Gặp tháng Cô hồn, thị trường ô tô Việt lao dốc
Dù mở ra nhiều chương trình ưu đãi nhưng hầu hết các doanh nghiệp xe đều có doanh số thấp hơn tháng trước.
* Các hãng ôtô thủ sẵn kế hoạch rời bỏ Việt Nam
Các thành viên VAMA vừa trải qua tháng 8 ít thành công hơn những tháng trước đó - Ảnh minh họa
|
Tháng 8/2015 trùng tháng 7 âm lịch vốn được coi là tháng Cô hồn trong văn hóa người Việt, nên không có gì ngạc nhiên khi người tiêu dùng hạn chế mua sắm những vật dụng đắt tiền, đặc biệt là phương tiện đi lại.
Do ảnh hưởng bởi văn hóa, nên hầu hết các doanh nghiệp xe trong nước đã trải qua một tháng 8 thấp hơn so với những tháng trước đó. Tuy nhiên so với các năm trước, doanh số bán xe trong tháng Cô hồn năm nay vẫn được đánh giá khá tích cực.
Số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tổng doanh số bán hàng của các thành viên trong tháng 8 giảm 10% so với tháng 7/2015 với 18.236 xe nhưng vẫn cao hơn 45% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong tháng 8, các thành viên VAMA bán được 10.309 xe du lịch, 7.168 xe thương mại và 759 xe chuyên dụng. Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 11,5%, xe thương mại giảm 8,8% và xe chuyên dụng giảm 9,6% so với tháng trước.
Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 13.516 xe, giảm 10% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.732 xe, giảm 11%.
Tuy nhiên, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 8/2015 vẫn tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Xe du lịch tăng 43%, xe thương mại tăng 75% và xe chuyên dụng tăng 141%.
Phúc Lâm
giao thông
|