Thứ Tư, 23/09/2015 10:11

Hàng tỷ USD chực chờ “đổ” vào bán đảo Thủ Thiêm

Sở hữu quỹ đất lớn đối diện với trung tâm TP.HCM hiện hữu qua sông Sài Gòn, Thủ Thiêm được hoạch định trở thành trung tâm thương mại và tài chính tầm cỡ quốc tế giống như khu Phố Đông ở Thượng Hải – Trung Quốc.

Mặc dù gần trung tâm thành phố, nhưng suốt thời gian dài, tiếp cận Thủ Thiêm rất khó khăn vì phải đi bằng phà. Vì thế, phần lớn diện tích Thủ Thiêm vẫn là các khu đất trống. Chỉ sau khi cầu Thủ Thiêm 1 thông xe vào năm 2008 và hầm Thủ Thiêm đi vào hoạt động năm 2011, kết nối giữa Thủ Thiêm và trung tâm mới dễ dàng hơn. Cũng từ đó, Thủ Thiêm lọt vào mắt xanh của các đại gia bất động sản.

Những đại dự án khởi động

Tiên phong đầu tư lớn vào Thủ Thiêm là Công ty Đại Quang Minh với một loạt những dự án lớn đang triển khai. Theo thỏa thuận với Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm, toàn bộ khu chức năng số 5 và 6 của Thủ Thiêm sẽ được giao cho Đại Quang Minh phát triển. Đổi lại, doanh nghiệp này sẽ chịu trách nhiệm xây dựng 4 tuyến đường chính, cầu Thủ Thiêm 2 và cầu đi bộ.

Khu vực Đại Quang Minh đang đầu tư là trọng tâm thứ hai của Thủ Thiêm. Đây là cửa ngõ đi vào bán đảo từ Quận 1 và Quận 2, đồng thời, có tuyến tàu điện ngầm kết nối Quận 1 về Thủ Thiêm.

Đại Quang Minh sẽ phát triển khu dân cư rộng 80ha ở phía Nam đường Mai Chí Thọ và 11 lô đất khác rộng 20ha ở phía Bắc tuyến đường. Ngoài ra, Đại Quang Minh sẽ xây dựng một khu đô thị khác ở châu thổ phía Nam rộng 150ha.

Trong quý III/2015, Đại Quang Minh đã chào bán 414 căn hộ Sarimi và 178 biệt thự Saroma của Khu đô thị Sala. Đây cũng là dự án duy nhất đang được chào bán ở Thủ Thiêm. Sắp tới, Đại Quang Minh sẽ tiếp tục chào bán cụm căn hộ Sarica và Sadora.

Trong khi đó, khu chức năng số 1 và 2, hay còn gọi là lõi trung tâm sẽ trở thành trung tâm thương mại và tài chính của Thủ Thiêm, với các tòa tháp văn phòng, trung tâm thương mại, các khu tiện ích công cộng rộng lớn như Quảng trường trung tâm và Công viên Vòng cung. Điểm nhấn của khu vực này là tòa nhà cao nhất TP. HCM, đồng thời là biểu tượng của thành phố.

Lõi trung tâm cũng bắt đầu thu hút được những dự án lớn. Tháng 6/2015, liên doanh giữa Công ty cổ phần Tiến Phước, Công ty TNHH Trần Thái và Công ty TNHH Denver Power (công ty thành viên của quỹ đầu tư Gaw Capita Partner), đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư khu chức năng số 2b với tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD. Dự án mang tên Empire City sẽ được phát triển trên khu đất rộng 15ha, bao gồm một tòa nhà cao 86 tầng, một khách sạn 5 sao, trung tâm thương mại và một tòa nhà văn phòng.

Trong khi đó, Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc và các đối tác Nhật là Mitsubishi và Toshiba cũng được chấp thuận chủ trương đầu tư khu chức năng 2a với tổng vốn đầu tư 2 tỷ USD. Dự án Ecosmart City bao gồm khu thương mại hạng sang, khách sạn, văn phòng và căn hộ để bán được xây dựng trên diện tích 10ha.

Một số nhà đầu tư khác như Tập đoàn Trung Thủy, GS E&C cũng đang lên kế hoạch đầu tư vào khu chức năng 1 và 3.

Những lực cản

Tuy nhiên, còn khoảng cách rất lớn giữa những gì đã triển khai và kỳ vọng. Trong báo cáo đánh giá “Thủ Thiêm – Phố Đông Sài Gòn” vừa mới được công bố, Công ty tư vấn bất động sản CBRE đã chỉ ra những nguyên nhân khiến Thủ Thiêm chậm chuyển động.

Về cơ chế chính sách, nhà phát triển dự án là Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm thuộc sở hữu nhà nước nhưng không nắm toàn quyền quyết định về tầm nhìn, ngân sách cũng như nhân sự cho dự án này. Mọi quyết định phải được chính quyền Thành phố phê duyệt và thường mất thời gian. Các chính sách và ưu đãi thu hút nhà đầu tư đến với Thủ Thiêm trong vòng 10-15 năm tới vẫn còn hạn chế và cơ sở hạ tầng vẫn thiếu đồng bộ.

Một trong những nguyên nhân khiến đầu tư vào Thủ Thiêm chưa hấp dẫn là chi phí đầu tư khá tốn kém, do giá đất trung bình lên tới 3.000USD/m2. Thêm vào đó, Thành phố không chấp nhận gia hạn tiền thuê đất mà yêu cầu nhà đầu tư phải trả ngay chi phí đất.

Một vấn đề nữa là, trọng tâm phát triển của Thủ Thiêm là bất động sản thương mại và văn phòng, trong khi khu trung tâm hiện hữu ở bờ Tây sông Sài Gòn, nguồn cung bất động sản thương mại rất dồi dào. Việc triển khai thêm các dự án ở bờ Tây sẽ càng khiến hòn ngọc Thủ Thiêm mất điểm trong mắt các nhà đầu tư.

Tổng diện tích sàn của các dự án mới được phê duyệt ở bờ Tây, bao gồm Tân Cảng, Ba Son và Khánh Hội, lên tới 4,9 triệu m2, chỉ thấp hơn chút ít so với con số 5,1 triệu m2 của khu lõi trung tâm Thủ Thiêm. Giả định tốc độ hấp thụ như trong quý II/2015, thì CBRE ước tính sẽ mất đến 12 năm để thị trường hấp thụ hết nguồn cung từ 3 dự án kể trên dọc theo bờ Tây.

Thừa nhận sự phát triển của Thủ Thiêm có ảnh hưởng sâu rộng đến bộ mặt TP. HCM cũng như nâng tầm hình ảnh và vị thế của Thành phố trên trường quốc tế, nhưng CBRE tin rằng, để một dự án được ví như “Phố Đông của Sài Gòn” sớm đi vào hoạt động đòi hỏi phải có chính sách triệt để hơn.

Quan trọng hơn hết, các chuyên gia của CBRE cho rằng, Thủ Thiêm cần được xác định là dự án ưu tiên cấp quốc gia với sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn từ phía Chính phủ. Chính quyền cần đưa ra những chính sách hỗ trợ đặc biệt và ưu đãi nhằm thu hút các nhà đầu tư đến khai phá vùng đất mới. Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng cần được trao đặc quyền để hoạt động hiệu quả hơn.

Thậm chí, CBRE còn khuyến nghị nên giới hạn việc cấp phép đầu tư vào các dự án lớn ở khu vực bờ Tây sông Sài Gòn, nếu không có nguy cơ làm loãng sức hút của Thủ Thiêm.

Ngọc Sơn

diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Dứt tình với VCG, VC3 có đổi đời? (24/09/2015)

>   Đến năm 2030, Việt Nam sẽ có 21 tuyến đường cao tốc dài hơn 6,400 km (02/03/2016)

>   Đồng Nai muốn cơ chế đặc biệt cho sân bay Long Thành (22/09/2015)

>   Nắm hàng triệu ha đất, nộp ngân sách không bằng một nhà máy (22/09/2015)

>   Phê duyệt quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái (22/09/2015)

>   Tiêu thụ xi măng nội địa tăng mạnh (22/09/2015)

>   Tín dụng bất động sản có đáng lo? (22/09/2015)

>   Thấy gì từ khu đất Nông dược HAI ráo riết đổ tiền đầu tư? (22/09/2015)

>   Thiếu nhà máy xử lý rác, Phú Quốc đối mặt ô nhiễm môi trường (22/09/2015)

>   Sẽ xin ý kiến Quốc hội về số vốn hơn 14 nghìn tỷ đồng TPCP còn dư (22/09/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật