Thứ Tư, 08/07/2015 10:42

Quỹ Đầu tư mạo hiểm: Ráo riết săn tìm dự án

Những năm gần đây có khá nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm đến Việt Nam tìm kiếm các DN khởi nghiệp.

Quỹ đầu tư CyberAgent vừa chính thức thông báo đầu tư vào CTCP VeXeRe, một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, là đơn vị vận hành hệ thống website đặt vé xe khách qua mạng. Được biết đây là đợt đầu tư thứ 2 của CyberAgent vào VeXeRe, đợt này cũng có sự tham gia của Quỹ đầu tư Singapore Pix Vine Capital đến từ Singapore.

Nguồn vốn này sẽ được sử dụng để đẩy mạnh hơn nữa sự phát triển của VeXeRe về góc độ người dùng cũng như đối tác. CyberAgent cũng cam kết đồng hành cùng công ty bằng việc hỗ trợ các nguồn lực mà CyberAgent sẵn có như kiến thức kinh doanh, kinh nghiệm vận hành…

Nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm đến Việt Nam tìm DN khởi nghiệp

Những khoản đầu tư tương tự từ các quỹ đầu tư mạo hiểm (ĐTMH) như CyberAgent, thực tế trong năm vừa qua là không nhiều. Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Trưởng đại diện kiêm Giám đốc đầu tư của CyberAgent Ventures tại Việt Nam và Thái Lan cho biết, dù được đánh giá là tiềm năng, song quy mô của thị trường Việt Nam còn khá nhỏ so với các quốc gia trong cùng khu vực châu Á. Do đó các quỹ ĐTMH dù rất tích cực tìm kiếm DN khởi nghiệp, song số dự án thành công vẫn chưa được như mong đợi. Năm ngoái, quỹ này chỉ đặt mục tiêu rót vốn vào trên 10 công ty, trong khi mục tiêu của năm nay cũng không cao hơn nhiều.

Những năm gần đây có khá nhiều quỹ đến Việt Nam tìm kiếm các DN khởi nghiệp, tuy nhiên phần lớn các khoản đầu tư mới ở quy mô nhỏ lẻ, khoảng 300.000-500.000 USD/khoản, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực thương mại điện tử, dịch vụ, giáo dục... Đây đều là các DN cung cấp dịch vụ tiện ích giúp kết nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, để tăng thêm thị phần, doanh số bán hàng. Phần lớn các khoản đầu tư ở giai đoạn tiếp theo cũng liên quan đến thương mại điện tử, khẳng định đây là lĩnh vực có nhiều tiềm năng để phát triển và vẫn sẽ là lĩnh vực chủ yếu mà các quỹ ĐTMH hướng tới.

Bên cạnh đó, DN cũng được khuyến cáo cần khai thác giá trị gia tăng thêm có thể nhận được khi tiếp cận các quỹ đầu tư. Theo đó, lượng tiền đầu tiên mà một quỹ ĐTMH rót vào giúp DN có bước phát triển lấy đà từ chuẩn bị hoàn thiện đội ngũ, cơ sở vật chất, vận hành bước đầu, rồi trên cơ sở đó sẽ trở thành cầu nối giúp DN có cơ hội tiếp cận với các NĐT khác. Chẳng hạn quỹ CyberAgent đến từ Nhật Bản sẽ dễ dàng chào dự án và kết nối với NĐT Nhật Bản để bổ sung vốn cho giai đoạn phát triển tiếp theo của DN. Với DN đã có quỹ đầu tư có tiếng thì sẽ rất dễ tiếp cận với các khoản đầu tư bổ sung từ các quỹ khác.

Một chuyên gia trong lĩnh vực ĐTMH cho biết, các quỹ đầu tư nước ngoài quan tâm đến thị trường Việt Nam nhưng vẫn đang tìm kiếm các cơ hội đầu tư thực sự hiệu quả. Do đó hiện mới có IDG và CyberAgent có nhiều khoản đầu tư, còn các quỹ khác tương đối im ắng. Tại châu Á, các quỹ này chủ yếu ưu tiên thị trường Indonesia nhiều hơn, vì đây là thị trường lớn và nhiều tiềm năng khai thác hơn Việt Nam. Theo sau đó mới đến Thái Lan và Việt Nam. Do đó hiện đang có xu hướng là các quỹ này thực hiện đầu tư ở Indonesia trước để xác lập thị trường, sau đó mới tiếp tục từ đây đặt chân tới các thị trường nhỏ hơn là Việt Nam và Thái Lan.

Ông Nguyễn Mạnh Dũng khuyến cáo, mỗi năm quỹ này tiếp cận với hàng trăm ý tưởng khởi nghiệp, tuy nhiên phần nhiều trong số này thất bại vì rất nhiều lý do. Có thể đúc rút thành các nguyên nhân chính. Đầu tiên là yếu tố con người, do người sáng lập quá tự tin về bản thân, không linh hoạt trong việc lắng nghe ý kiến, điều chỉnh theo sự thay đổi của thị trường.

Lý do thứ hai đến từ việc đánh giá thị trường quá sớm hoặc quá muộn, gây ra những quyết định đầu tư sai lầm. Lý do nữa là công ty quá trau chuốt sản phẩm dẫn đến ra mắt sản phẩm quá trễ so với thị trường, khiến cơ hội lọt vào tay nhóm khác. Đây là những lời khuyên hữu ích đối với các DN khởi nghiệp đang muốn tiếp cận các quỹ ĐTMH.

Khanh Đoàn

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   VNM ETF đã hút gần 60 triệu USD trong năm 2015 (30/06/2015)

>   Warburg Pincus đầu tư thêm 100 triệu USD vào Vincom Retail (29/06/2015)

>   VinaCapital đầu tư 15 triệu USD vào Novaland (27/06/2015)

>   Tiền chảy mạnh vào VNM ETF trong tuần danh mục mới chính thức có hiệu lực (23/06/2015)

>   Các chứng chỉ quỹ ETF đang biến động như thế nào? (19/06/2015)

>   Rút ròng lần đầu trong 9 tuần tại VNM ETF ngay trước ngày cơ cấu danh mục (16/06/2015)

>   Market Vectors Vietnam ETF loại 1 cổ phiếu Việt Nam và không thêm mã nào (13/06/2015)

>   Review VNM ETF: Loại OGC và không thêm mới cổ phiếu Việt Nam? (09/06/2015)

>   Market Vectors Vietnam ETF hút vốn ròng rã 8 tuần trước kỳ đảo danh mục (09/06/2015)

>   STB tái gia nhập FTSE Vietnam Index, PPC bị loại (05/06/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật