vấn giám sát và cả ban quản lý dự án biết.
Về vấn đề này, Sở GTVT đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan, yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm không để tình trạng trên tái diễn.
Liên quan đến những sai phạm trong công tác đấu thầu theo kết luận của Thanh tra Chính phủ trước đó, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể và cá nhân có liên quan đến các sai phạm tại Dự án Đường bờ Nam sông Trà Khúc (có biểu hiện dàn xếp, thông đồng giữa các nhà thầu đối với Gói thầu số 12 và Gói thầu số 14); Dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 623B (có biểu hiện dàn xếp, thông đồng giữa các nhà thầu trong Gói thầu số 13)…
Thủy Tiên
antt
|