Thứ Hai, 06/04/2015 18:12

Góc nhìn 07/04: Hết lo khối ngoại đến lo khối nội!

Trái ngược với diễn biến tích cực của nhà đầu tư nước ngoài, nhà đầu tư trong nước đang tỏ ra lưỡng lự trước diễn biến không thuận lợi của thị trường trong thời gian gần đây. Thị trường giao dịch ảm đạm với tâm lý thận trọng ở mức cao phản ánh qua thanh khoản sụt giảm tương đối mạnh.

Khả năng tiếp tục điều chỉnh

CTCK Bảo Việt (BVS): Thị trường trải qua diễn biến giảm điểm trên cả hai sàn với thanh khoản sụt giảm mạnh và độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm điểm. Điểm đáng chú ý là khối ngoại tiếp tục mua ròng trong phiên 06/04, đây cũng là phiên mua ròng thứ 4 liên tiếp của khối này trên HOSE.

Thị trường giao dịch ảm đạm với tâm lý thận trọng ở mức cao phản ánh qua thanh khoản sụt giảm tương đối mạnh so với phiên cuối tuần trước.

BVS tiếp tục duy trì triển vọng tích cực cho TTCK Việt Nam trong trung hạn. Mặc dù vậy, do tâm lý nhà đầu tư chưa cho tín hiệu chuyển biến tích cực nên khả năng tiếp tục điều chỉnh của thị trường vẫn có thể xảy ra. Nhà đầu tư thận trọng được khuyến nghị hạn chế giải ngân cho đến khi thanh khoản thị trường tăng trở lại và hai chỉ số cho xu hướng rõ nét hơn. Đối với nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro cao có thể giải ngân ở những mã cơ bản tốt và đã giảm tương đối sâu.

Khối lượng giao dịch là trở ngại cho sự hồi phục

CTCK Saigonbank Berjaya (SBBS): Chứng khoán trong nước mở cửa tuần mới với lực tăng yếu trong bối cảnh nhiều thị trường vẫn đang trong kỳ nghỉ. Điều tích cực là tình trạng bán ròng của khối ngoại không còn tiếp diễn trong vài ngày nay. Khối này vẫn còn bán ròng cổ phiếu dầu khí nhưng với cường độ ít hơn. Trong khi đó khối ngoại tăng cường mua vào cổ phiếu ngân hàng và bất động sản.

Trái ngược với diễn biến tích cực của nhà đầu tư nước ngoài, nhà đầu tư trong nước đang tỏ ra lưỡng lự trước diễn biến không thuận lợi của thị trường trong thời gian gần đây. Trong mùa đại hội cổ đông năm nay, cho đến lúc này, các công ty lớn chưa cho thấy đột phá trong kế hoạch 2015, trong khi đó nhiều công ty vừa và nhỏ lại cho thấy nhiều kế hoạch hấp dẫn. Hiện tại xu hướng giảm của khối lượng giao dịch đang là trở ngại cho sự hồi phục của các chỉ số và thị trường có thể còn gặp nhiều khó khăn trong tuần này.

Vượt mốc 568 điểm là bất khả thi

CTCK Châu Á Thái Bình Dương (APEC): Phiên đầu tuần diễn ra khá ảm đạm, thị trường lại giảm điểm làm tăng sự nghi ngờ của nhà đầu tư với đợt tăng điểm ngắn hạn lần này.

Theo APEC, đợt tăng điểm lần này nếu có cũng không nhiều, trừ khi vượt được 568 điểm với biểu hiện mạnh mẽ áp đảo của lực cầu thì mới thực sự bước vào một đợt tăng điểm trung hạn. Tuy nhiên, với diễn biến yếu ớt ngày hôm nay đang cho thấy khả năng vượt qua được 568 với lực cầu mạnh là hoàn toàn khó khả thi.

APEC vẫn khuyến nghị chỉ nên vào thị trường lúc này với một lượng tiền nhỏ nhằm thăm dò thị trường và đánh nhanh rút nhanh, còn phần lớn lượng tiền còn lại nhà đầu tư vẫn nên duy trì lại trong tài khoản, kiên nhẫn và chờ đợi tiếp.

Giữ tỷ trọng ở mức cân bằng

CTCK Maybank Kim Eng (MBKE): Thị trường khởi động tuần mới với diễn biến khá trầm lắng, cả về mặt biến động điểm số và thanh khoản. Mở đầu phiên với mức tăng nhẹ trên cả hai sàn, bên bán nhanh chóng “ra quân” và giữ hai chỉ số chỉ dao động xung quanh mức tham chiếu cho đến hết buổi sáng.

Thanh khoản tiếp tục cho thấy một mức độ giao dịch rất kém sôi động. Tâm lý của nhà đầu tư vẫn đang hết sức thận trọng trong bối cảnh thị trường hiện nay.

Khối ngoại có thể xem là sự thay đổi đáng khích lệ nhất trong các phiên vừa qua khi họ đã quay lại mua ròng. Như đã nhiều lần lưu ý trước đó, MBKE bảo lưu cái nhìn thận trọng cho giai đoạn hiện nay và tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng với tiền. Các hành động quá mức trong bối cảnh dòng tiền hoạt động kém như hiện nay đều ẩn chứa nhiều rủi ro tiềm tàng.

 Minh Tuấn tổng hợp

 

Các tin tức khác

>   Chọn cổ phiếu kỳ vọng tỷ suất sinh lời cao (06/04/2015)

>   Góc nhìn 6 – 10/4: Xu thế phục hồi vẫn còn khó khăn (05/04/2015)

>   Góc nhìn 03/04: Lạc quan trong ngắn hạn? (02/04/2015)

>   Chứng khoán tháng 4/2015: Tích lũy và phân hóa? (02/04/2015)

>   Góc nhìn 02/04: Tiếp tục quan sát thị trường (01/04/2015)

>   Góc nhìn 01/04: Vẫn khó phục hồi (31/03/2015)

>   Góc nhìn 31/03: Hầu hết cổ phiếu đã về ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn (30/03/2015)

>   Chọn cổ phiếu với kỳ vọng từ hoạt động kinh doanh (30/03/2015)

>   Góc nhìn 30/3 – 3/4: Kỳ vọng đảo chiều? (29/03/2015)

>   Góc nhìn 27/03: Cơ hội tăng điểm vẫn hiện diện (26/03/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật