Thứ Hai, 25/01/2016 22:28

Đã chính thức có văn bản sửa đổi Thông tư 183 về quỹ mở

Theo thông tin tại buổi Tập huấn văn bản pháp quy do UBCKNN tổ chức vào sáng ngày 25/01/2016, ông Nguyễn Quang Thương – Phó Vụ trưởng Vụ quản lý quỹ cho biết Bộ Tài chính vừa mới ký ban hành Thông tư 15/2016 sửa đổi, bổ sung Thông tư 183/2011/TT-BTC hướng dẫn và quản lỹ quỹ mở.

Ông Thương cũng chia sẻ thêm, Thông tư 15 được xây dựng khá nhanh trong vòng 3-4 tháng. Thông tư sửa đổi nhiều quy định trong Thông tư 183 và thay đổi khá nhiều so với bản dự thảo sửa đổi Thông tư 183 công bố trước đó.

Theo đó, Thông tư 15 bổ sung khái niệm Quỹ chỉ số là quỹ mở đầu tư vào danh mục chứng khoán cơ sở cấu thành chỉ số thị trường, trong đó chỉ số thị trường do Sở giao dịch chứng khoán tại Việt Nam xây dựng, quản lý và đáp ứng quy định pháp luật về quỹ hoán đổi danh mục.

Hội nghị tập huấn văn bản pháp quy

Thông tư 15 cũng bổ sung nguyên tắc đối với hồ sơ đăng ký chào bán chứng chỉ quỹ các quỹ tiếp theo, nếu không phát sinh nội dung và thông tin mới thì công ty quản lý quỹ không cần nộp các tài liệu chứng minh ngân hàng giám sát, tổ chức cung cấp dịch vụ có liên quan, người điều hành quỹ đáp ứng điều kiện theo quy định mà công ty đã nộp trong hồ sơ đăng ký chào bán chứng chỉ quỹ trước đó. Trường hợp quỹ mới dự kiến chào bán cũng sử dụng chung điều lệ quỹ và bản cáo bạch thì công ty quản lý quỹ cũng không cần nộp các tài liệu này tại hồ sơ đăng ký chào bán chứng chỉ quỹ mới.

Đáng chú ý, Thông tư 15 sửa đổi về các loại tài sản mà quỹ được đầu tư trong đó có ngoại tệ, công cụ thị trường tiền tệ bao gồm giấy tờ có giá, công cụ chuyển nhượng theo quy định của phát luật liên quan;  (cổ phiếu, trái phiếu chuẩn bị niêm yết, chuẩn bị đăng ký giao dịch phát hành bởi các tổ chức phát hành hoạt động theo pháp luật Việt Nam. Trái phiếu doanh nghiệp phát hành bởi tổ chức niêm yết có bảo lãnh thanh toán của tổ chức tín dụng hoặc cam kết mua lại của tổ chức phát hành và quyền phát sinh gắn liền với chứng khoán mà quỹ đang nắm giữ.

Theo Thông tư 15, trừ tiền gửi trên tài khoản thanh toán của quỹ tại ngân hàng giám sát, quỹ mở không quá 49% tổng giá trị tài sản của quỹ vào tiền gửi tại ngân hàng thương mại, công cụ thị trường tiền tệ, quy định này không áp dụng đối với quỹ trái phiếu (Thông tư 183: quỹ mở đầu tư không quá 49% tổng giá trị tài sản vào tiền gửi tại các ngân hàng thương mại, công cụ thị trường tiền tệ).

Bên cạnh đó, Thông tư mới cũng có những quy định về đầu tư của Quỹ mở nhưquỹ mở đầu tư không quá 20% tổng giá trị tài sản vào chứng khoán đang lưu hành của một tổ chức phát hành, kể cả các loại giấy tờ có giá, công cụ chuyển nhượng, trái phiếu (trừ trái phiếu chính phủ); quỹ mở đầu tư không quá 10% hoặc không quá 15% (trong trường hợp là quỹ chỉ số, quỹ ETF) tổng giá trị chứng khoán đang lưu hành của tổ chức đó; hạng mục đầu tư lớn không quá 40% tổng giá trị tài sản của quỹ, trừ trường hợp quỹ trái phiếu và cơ cấu danh mục của quỹ mở phải có chứng khoán của ít nhất 6 tổ chức phát hành, trừ trường hợp quỹ trái phiếu.

Thông tư 15 sửa đổi về quy định vay của công ty quản lý quỹ, theo đó công ty quản lý quỹ được phép vay để tài trợ cho hoạt động của quỹ, trừ trường hợp vay ngắn hạn để trang trải các chi phí cần thiết cho quỹ hoặc thực hiện thanh toán các giao dịch chứng chỉ quỹ với nhà đầu tư. Tổng giá trị các khoản vay ngắn hạn (không bao gồm các khoản tạm ứng, các khoản phải trả) không quá 5% NAV.

Về Đại hội nhà đầu tư, Thông tư 15 quy định quyết định tại cuộc họp của Đại hội nhà đầu tư được thông qua khi được số nhà đầu tư đại diện cho trên 51% tổng số đơn vị quỹ tham dự họp biểu quyết thông qua, tỷ lệ cụ thể do điều lệ quỹ quy định (thay vì tỷ lệ 51% tổng số đơn vị quỹ đang lưu hành tham gia biểu quyết như Thông tư 183). Trường hợp lấy ý kiến Đại hội nhà đầu tư bằng văn bản, quyết định được thông qua với trên 51% tổng số đơn vị quỹ đang lưu hành (thay vì trên 65% tổng số đơn vị quỹ đang lưu hành theo Thông tư 183).

Về đại lý phân phối, Thông tư 15 bổ sung thêm đại lý phân phối là tổ chức kinh tế khác. Theo đó, điều kiện đăng ký hoạt động đại lý phân phối chứng chỉ quỹ mở là công ty chứng khoán có nghiệp vụ môi giới chứng khoán,công ty quản lý quỹ, ngân hàng lưu ký, doanh nghiệp bảo hiểm, ngân hàng thương mại, tổ chức kinh tế khác thì phải làm thủ tục đăng ký hoạt động phân phối chứng chỉ quỹ với UBCKNN. Tuy nhiên, đại lý phân phối là tổ chức kinh tế khác sẽ bị hạn chế không phải là tổ chức kinh doanh chứng khoán, doanh nghiệp bảo hiểm, ngân hàng thương mại không được (i) làm đại lý ký danh; (ii) đồng thời làm đại lý phân phối cho công ty quản lý quỹ khác nếu không được chấp thuận bằng văn bản của công ty quản lý quỹ mà mình đang làm đại lỹ phân phối.

Ngoài ra, Thông tư 15 cũng sửa đổi khái niệm “quỹ trái phiếu”, “thời điểm đóng sổ lệnh”, trách nhiệm của đại lý ký danh, sử dụng tiền mua chứng chỉ quỹ để đầu tư, bỏ quy định về nghĩa vụ tổng hợp thông tin nhận biết nhà đầu tư, công bố thông tin NAV của tổ chức cung cấp dịch vụ có liên quan…/.

Các tin tức khác

>   HOSE: Chính thức phân ngành các công ty niêm yết theo chuẩn GICS® (25/01/2016)

>   Năm 2017 sẽ cho phát hành chứng khoán theo giá thị trường (23/01/2016)

>   Cổ đông sắp được ngồi nhà bỏ phiếu biểu quyết qua mạng (22/01/2016)

>   Nghị định 60 về nới room sẽ thông suốt trong năm 2016 (22/01/2016)

>   Mục tiêu và giải pháp trọng tâm của UBCK năm 2016 (22/01/2016)

>   Phát hành chứng khoán bằng ngoại tệ ở nước ngoài (19/01/2016)

>   Thủ tục hành chính về hoạt động đầu tư nước ngoài trên TTCK (14/01/2016)

>   Điểm mới tại Thông tư 202 hướng dẫn niêm yết (14/01/2016)

>   Điểm mới của Thông tư 203 hướng dẫn giao dịch trên thị trường chứng khoán (13/01/2016)

>   UBCKNN thành lập thêm Vụ Giám sát công ty đại chúng (12/01/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật