Thứ Tư, 08/04/2015 17:54

Góc nhìn 09/04: Cần điều chỉnh trước khi phục hồi?

Diễn biến giảm điểm trên cả 2 sàn với thanh khoản suy yếu và độ rộng thị trường có phần nghiêng về số mã giảm điểm. Do vậy, nhiều khả năng thị trường sẽ cần thêm thời gian điều chỉnh tích lũy trước khi có thể bước vào nhịp hồi phục rõ nét hơn.

Thị trường cần thêm thời gian điều chỉnh

CTCK Bảo Việt (BVS): Thị trường diễn biến giảm điểm trên cả 2 sàn với thanh khoản suy yếu và độ rộng thị trường có phần nghiêng về số mã giảm điểm. Thanh khoản tiếp tục ở mức thấp cho thấy tâm lý thận trọng đang chi phối diễn biến thị trường và khiến 2 chỉ số khó có thể bứt phá khỏi vùng giá hiện tại.

Ở một khía cạnh khác, mặc dù các quỹ ETFs ngoại quay trở lại bán ròng do bị rút chứng chỉ quỹ, tuy nhiên giá trị không quá lớn và được cân bằng một phần bởi động lực mua vào của các quỹ tương hỗ, đầu tư giá trị. Điều này cũng gây ra diễn biến giằng co, khiến dòng tiền trong nước đang phần nào mất phương hướng trong ngắn hạn.

Thị trường nhiều khả năng sẽ cần thêm thời gian điều chỉnh tích lũy trước khi có thể bước vào nhịp hồi phục rõ nét hơn. Nhà đầu tư được khuyến nghị cân bằng tỷ trọng và chỉ thực hiện trải lệnh mua tại vùng giá thấp, trong những phiên thị trường giảm điểm.

Thị trường tiếp tục dao động cân bằng

CTCK Maybank Kim Eng (MBKE): Chứng khoán Việt Nam tiếp tục có một phiên giao dịch cân bằng. Sự cân bằng cũng thể hiện rõ nét khi cả hai sàn số mã tăng và giảm gần như tương đương nhau.

Khối ngoại duy trì trạng thái bán ròng, nhưng mức bán đã giảm hơn phiên liền trước. Theo quan sát của MBKE, phần lớn lượng bán ra phiên 08/04 có sự xuất phát từ ETF V.N.M, điều này là dễ hiểu do quỹ này hiện đang nằm ở trạng thái “discount” tương đối cao (-1.5%).

Thị trường tiếp tục dao động cân bằng, đây là sự cải thiện nếu so với giai đoạn rớt mạnh ở các tuần trước. Dù sự cân bằng hơn đã được thể hiện, dòng tiền hiện vẫn hoạt động ở mức không cao và triển vọng thị trường vì vậy chưa quá lạc quan. MBKE cho rằng, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng với tiền mặt cho giai đoạn hiện nay.

Thị trường vẫn còn gặp nhiều khó khăn

CTCK Saigonbank Berjaya (SBBS): Chứng khoán trong nước mở cửa với lực tăng yếu. Lượng giao dịch ở các mã vốn có tính thanh khoản cao được cải thiện, nhưng giao dịch ở các mã khác lại quay về mức thấp.

Thị trường cũng gặp nhiều khó khăn khi quỹ V.N.M ETF tiếp tục chứng kiến lượng chứng chỉ quỹ giảm. Trong khi đó, các nhà đầu tư ngoại khác bán ròng những mã đã được mua trong vài tuần trước đó. Những mã được khối này mua nhiều vẫn là ngân hàng và cổ phiếu liên quan đến ngành bất động sản. Tuy nhiên dường như nhà đầu tư nước ngoài đang sẵn sàng hiện thực hóa trong ngắn hạn.

Thời điểm này của năm cũng là khoảng thời gian chứng kiến nhiều mã có nguy cơ bị hủy niêm yết, và như thường lệ, nhiều mã ở tình trạng này nhận được sự chú ý của các nhà đầu tư ngắn hạn trong nước. Tình hình hiện tại cho thấy các chỉ số vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Chốt lời trong ngắn hạn

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Trong phiên giao dịch ngày 08/04 thị trường tạo ra đôi chút áp lực nhưng có lẽ như thế là quá yếu. Những thông tin liên quan đến quỹ VNM ETF tiếp tục bị rút vốn là tâm điểm đối với nhiều người. Và với tâm lý thận trọng cũng như khá nhạy cảm lúc này nên nhiều NĐT đã tạm chốt bán những cổ phiếu có lãi. Do đó lại đẩy thanh khoản của thị trường sụt giảm so với phiên trước.

Với biên độ giao dịch hẹp và xu hướng cố thủ của bên bán đang lên cao thì nhiều khả năng sẽ khó kiếm tìm được cổ phiếu giá rẻ nữa. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn còn rất nhiều hoài nghi mà trong sự hoài nghi này đôi khi lại có những cổ phiếu có mức giá hấp dẫn.

Minh Tuấn tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 08/04: Xu thế phục hồi (07/04/2015)

>   Ông Nguyễn Hồng Điệp: Không cần “tất tay” dù cổ phiếu đã về vùng đáy (09/04/2015)

>   Góc nhìn 07/04: Hết lo khối ngoại đến lo khối nội! (06/04/2015)

>   Chọn cổ phiếu kỳ vọng tỷ suất sinh lời cao (06/04/2015)

>   Góc nhìn 6 – 10/4: Xu thế phục hồi vẫn còn khó khăn (05/04/2015)

>   Góc nhìn 03/04: Lạc quan trong ngắn hạn? (02/04/2015)

>   Chứng khoán tháng 4/2015: Tích lũy và phân hóa? (02/04/2015)

>   Góc nhìn 02/04: Tiếp tục quan sát thị trường (01/04/2015)

>   Góc nhìn 01/04: Vẫn khó phục hồi (31/03/2015)

>   Góc nhìn 31/03: Hầu hết cổ phiếu đã về ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn (30/03/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật