Thứ Tư, 11/02/2015 18:23

Góc nhìn 12/02: Để ngỏ cơ hội phục hồi

Thị trường diễn biến tăng điểm với thanh khoản mặc dù ở mức thấp nhưng đã phục hồi đáng kể so với vài phiên gần đây và độ rộng thị trường nghiêng hoàn toàn về số mã tăng điểm. Cơ hội tiếp tục hồi phục vẫn để ngỏ trong phiên ngày mai do tâm lý kỳ vọng vào diễn biến đầu năm mới và lực mua ròng bền bỉ của khối ngoài.

Tăng dần tỷ trọng

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Phiên giao dịch ngày 10/02 là thời hạn cuối cùng để các nhà đầu tư bán ra và có thể rút tiền trước Tết. Tuy vậy, xét về thanh khoản thì lượng giao dịch giữa phiên ngày 10/02 và phiên ngày 11/02 không có nhiều biến động. Như vậy, có thể thấy áp lực bán không còn xuất hiện trong tuần giao dịch này, và đó cũng chính là nguyên nhân của hiện tượng tiết cung giá thấp xuất hiện liên tiếp trong các phiên gần đây cùng với giao dịch rất tích cực trở lại của khối ngoại giúp thị trường hồi phục mạnh mẽ bất chấp tâm lý nghi ngờ và nghỉ ngơi của đại bộ phận nhà đầu tư nội.

Xét riêng về giao dịch khối ngoại, khác với các năm trước khi chu kỳ giải ngân của khối này thường xuất hiện mạnh vào giai đoạn cuối quý 4. Năm nay do những ảnh hưởng từ diễn biến tiêu cực của giá dầu thế giới khiến khối này phải tiến hành cơ cấu danh mục theo hướng bán mạnh mẽ ra các mã dầu khí trong danh mục. Chính điều này khiến độ trễ của chu kỳ giải ngân kéo dài sang đầu tháng 02/2015. SHS kỳ vọng lực mua mạnh mẽ của khối này tại nhóm các cổ phiếu bluechips trong thời gian tới sẽ giúp thị trường có động lực tiếp tục tăng điểm bền vững trong giai đoạn sau tết Nguyên Đán sắp tới.

SHS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư tiến hành tăng dần tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Bluechip dẫn dắt thị trường

CTCK Bảo Việt (BVS): Thị trường diễn biến tăng điểm với thanh khoản mặc dù ở mức thấp nhưng đã phục hồi đáng kể so với vài phiên gần đây và độ rộng thị trường nghiêng hoàn toàn về số mã tăng điểm. Nhóm cổ phiếu bluechips có đóng góp lớn, giúp thị trường tăng điểm tích cực phiên ngày 11/02 với chỉ số VN30 tăng gần 2% và chỉ duy nhất PVD giảm điểm trong khi đa số các bluechips truyền thống có mức tăng mạnh như VNM, VIC, BVH, VCB…Khối nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục có phiên mua ròng với giá trị lớn, tập trung ở các mã VIC, VCB, BVH…Xét về diễn biến chỉ số ngành, ngành công nghiệp đa ngành có mức tăng lớn nhất (+4.54%), trong khi ngành dịch vụ dầu khí có mức giảm sâu (-1.68%)

Cơ hội tiếp tục hồi phục vẫn để ngỏ trong phiên ngày 12/02 do tâm lý kỳ vọng vào diễn biến đầu năm mới và lực mua ròng bền bỉ của khối ngoại. Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị tranh thủ các phiên hồi phục để giảm thiểu tỷ trọng các vị thế ngắn hạn còn lại trong tài khoản. Các vị thế trung dài hạn vẫn có thể tiếp tục tích lũy hoặc nắm giữ đối với những mã cơ bản thuần túy, ít chịu ảnh hưởng bởi rủi ro điều chỉnh của thị trường chung.

Chạm ngưỡng 585 điểm

CTCK Maritime (MSBS): Lực cầu hấp thụ cổ phiếu giá cao được đẩy mạnh dần về cuối phiên khiến chỉ số VN-index đóng cửa vượt 580 điểm với mặt bằng thanh khoản duy trì ở mức thấp. Hiện tại, thị trường đang giao dịch theo chiều hướng tích cực, nguồn cung cổ phiếu giá thấp ngày càng khan hiếm trong khi cầu hấp thụ ngày càng tăng. MSBS thấy rằng nhóm cổ phiếu ngân hàng đang có dấu hiệu chững lại và dòng tiền đang phân bổ đều vào các mã trên sàn, đặc biệt là nhóm cổ phiếu cơ bản tốt. MSBS khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ và mua vào cổ phiếu, xu hướng tăng giá đang được xác lập và phiên ngày 12/02, thị trường sẽ tăng điểm ngay từ đầu phiên tiến đến ngưỡng 585 điểm.

Trên 580 điểm trước kỳ nghỉ

CTCK Saigonbank Berjaya (SBBS): Thị trường 11/02 mở cửa với trạng thái giao dịch yếu khi không có nhiều biến động từ thị trường quốc tế. Trong những giờ đầu, lượng giao dịch vẫn ở mức thấp. Mặc dù vậy, các chỉ số đã thể hiện trạng thái tích cực khi hầu hết các mã lớn đều tăng điểm. Lực tăng này mạnh lên theo thời gian. Đây là phiên mà áp lực từ bên bán không lớn. Điều này đã giúp nhiều mã nhỏ bật tăng trở lại, mặc dù lượng giao dịch như cũ. Ở thời điểm này của năm, khối ngoại đang tỏ ra nổi bật. Khối này duy trì hoạt động tích cực và trạng thái mua ròng. Trong những mã được mua ròng nhiều nhất, cổ phiếu ngân hàng chiếm vị trí đầu và theo sau là các mã bất động sản và cơ sở hạ tầng. Với diễn biến hiện tại, VN-index có thể đóng cửa trên mức 580 điểm trước kỳ nghỉ.

Minh Tuấn tổng hợp

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 11/02: Giằng co (10/02/2015)

>   Góc nhìn 09/02: Tâm lý nghỉ Tết “bao trùm” thị trường (09/02/2015)

>   Những “ngôi sao sáng” trong năm 2015 (09/02/2015)

>   Góc nhìn 09 -13/02: Dấu hỏi về độ vững của thị trường (08/02/2015)

>   Góc nhìn 06/02: Tín hiệu phục hồi nhẹ (05/02/2015)

>   Góc nhìn 05/02: Tín hiệu bán vẫn còn? (04/02/2015)

>   Góc nhìn 04/02: Xu thế giảm ngắn hạn (03/02/2015)

>   Đà giảm vẫn còn, chưa nên bắt đáy? (03/02/2015)

>   Ông Phạm Anh Tú (MBS): TTCK có thể đạt vùng đỉnh 750-800 điểm vào quý 4/2015 (03/02/2015)

>   Góc nhìn 03/02: Động lực tăng điểm giảm dần (02/02/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật