Đừng sợ... lạc đà!
Truyện ngụ ngôn Êdốp kể rằng, nhiều người lần đầu tiên nhìn thấy lạc đà, họ rất kinh sợ vì hình dáng to lớn của nó. Nhưng qua thời gian, họ phát hiện ra lạc đà rất hiền và lấy can đảm đến gần nó. Dần dần, họ nhận ra rằng, lạc đà không hề biết nổi giận, họ thắng cương cho trẻ con cưỡi chơi. Thông điệp rất rõ: Những cái đáng sợ nhất cũng mất đi vẻ khủng khiếp khi đã trở nên quen thuộc.
Mấy năm gần đây, hiện tượng các đại gia Thái thi nhau thực thi các thương vụ M&A tại Việt Nam đã làm dấy lên nhiều lo ngại trong dư luận. Cũng thật dễ hiểu, nhiều doanh nghiệp bị rơi vào vòng M&A đều rất nổi tiếng, vốn là niềm tự hào “thương hiệu Việt” như Prime Group, Nhựa Tiền Phong, Nhựa Bình Minh, Kinh Đô, Phở 24, Metro Việt Nam, Vinamilk..., sắp tới có thể thêm Điện máy Nguyễn Kim.
* Tỷ phú Thái Lan mua 49% cổ phần Nguyễn Kim
* Công ty ThaiBev của tỷ phú giàu thứ 3 Thái Lan muốn mua Sabeco
* Doanh nghiệp Thái ráo riết đi thâu tóm
Thế nhưng, nhiều chuyên gia cho rằng, xét cho cùng, hiện tượng các doanh nghiệp Việt bị các đại gia Thái "mua" cũng nên coi là điều... bình thường.
Dù các đại gia Thái đều là tỷ phú đô la, thừa tiềm lực để thâu tóm rất nhiều doanh nghiệp nếu thích, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác nữa, nhưng các thương vụ M&A với giá cao ngất ngưởng không chắc là đúng đắn, hợp lý, có lợi nhuận trong cả ngắn hạn lẫn dài hạn. Đó đâu phải là tổn thất to lớn của doanh nghiệp Việt? Thậm chí, nhiều vụ M&A lại là lối thoát, giải pháp khôn ngoan, bán với giá hời... của các ông chủ doanh nghiệp Việt.
Còn nữa, doanh nghiệp Việt sau khi bán cổ phần thì vẫn còn đó trên lãnh thổ Việt Nam, đóng góp cho nền kinh tế Việt Nam, các ông chủ Thái mới không thể “bê” đi nơi khác, hoặc đổi tên thương hiệu vốn đã gắn bó với người Việt- một trong những lý do hấp dẫn họ mua thương hiệu...
Trong thời hội nhập kinh tế, tỷ phú đô la đâu phải là “con lạc đà” đáng sợ!
Minh Hạnh
công thương
|