Thứ Sáu, 19/02/2016 10:19

Ngành dệt may tố hãng tàu thu phí vô lý, Cục Hàng hải họp khẩn

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã yêu cầu Cục Hàng hải tổ chức cuộc họp khẩn với đại diện một số hãng tàu ngoại tại TP.HCM vào ngày 19-2.

Cuộc họp phẩn này tiến hành sau khi nhận được văn bản của Hiệp hội Dệt may Việt Nam và  Công ty cổ phần Dệt công nghiệp Hà Nội (Haicatex) “tố” các hãng tàu ngoại thu phí mất cân bằng vỏ container (CIC) một cách vô lý.

Trước đó, trong văn bản gửi Bộ GTVT, Haicatex cho biết doanh nghiệp này có 90% nguyên liệu sản xuất được nhập khẩu và 80% sản phẩm vải không dệt được xuất khẩu. Toàn bộ các container hàng nhập khẩu của Haicatex đều vận chuyển qua hãng tàu SITC, KMTC, Hyundai, Evergreen, Heung-A, Dongjin… và đều phải nộp tiền phí CIC với mức dao động từ 3,2 - 3,6 triệu đồng/container 40ft. Haicatex cho rằng không phải hãng tàu nào cũng xảy ra tình trạng mất cân bằng vỏ container, do vậy việc thu phí CIC là hoàn toàn phi lý và tự phát.

Còn Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết phí CIC là một loại phụ phí cước vận tải biển mà các hãng tàu thu để bù đắp chi phí phát sinh từ việc điều chuyển một lượng lớn vỏ container rỗng từ nơi thừa sang nơi thiếu. Phụ phí này thường thu một mức nhất định cho một container và có thể chỉ áp dụng vào từng giai đoạn cho hàng đi từng chuyến. Điều đó có nghĩa là các hãng vận tải chỉ thu phụ phí này khi có phát sinh chi phí lớn trong việc vận chuyển vỏ container từ nơi này đến nơi khác.

Tuy nhiên, theo phản ảnh từ các doanh nghiệp, các hãng vận tải liên tục thu phụ phí này tại tất cả thời điểm trong năm, mà đúng ra chỉ được áp dụng vào mùa cao điểm khi hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đi nhiều nhất.

Theo ông Trương Văn Cẩm - tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam, hiệp hội các ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp đã nhiều lần đề nghị các hãng tàu ngoại xóa bỏ các phụ phí vô lý và tự phát, trong đó phụ phí CIC bị cho là vô lý nhất cần phải xóa bỏ. Việc các hãng tàu nước ngoài tiếp tục áp dụng biểu phí, phụ phí ngày một tăng và áp dụng một cách vô lý càng làm tăng sự khó khăn cho các doanh nghiệp khi mà chi phí logistics chiếm đến 60% tổng chi phí xuất nhập khẩu.

Được biết, Cục Hàng hải Việt Nam đã gửi giấy mời tới đại diện 7 hãng tàu nước ngoài gồm Evergreen, Hyundai, KMTC, SITC, Dongjin, Continental, Heung-A tham dự cuộc họp nhằm giải quyết tồn tại bất cập hiện nay trong vấn đề thu phụ thu ngoài giá vận chuyển bằng đường biển dự kiến tổ chức tại TP.HCM vào ngày 19-2.

Tuấn Phùng

tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Lương tại các “ông lớn”: Nhân viên 13 triệu, sếp 40 triệu/tháng (19/02/2016)

>   2011 - 2016, nhiệm kỳ nhiều án tham nhũng lớn (19/02/2016)

>   Bổ sung vốn cho Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc (18/02/2016)

>   Tổng kinh phí dự kiến quy hoạch hệ thống cơ sở của Cảnh sát PCCC đến năm 2030 là 11,501 tỷ đồng (18/02/2016)

>   Hãng hàng không giá rẻ của Nhật muốn mở đường bay tới Việt Nam (18/02/2016)

>   Bí thư Đinh La Thăng: “Không có số của TGĐ Vinamilk làm sao bán sữa?” (18/02/2016)

>   Chi 11 tỉ USD, Sài Gòn hết kẹt xe? (18/02/2016)

>   Ấn Độ điều trần về chống bán phá giá pin khô AA của Việt Nam và Trung Quốc (18/02/2016)

>   Hiệp định TPP có thể thay đổi trong tương lai (18/02/2016)

>   Công ty Anh muốn xử lý bụi tại “thung lũng thép” (17/02/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật