Thứ Năm, 24/09/2015 10:06

Dự án bãi xe ngầm Trống Đồng, TPHCM: 10 năm bị “ngâm” thủ tục

Ngay từ năm 2005, UBND TPHCM đã xác định 9 địa điểm tại khu vực trung tâm TP để xây dựng bãi xe ngầm, trong đó có dự án bãi xe ngầm Sân khấu Trống Đồng do Cty TNHH Tập đoàn Đông Dương làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, trải qua hơn 10 năm, tới nay chủ đầu tư đã sẵn sàng mọi điều kiện thì vẫn còn vướng khâu thủ tục ký hợp đồng thuê đất và xác định đơn giá giữ xe nên chưa hẹn ngày triển khai dự án.

Mô hình Bãi đậu xe ngầm Sân khấu Trống Đồng

Dự án bãi xe ngầm Sân khấu Trống Đồng với diện tích 5.300 m2, vốn đầu tư khoảng 800 tỷ đồng, trải qua nhiều lần điều chỉnh, về mọi mặt DN đã sẵn sàng, chỉ còn vướng duy nhất thủ tục từ phía Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP khiến dự án này vẫn dậm chân tại chỗ.

Vướng vì thủ tục

Theo bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh – Phó Tổng Giám đốc Cty TNHH Tập đoàn Đông Dương: “Quy hoạch địa điểm bãi đỗ xe của TP là đúng nhưng tất cả các dự án hiện đang mắc kẹt ở khâu thủ tục. Hiện giờ, dự án bãi xe ngầm Sân khấu Trống Đồng đã triển khai mọi việc rất tốt, trước khi khởi công chúng tôi phải thỏa thuận xong khâu thủ tục. Về cơ bản đã xong hết các bước nhưng vẫn còn hai vướng mắc:

Một là, liên quan tới việc ký hợp đồng thuê đất. Để ký hợp đồng thuê đất trước hết cần phải xác định chi phí đền bù cho Cty Công viên Cây Xanh nhưng các bên đã thỏa thuận 2 năm vẫn chưa xong chi phí đền bù. Lý do, theo Luật Đất đai, chi phí đền bù của dự án Trống Đồng, chủ đầu tư được phép khấu trừ vào nghĩa vụ tiền đất sau này. Nhà nước quy định khấu trừ thế nào thì chủ đầu tư trả như thế nhưng vấn đề rắc rối là giữa Cty Công viên Cây Xanh và ban bồi thường dự án chưa thỏa thuận xong nên chưa ra được mức giá bồi thường. Chính vì thế, chủ đầu tư không thể nào ký được hợp đồng thuê đất với TP.

Hai là, cần phải tính được khoản dự kiến lợi nhuận của chủ đầu tư, từ đó mới tính được mức tiền thuê đất phải trả hàng năm là bao nhiêu. Mà để tính được chi phí thuê đất hàng năm lại liên quan tới phí đỗ xe. Trong khi đó, phí đỗ xe vẫn chưa thể làm rõ do liên quan tới Thông tư số 02/2014/TT-BTC ngày 02/01/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí và lệ phí.

Theo Thông tư này, phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, có nội dung quy định rõ: “Phí trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô tại các điểm đỗ, bãi trông giữ phương tiện không do Nhà nước đầu tư là khoản thu không thuộc ngân sách Nhà nước: Tùy thuộc vào phương thức, điều kiện trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô; Tình hình kinh tế xã hội trong từng thời kỳ và khả năng đóng góp của người nộp phí để quy định mức thu cho phù hợp. Đồng thời, mức thu phí cần tính đến hiệu quả từ việc đầu tư điểm đỗ, bãi trông giữ phương tiện (có lợi nhuận hợp lý”.

Bà Quỳnh lý giải: “Tức là, tại các điểm đỗ và trông giữ xe không do Nhà nước đầu tư, nguồn thu không nộp ngân sách Nhà nước, chủ đầu tư được toàn quyền quyết định mức thu phí và sử dụng nguồn phí thu này vào hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, sau khi thông tư này ra đời, Đông Dương đã có văn bản xin HĐND TP ban hành hướng dẫn về phí và lệ phí để chúng tôi tính toán phương án đầu tư, mức thu phí… Vậy mà, hơn 1,5 năm trôi qua, HĐND TP vẫn không có “rục rịch” gì nên tới nay chúng tôi vẫn phải ngồi chơi chờ đợi”.

“Hiện chúng tôi đang chờ HĐND TP có hướng dẫn chung cho tất cả các dự án, trong đó có Trống Đồng. Nếu làm được đúng tinh thần của Thông tư 02 thì việc triển khai dự án sẽ trở lên đơn giản. Lý do chính khiến các bãi xe ngầm chậm tiến độ hiện nay cũng chỉ vì HĐND chưa ra hướng dẫn về phí và lệ phí khiến các chủ đầu tư không thể nào dự toán được khả năng thu hồi vốn cũng như đưa ra mức phí giữ xe hợp lý” – bà Quỳnh nói.

Ngoài ra, việc nhỏ nữa là xin chủ trương miễn tiền thuê đất trong thời gian thi công dự án. Điều này được Nhà nước quy định rất rõ trong các văn bản pháp luật hiện hành, chỉ có điều TP HCM chưa hợp thức hóa bằng văn bản để DN yên tâm.

Chủ đầu tư đã sẵn sàng

Bà Quỳng cũng cho rằng: “Những vấn đề liên quan tới yếu tố kỹ thuật của dự án như điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh vốn dự án từ 1.200 tỷ đồng xuống còn 800 tỷ đồng, điều chỉnh quy mô dự án nhỏ đi phần thương mại cho phù hợp với tổng mức đầu tư và vấn đề về thiết kế kỹ thuật đã xong hết. Bước cuối cùng là nộp cho Sở Xây dựng để xin phép xây dựng”.

Như thế, cơ bản về phía chủ đầu tư đã xong phần việc của mình, chủ đầu tư đã sẵn sàng, chỉ còn ngồi chờ HĐND chuyền “quả bóng” sang chân là DN đá ngay.

Được biết, dự án bãi xe ngầm Sân khấu Trống Đồng sát ngay nhà ga của tuyến Metro Bến Thành – Tham Lương nên hiện nay Tập đoàn Đông Dương đang đề xuất mở một đường hầm đấu nối từ bãi xe tới nhà ga (chủ đầu tư sẽ tự bỏ vốn) để vận chuyển khách.

Thực tế, ở nước ngoài, hầu hết hành khách trước khi lên Metro đều cần có chỗ gửi xe. Nếu không có bãi gửi xe thì Metro sẽ thất bại, tại TP HCM cũng tương tự. “Để dự án bãi đậu xe ngầm này thành công cũng như quy hoạch của UBND TP trở nên thực tế, khi các bãi xe ngầm đi vào hoạt động, việc quan trọng nhất là phải cấm đậu xe trên lòng, lề đường những khu vực xung quanh bãi xe ngầm. Nếu còn tình trạng này thì bãi xe ngầm sẽ rất khó thu hút” – bà Quỳnh kiến nghị.

Năm 2005, UBND TPHCM xác định 9 địa điểm tại khu vực trung tâm TP để xây dựng bãi đậu xe ngầm, gồm Công trường Lam Sơn, Công viên Chi Lăng, Công viên Bách Tùng Diệp, Công viên Lê Văn Tám, sân vận động Hoa Lư, sân bóng đá Tao Đàn, Công viên Bạch Đằng, đường Nguyễn Huệ và số 116 Nguyễn Du. Sau đó, vì nhiều lý do khác nhau, tháng 7/2010, các dự án bãi đậu xe tại Công viên Bách Tùng Diệp, công trường Lam Sơn, đường Nguyễn Huệ ngưng triển khai. Còn các dự án tại sân vận động Hoa Lư, Công viên Tao Đàn, Công viên Lê Văn Tám tiếp tục triển khai. Dự án tại 116 Nguyễn Du được chuyển về sân khấu Trống Đồng. Điều đáng nói là đến nay vẫn chưa có dự án nào được triển khai thi công.

Nguyễn Thành

dđdn

Các tin tức khác

>   Phải làm cho đất “đẻ ra vàng” (24/09/2015)

>   Ga trăm tỉ mỗi ngày đón... vài chục khách (24/09/2015)

>   Rà soát công trình hết niên hạn sử dụng (23/09/2015)

>   Cho thuê đất công tiền tỉ giá rẻ, ai hưởng lợi? (23/09/2015)

>   Hàng tỷ USD chực chờ “đổ” vào bán đảo Thủ Thiêm (23/09/2015)

>   Dứt tình với VCG, VC3 có đổi đời? (24/09/2015)

>   Đến năm 2030, Việt Nam sẽ có 21 tuyến đường cao tốc dài hơn 6,400 km (02/03/2016)

>   Đồng Nai muốn cơ chế đặc biệt cho sân bay Long Thành (22/09/2015)

>   Nắm hàng triệu ha đất, nộp ngân sách không bằng một nhà máy (22/09/2015)

>   Phê duyệt quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái (22/09/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật