Thứ Tư, 21/01/2015 18:25

Góc nhìn 22/01: Tiếp tục tích lũy

Không còn các cổ phiếu lớn gia tăng để kéo chỉ số về cuối phiên. VN-Index mất mốc 570 điểm, kèm theo đó là thanh khoản duy trì thấp. Các chuyên gia cho rằng, trong ngắn hạn thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh và tích lũy. Nhóm các cổ phiếu ngân hàng sẽ là điểm nhấn đầu tư.

Tích lũy trong biên độ hẹp

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Thị trường tiếp tục ở trạng thái cân bằng với 200 mã tăng và 211 mã điều chỉnh giảm. Nhiều cổ phiếu vẫn tiếp tục thu hút dòng tiền tích cực và tăng điểm tốt bất chấp diễn biến điều chỉnh chung của 2 sàn. Những thông tin vĩ mô tích cực liên tiếp được đưa ra trong phiên hôm nay: Từ diễn biến điều chỉnh giảm sâu giá xăng, đến việc lãi suất vay sẽ điều chỉnh giảm thêm 1% trong thời gian tới phần nào đã giúp tâm lý thị trường ổn định hơn.  Hiệu ứng tích cực đem lại cho thị trường từ các thông tin này sẽ tiếp tục lan tỏa mạnh dần lên trong các phiên tới. Dòng tiền vẫn khá thận trọng trong việc giải ngân trong bối cảnh Thông tư 36 sắp có hiệu lực khiến thanh khoản 2 sàn tiếp tục giữ ở mức khá thấp.

SHS nhận định đây đơn thuần chỉ là mốc tâm lý. Khi thông tư này chính thức có hiệu lực vào ngày 1/2/2015 tới đây, sẽ không có bất kỳ xáo trộn nào diễn ra trong ngắn hạn. Các ngân hàng và các công ty chứng khoán đều đã có sự chuẩn bị để đón nhận các mặt tích cực và tiêu cực của Thông tư này trong thời gian tới.

Theo con số thống kê trong các năm gần đây, thời điểm quý 1 thường là giai đoạn thị trường có sự tăng trưởng tích cực nhất trong năm. Tuy vậy với tâm lý thận trọng như hiện tại, thị trường đang trong trạng thái tích lũy trong biên độ hẹp. SHS đánh giá đây là cơ hội thích hợp để tiến hành tích lũy các cổ phiếu có triển vọng tích cực trong năm 2015.

Tích lũy cầm chừng và phân hóa

CTCK Bảo Việt (BVS): Diễn biến thị trường đang tiếp tục ở trạng thái giằng co cân bằng giữa bên mua và bên bán. Áp lực bán chốt lời xuất hiện khá mạnh tại các thời điểm thị trường có dấu hiêu hồi phục; ngược lại, lực cầu giá thấp luôn thường trực hỗ trợ thị trường tại những nhịp chùng xuống trong phiên. Việc thiếu vắng nhóm ngành dẫn dắt cũng như những thông tin hỗ trợ đủ mạnh là nguyên nhân chính khiến 2 chỉ số khó bứt phá ra khỏi vùng giá hiện tại.

Theo BVS, thị trường đang diễn biến tích lũy cầm chừng với sự phân hóa rõ nét tùy theo thông tin KQKD quý 4 và chờ đợi những yếu tố mới xuất hiện.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số vẫn nằm tại 560-565 điểm đối với VN-Index và 83.5-84 điểm đối với HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm mua trading lại một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã chốt lời.

Mấu chốt ở nhóm Ngân hàng

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Dòng tiền vẫn chưa quay lại với thị trường và điều gây khó chịu cho NĐT là cứ cuối phiên lại có một lực bán mạnh đẩy thị trường sụt giảm. Điều này khiến nhiều NĐT tỏ ra mất kiên nhẫn với số cổ phiếu đang nắm giữ. Chỉ số VN-Index tiếp tục một phiên giảm điểm và những phiên vừa qua coi như đã lấp kín khoảng GAP được tạo ra ở phiên 09/1 và 12/1 tại mốc điểm này.

Trên đồ thị, chỉ số có vẻ như đang tạo ra mô hình Vai- đầu - vai và nếu như điều đó đúng thì khả năng tăng trở lại khi VN-Index tiếp cận dần đến 565 điểm. Và có lẽ mấu chốt cho nhịp tăng điểm (nếu có) vẫn sẽ là nhóm Ngân hàng hơn là nhóm cổ phiếu đầu cơ. Khi tín hiệu này xác nhận thì IVS vẫn cho rằng dòng tiền sẽ lan tỏa nhanh hơn và thị trường sẽ có phiên tăng đồng bộ. 

Tiếp tục tích lũy với thanh khoản thấp

CTCK An Bình (ABS): Thanh  khoản  thị  trường  tiếp  tục  suy  giảm  trong  các  phiên  gần đây cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Áp lực điều chỉnh tăng  dần  về  cuối  phiên  khiến  VN-Index  giảm  sâu  và  đóng  cửa dưới  mức  570  điểm.

Thị  trường  sẽ  tiếp  tục  tích  lũy  trở  lại  với thanh khoản  ở  mức thấp, trước khi bước vào nhịp tăng trở  lại. Việc thị  trường điều chỉnh trong những phiên vừa qua là cơ hội tốt  để  gia  tăng  tỷ  trọng  cổ  phiếu  với  mục  tiêu  nắm  giữ  trong trung  hạn.  Đối  vào  nhà  đầu  tư  ngắn  hạn  thì  có  thể  thực  hiện chiến thuật mua vào khi điều chỉnh và bán ra ngay khi được giá.

Đang trong nhịp điều chỉnh trước khi hồi phục

CTCK MB (MBS): Về mặt kỹ thuật, các chỉ số vẫn tiếp tục trạng thái điều chỉnh để hướng đến các vùng hỗ trợ thấp hơn, với VN-Index là vùng 565 điểm và với HNX-Index là vùng 83 điểm.

MBSi vẫn duy trì quan điểm thị trường đang trong nhịp điều chỉnh hợp lý trước khi hồi phục tích cực trở lại, và khuyến nghị nhà đầu tư giữ trạng thái danh mục 70% cổ phiếu và 30% tiền mặt, có thể cân nhắc tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường điều chỉnh về các ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật như nêu trên.

Một điểm lưu ý khi thị trường hồi phục thì các cổ phiếu cũng sẽ có sự phân hóa theo kết quả kinh doanh, do đó việc lựa chọn cổ phiếu vào thời điểm này cần hướng đến các doanh nghiệp có kết quả tích cực.

Duy Hoàng tổng hợp

Các tin tức khác

>   Ông Lê Đức Khánh (MSBS): Năm 2015 sẽ có hai sóng chứng khoán lớn (21/01/2015)

>   Góc nhìn 21/01: Đi ngang và giằng co (20/01/2015)

>   Triển vọng ngành bất động sản 2015 và cơ hội tích lũy cổ phiếu (20/01/2015)

>   Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh (VCSC): Năm 2015, VN-Index có thể đạt 636 điểm (20/01/2015)

>   Góc nhìn 20/01: Có sớm thoát vùng nhạy cảm? (19/01/2015)

>   “Soi” nhóm cổ phiếu được kỳ vọng bật tăng mạnh mẽ (19/01/2015)

>   CPI tháng 1/2015 giảm, khối ngoại tiếp tục đổ tiền vào thị trường chứng khoán (19/01/2015)

>   Góc nhìn tuần 19-23/01: “Đi chậm” trong sự thận trọng (18/01/2015)

>   Góc nhìn 16/01: Rủi ro điều chỉnh đang giảm (15/01/2015)

>   Ông Nguyễn Hồng Khanh (SBS): Thị trường sẽ hồi phục đến hết quý 1 (15/01/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật