Thứ Ba, 08/03/2016 18:00

Tháng 2-2016 tiêu thụ ô tô sụt giảm một nửa

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố cho thấy tiêu thụ ô tô trong tháng 2 vừa rồi chỉ đạt hơn 11.700 xe, giảm tới 49% so với tháng trước đó.

Tiêu thụ ô tô trong tháng qua bị sụt giảm đến 49% so với tháng trước đó. Ảnh minh họa: Quốc Hùng

Cụ thể theo VAMA, trong tổng lượng xe tiêu thụ trong tháng 2 rồi, có 6.446 xe du lịch; gần 4.600 xe thương mại và 673 xe chuyên dụng, với mức giảm tương ứng so với tháng trước đó lần lượt là 54%; 44% và 21%.

Đáng chú ý là kết quả kinh doanh của tháng 2 rồi sụt giảm mạnh cả xe lắp ráp trong nước cùng như xe nhập khẩu nguyên chiếc. Cụ thể xe lắp ráp trong nước trong tháng qua đạt 9.243 xe, giảm 46% so với tháng trước và lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 2.475 xe, giảm 57% so với tháng trước.

Theo giới kinh doanh, lượng ô tô trong tháng 2 rồi bị sụt giảm một phần nguyên nhân là gần một nửa thời gian đầu của tháng 2 này rơi vào thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán và thời gian còn lại là tháng đầu năm nên nhiều người còn kiêng kỵ mua xe.

Như vậy đây là tháng thứ hai liên tiếp trong 2 tháng đầu năm 2016 lượng xe ô tô tiêu thụ bị sụt giảm mạnh so với tháng kế trước đó.

Theo VAMA, lượng ô tô tiêu thụ trong tháng đầu tiên của năm 2016 đạt 23.165 xe, giảm 21% so với tháng 12-2015, bao gồm 14.090 xe du lịch; 8.200 xe thương mại và 875 xe chuyên dụng.

Mặc dù vậy, nếu so với cùng kỳ năm ngoái thị lượng ô tô tiêu thụ của hai tháng đầu năm nay vẫn tăng khá. Theo VAMA, tính chung trong hai tháng đầu năm nay, cả nước tiêu thụ 34.883 xe ô tô các loại, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Môt điểm đáng chú ý của thị trường ô tô tiêu thụ trong 2 tháng đầu năm nay là lượng bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 24% trong khi xe nhập khẩu lại giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là kết quả hiếm hoi về sự đảo chiều này, bởi từ giữa năm 2014 đến cả năm 2015 lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tiêu thụ luôn có tốc độ tăng trưởng cao hơn so với xe lắp ráp trong nước.

Một trong những nguyên nhân dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc tiêu thụ bị sụt giảm, theo giới kinh doanh, là do giá ô tô nhập khẩu từ đầu năm 2016 này cao hơn do cách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe nhập khẩu phải cộng gộp thêm phần lợi nhuận của doanh nghiệp, chi phí cước vận chuyển và những chi phí liên quan khác. Một bộ phận người tiêu dùng trước đó đã tranh thủ mua xe nhập khẩu để né cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới theo Nghị định 108/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1-1-2016.

Năm ngoái, theo VAMA, lượng ô tô tiêu thụ cả nước đạt gần 245.000 xe, một kỷ lục của thị trường ô tô trong nước từ trước đến nay và tăng 55% so với năm 2014.

Các nhà kinh doanh ô tô cùng giới phân tích nhận định thị trường ô tô năm nay khả năng sẽ không tăng cao đột biến như năm ngoái, nhưng vẫn tăng ở mức 10-15% so với kết quả bán hàng của năm 2015.

Quốc Hùng

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp gỗ còn yếu về vốn và tiếp cận thị trường (08/03/2016)

>   Dệt may cần đổi mới để hội nhập hiệu quả (08/03/2016)

>   Thổ Nhĩ Kỳ "tha" hơn 1 tỷ USD sản phẩm di động nhập từ Việt Nam (08/03/2016)

>   Cá tra vẫn mờ mịt lối ra (08/03/2016)

>   Bộ GTVT nói gì về hiện tượng 'phú quý giật lùi' ở hãng hàng không mới VASCO? (08/03/2016)

>   ĐH Hùng Vương cho nghỉ toàn bộ giảng viên (08/03/2016)

>   Đến lượt Bộ NN&PTNT “cầu cứu” doanh nghiệp mua sữa bò (07/03/2016)

>   Kích cầu du lịch: Cần cả cung lẫn cầu (07/03/2016)

>   Mũi tên chưa trúng đích (07/03/2016)

>   Doanh nghiệp niêm yết hào hứng với thị trường Nga (07/03/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật