Thứ Tư, 23/09/2015 21:06

Rà soát công trình hết niên hạn sử dụng

Sau khi xảy ra vụ sập ngôi nhà số 107 Trần Hưng Đạo, Bộ Xây dựng đã có công văn đề nghị UBND TP Hà Nội nhanh chóng chỉ đạo gải quyết, khắc phục sự cố đối với công trình này đồng thời đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát các công trình xây dựng có dấu hiệu nguy hiểm hoặc hết niên hạn sử dụng trong nước.

Theo đó, nhằm tăng cường công tác quản lý chất lượng các công trình xây dựng để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, giảm thiểu thiệt hại, Bộ Xây dựng đề nghị UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu chủ sở hữu, người quản lý, khai thác sử dụng công trình tại 107 Trần Hưng Đạo tiếp tục thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản, hạn chế, ngăn ngừa các nguy hiểm có thể tiếp tục xảy ra; tổ chức bảo vệ hiện trường sự cố và thực hiện báo cáo theo quy định.

Căn cứ theo mức độ và phạm vi sự cố để xem xét, quyết định tạm dừng khai thác, sử dụng đối với các hạng mục công trình lân cận.

Xem xét, quyết định việc phá dỡ, thu dọn hiện trường sự cố trên cơ sở đáp ứng yêu cầu; đảm bảo an toàn cho người, tài sản, công trình và các công trình lân cận. Hiện trường sự cố phải được các bên liên quan chụp ảnh, quay phim, thu thập chứng cứ, ghi chép các tư liệu cần thiết phục vụ cho công tác giám định nguyên nhân sự cố và lập hồ sơ sự cố trước khi phá dỡ, thu dọn.

Tổ chức giám định nguyên nhân sự cố theo qui định tại Điều số 49 của Nghị định số 46/2015/NĐ - CP. Thông báo kết quả giám định nguyên nhân sự cố cho chủ đầu tư, các chủ thể khác có liên quan; các yêu cầu đối với chủ đầu tư hoặc các bên liên quan phải thực hiện để khắc phục sự cố…

Đối với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương Bộ Xây dựng cũng đề nghị tiến hành rà soát, phát hiện các công trình, hạng mục công trình có dấu hiệu nguy hiểm, không đảm bảo an toàn cho việc khai thác sử dụng; Khẩn trương tổ chức kiểm tra, đánhgiá chất lượng các công trình, hạng mục công trình này và có biện pháp xử lý theo đúng quy định.

Rà soát các công trình hết thời hạn sử dụng trên địa bàn, trong đó đặc biệt lưu ý các biệt thự cũ và các nhà cổ và có biện pháp xử lý theo đúng qui định.

Yêu cầu các chủ sở hữu, người quản lý, sử dụng phải thực hiện bảo trì công trình công trình xây dựng theo đúng qui định tại Chương 5 Nghị định số 46/2015 NĐ-CP và kiểm tra công tác bảo trì của các tổ chức, cá nhân này..

Bộ Xây dựng cũng đề nghị chủ  sở hữu công trình, đặc biệt là các công trình đã hết thời hạn sử dụng tăng cường chủ động kiểm tra, phát hiện các dấu hiệu mất an toàn kịp thời thông báo cho chính quyền các cấp đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc thực hiện công tác kiểm tra, kiểm định, đánh giá chất lượng và có biện pháp khắc phục kịp thời để đảm bảo an toàn cho công trình.

Toàn Thắng

Chính Phủ

Các tin tức khác

>   Cho thuê đất công tiền tỉ giá rẻ, ai hưởng lợi? (23/09/2015)

>   Hàng tỷ USD chực chờ “đổ” vào bán đảo Thủ Thiêm (23/09/2015)

>   Dứt tình với VCG, VC3 có đổi đời? (24/09/2015)

>   Đến năm 2030, Việt Nam sẽ có 21 tuyến đường cao tốc dài hơn 6,400 km (02/03/2016)

>   Đồng Nai muốn cơ chế đặc biệt cho sân bay Long Thành (22/09/2015)

>   Nắm hàng triệu ha đất, nộp ngân sách không bằng một nhà máy (22/09/2015)

>   Phê duyệt quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái (22/09/2015)

>   Tiêu thụ xi măng nội địa tăng mạnh (22/09/2015)

>   Tín dụng bất động sản có đáng lo? (22/09/2015)

>   Thấy gì từ khu đất Nông dược HAI ráo riết đổ tiền đầu tư? (22/09/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật